Hoạt động ngân hàng

CIC tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố tại TP Hồ Chí Minh

P.V 23/04/2023 - 09:15

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

web.jpeg-2.jpg
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Cao Văn Bình – Tổng Giám đốc CIC cho biết, trong thời gian qua, với vai trò là một đơn vị sự nghiệp của NHNN, là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính, CIC đã xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu TTTD, chủ động xây dựng, cung cấp các báo cáo định kỳ, đột xuất cho Ban Lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc NHNN như Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Ổn định tiền tệ, Vụ Quản lý Ngoại hối…. Đối với chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố, CIC cung cấp đầy đủ các báo cáo thông tin tổng hợp phục vụ cho hoạt động đánh giá, phân tích tình hình hoạt động tín dụng của các TCTD theo địa bàn, báo cáo phục vụ hoạt động thanh tra, giám sát trên địa bàn tỉnh, thành phố, các báo cáo tín dụng chi tiết về khách hàng vay…Các sản phẩm TTTD của CIC cung cấp thời gian qua đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu sử dụng để quản lý, thanh tra, giám sát địa bàn của các đơn vị. Riêng năm 2022, CIC đã cung cấp cho các đơn vị thuộc NHNN hơn 90 loại báo cáo với hơn 1,6 triệu hồ sơ khách hàng liên quan đến yêu cầu của các đơn vị, mức tăng trưởng gấp 2,2 lần so với năm 2021.

Để cải tiến chất lượng báo cáo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các đơn vị sử dụng, năm 2022, CIC đã tiến hành khảo sát và đánh giá việc khai thác sử dụng hệ thống báo cáo của các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, CIC đã nghiên cứu và cải thiện các hệ thống báo cáo hiện tại, qua đó, CIC đã xây dựng 12 mẫu báo cáo mới về tình hình cấp tín dụng, phân loại nợ, về xử lý nợ xấu, đặc biệt là các báo cáo liên quan đến nợ xấu của nhóm khách hàng lớn và hoạt động cấp tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, hay khách hàng vay nợ tại các Quỹ tín dụng nhân dân có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng khác, tình hình phát hành thẻ, tình hình vay vốn trong và ngoài tỉnh trên địa bàn tỉnh, thành phố nhằm cung cấp cho các đồng chí lãnh đạo Chi nhánh góc nhìn tổng quan hơn về hoạt động cấp tín dụng trên địa bàn…

Ưu điểm của hệ thống báo cáo mới giúp người dùng có cái nhìn tổng quan, trực quan hoá dữ liệu, thuận tiện cho người sử dụng; Nội dung báo cáo thể hiện theo nhiều chiều, linh hoạt, theo nhiều cấp độ; Phần lớn báo cáo hiển thị được cả số tuyệt đối và số tương đối; Hiển thị được diễn biến của dữ liệu trong 12 tháng, giúp các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố có thêm cơ sở để đánh giá, dự báo được xu hướng tăng trưởng của các chỉ tiêu thông tin tín dụng như dư nợ, nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng biểu dương CIC đã có những sản phẩm mới triển khai trong bối cảnh hiện nay. Phó Thống đốc nhấn mạnh, thời gian qua, Ban Lãnh đạo NHNN luôn đặc biệt quan tâm và mong muốn CIC nói riêng, các đơn vị, Vụ, Cục, Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thống kê và giám sát.

Theo Phó Thống đốc, để việc khai thác, sử dụng thông tin có hiệu quả hơn, CIC cần khẩn trương đẩy nhanh các dự án CNTT, tiếp tục mở rộng và làm sạch cơ sở dữ liệu TTTD, chủ động nắm bắt nhu cầu và tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc NHNN. Bên cạnh đó, CIC và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (CQTTGSNH) cần phối hợp chặt chẽ, sớm hoàn thiện và trình ban hành Thông tư mới thay thế Thông tư 03/2012/TT-NHNN về hoạt động TTTD của NHNN, theo đó làm cơ sở cho công tác thu thập, bổ sung dữ liệu.

Để các báo cáo CIC giới thiệu tại Hội nghị thực sự phát huy hiệu quả, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, cần có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố với CIC trong việc kiểm tra, làm rõ những sai lệch với các TCTD trên địa bàn, phản hồi lại để CIC cải thiện chất lượng báo cáo. Đồng thời, đề nghị các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố phối hợp, xử lý nghiêm các TCTD trong vấn đề sai phạm việc báo cáo nói chung và báo cáo hoạt động thông tin tín dụng nói riêng để đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN một cách nghiêm túc. Theo đó, các đơn vị phối hợp CQTTGSNH kiểm tra, làm rõ và phản hồi với CIC để hiệu chỉnh, đảm bảo chính xác số liệu khi phát hiện các vấn đề bất thường từ báo cáo của CIC.

Theo Phó Thống đốc, thông tin đầu vào rất quan trọng trong việc tạo lập sản phẩm dịch vụ, chất lượng thông tin đầu vào sẽ ngày một tốt lên nếu các đơn vị kịp thời phản hồi về những bất cập khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Do vậy, Phó Thống đốc đề nghị, các đơn vị khai thác sử dụng thông tin và có sự phản hồi lại cho CIC để cập nhật dữ liệu một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó, CIC phát huy tinh thần xung phong, cầu thị và lắng nghe ý kiến của Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để hoàn thiện hệ thống báo cáo mới, làm sao để đáp ứng tốt nhất cho các Vụ, cục, đơn vị và các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố.

Phát biểu trong phần thảo luận tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, thông tin của CIC là một nguồn dữ liệu chính thống cho các NHNN tỉnh, thành phố nhận biết rõ hơn về hoạt động cho vay của các TCTD trên địa bàn trong phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, các đơn vị có thể sử dụng nguồn dữ liệu này để phân tích sâu hơn về các chính sách lãi suất, tín dụng của NHNN Việt Nam triển khai vào thực tiễn cuộc sống. Từ đó, có thể tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương và NHNN Việt Nam.

Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng cho rằng, CIC nên xem xét các quy định hiện hành về việc lưu lịch sử nợ xấu và áp dụng thêm các điều khoản linh hoạt phù hợp với thực tiễn khách hàng vay vốn.

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị có cơ chế giám sát chặt chẽ hoạt động báo cáo TTTD của các TCTD mỗi khi triển khai khoản vay để tăng tính chính xác của TTTD, từ đó công tác quản lý và hoạch định chính sách được hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, đại diện CIC cũng giới thiệu một số báo cáo CIC đang cung cấp cho các Vụ, Cục NHNN và demo sản phẩm trên web; Giới thiệu sản phẩm xếp hạng tín dụng, chấm điểm tín dụng, báo cáo chi tiết khách hàng vay, báo cáo thông tin doanh nghiệp nước ngoài…, đồng thời giải đáp các câu hỏi xung quanh hệ thống báo cáo mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CIC tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố tại TP Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO