Chứng khoán

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines thoát diện cảnh báo

Hoàng Hà 25/12/2023 06:31

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 26/12/2023.

hvn.jpg

HoSE cho biết lý do đưa cổ phiếu HVN ra khỏi diện cảnh báo là vì hãng hàng không này đã tổ chức thành công họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên vào ngày 16/12, khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định tại khoản 4 điều 37 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết.

Trước đó, cổ phiếu HVN bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 11/7 do chưa họp ĐHĐCĐ thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính 2022, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định. Thời điểm đó, Vietnam Airlines chưa thể tổ chức đại hội đồng cổ đông do chưa hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Dù được đưa ra khỏi diện cảnh báo, nhưng 2,2 tỷ cổ phiếu HVN vẫn đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết khi vi phạm cả 3 điều kiện, gồm kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục, tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Hồi đầu tháng 12/2023, sau nhiều lần trì hoãn, Vietnam Airlines đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 với doanh thu vượt kế hoạch nhưng vẫn chưa thể thoát lỗ. Cụ thể, năm 2022, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 70.792 tỷ đồng, cao hơn 20% so với kế hoạch đề ra và gấp 2,5 lần kết quả năm 2021.

Tuy nhiên, hãng vẫn lỗ sau thuế 11.223 tỷ đồng (giảm lỗ hơn 2.056 tỷ đồng so với năm 2021), đánh dấu năm thứ ba liên tiếp thua lỗ và nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 35.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 11.056 tỷ đồng (tính đến ngày 31/12/2022).

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra tuần trước, một số cổ đông cũng đặt câu hỏi cho lãnh đạo Vietnam Airlines về việc hãng hàng không này đã thua lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu, liệu cổ phiếu HVN có bị hủy niêm yết?

Trả lời cổ đông, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng của Vietnam Airlines cho biết, việc âm vốn chủ và thua lỗ 3 năm liên tiếp của Vietnam Airlines là tình huống đặc biệt khi ảnh hưởng bởi đại dịch.

“Trước COVID-19, Vietnam Airlines đứng top các doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, do yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch nên không chỉ riêng Vietnam Airlines mà các hãng hàng không trên thế giới đều trong tình trạng khó khăn như vậy. Đây là một tình huống khách quan, tôi tin tưởng các cơ quan nhà nước sẽ có những đánh giá khách quan và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn sẽ được tiếp tục niêm yết trên sàn chứng khoán”, ông Hiền nói.

Trưởng ban Tài chính Kế toán Vietnam Airlines cũng cho biết, Tổng Công ty đang triển khai đồng bộ các đề án tái cơ cấu, trong đó, giải pháp tự thân là quan trọng nhất nhằm khắc phục các hậu quả của COVID-19, bao gồm việc thực hiện các giải pháp tăng cường quản trị doanh thu, đàm phán giảm giá, tiết kiệm, quản trị chi phí, các giải pháp tái cơ cấu tài sản – nguồn vốn để bổ sung thu nhập, dòng tiền và nguồn vốn nhằm mục tiêu cải thiện tối đa kết quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo duy trì thanh khoản.

“Với đề án đã xây dựng, chúng tôi kỳ vọng không lâu nữa sẽ khắc phục được khó khăn, đưa tài chính Tổng Công ty về trạng thái an toàn. Chúng tôi cần thời gian không dài để làm ăn có lãi, khắc phục âm vốn chủ sở hữu”, ông Hiền nói.

Theo đại diện Vietnam Airlines, với các giải pháp vạch ra trong đề án tái cơ cấu, bao gồm: Tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu tài sản, tái cơ cấu các khoản đầu tư ra ngoài doanh nghiệp, tái cơ cấu nguồn vốn để dần khắc phục lỗ lũy kế và khôi phục trạng thái tài chính lành mạnh,... hãng kỳ vọng có thể đạt được mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024, khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu trước năm 2025 và giảm dần, tiến tới xóa hết lỗ lũy kế trong các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines thoát diện cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO