Tin Hiệp hội Ngân hàng

Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng tổng kết công tác năm 2023

Q.L 29/12/2023 09:40

Ngày 28/12, Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2023. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chủ trì hội nghị.

Năm 2023 với phương châm bám sát chỉ đạo của Chính phủ, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng đã quán triệt mục tiêu và định hướng hoạt động, đổi mới toàn diện các mặt công tác, đồng lòng, sát cánh cùng các tổ chức hội viên; kịp thời đưa ra những biện pháp thích ứng phù hợp, khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, kêu gọi các tổ chức hội viên tuân thủ theo quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc có trách nhiệm theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, duy trì ổn định hoạt động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

chibovnba-5-.jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại hội nghị tổng kết

Điểm lại kết quả công tác năm 2023, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, với ý chí quyết tâm cao, tích cực triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác; đồng thời nỗ lực, xử lý kịp thời những công việc phát sinh, Hiệp hội Ngân hàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ một cách toàn diện, góp phần tích cực vào thành công chung của toàn Ngành.

Trong năm qua, VNBA đã hết sức tích cực, trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng.

Cụ thể, VNBA đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các ban, bộ góp ý kiến đối với 13 dự thảo Luật, 4 dự thảo Nghị định, 15 dự thảo Thông tư và 9 văn bản khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Đây là các dự thảo văn bản vô cùng quan trọng điều chỉnh các hoạt động của tổ chức tín dụng (TCTD).

Các văn bản góp ý nổi bật trong năm 2023 như: Luật Giao dịch điện tử (đã được ban hành); dự thảo Luật các TCTD; dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi); dự thảo: Nghị định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Thông tư về Phòng, chống rửa tiền; thi hành án, cho vay của các TCTD, các quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…

"Với tinh thần trách nhiệm cao, nội dung góp ý phù hợp, rất nhiều ý kiến của Hiệp hội Ngân hàng đã được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận và đã được tiếp thu, chỉnh sửa; trong đó, một số cơ quan tiếp thu chỉnh sửa ngay tại cuộc họp", Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

Bên cạnh đó, VNBA cũng đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên.

Trong năm 2023, do tác động của kinh tế thế giới và trong nước, hoạt động của các TCTD hội viên hết sức khó khăn. Trước tình hình đó, Hiệp hội Ngân hàng đã kịp thời có hơn 30 văn bản, báo cáo Báo cáo, kiến nghị đối với Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành về tình hình hoạt động và những vướng mắc, bất cập của các TCTD hội viên, những vấn đề “nóng” mà xã hội quan tâm tác động đến hoạt động ngân hàng và đề xuất các chính sách, giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động an toàn, hiệu quả.

vnbatongket2023-2-.jpg
Quang cảnh hội nghị

Đồng thời, kêu gọi các tổ chức hội viên thực hiện nghiêm đồng thuận cơ chế chính sách theo chủ trương, chính sách của Nhà nước, xây dựng Quy ước trong hoạt động.

Cũng trong năm 2023, VNBA đã tổ chức thành công 40 diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thực hiện tốt vai trò là thành viên Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh hoạt động của 2 ủy ban chuyên môn (Ủy ban Chính sách và Ủy ban Công nghệ) và các tổ chức trực thuộc (CLB Pháp chế Chi hội thẻ, CLB AMC, CLB Fintech và CLB Tài chính tiêu dùng) trong việc phối hợp đề xuất cơ chế, chính sách của ngành Ngân hàng và hỗ trợ giải quyết một số vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên sâu.

Về công tác truyền thông, VNBA tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông góp phần đắc lực vào công tác truyền thông chung của ngành Ngân hàng.

Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ đã bám sát, duy trì thường xuyên cập nhật tình hình, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, cập nhật các quy định của ngành, diễn biến thị trường, hoạt động của Hiệp hội và của các tổ chức hội viên.

Tạp chí đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành tham gia công tác truyền thông chung của ngành, các sự kiện lớn quan trọng, chuyển tải nhanh chóng, liên tục; đẩy mạnh đăng tải các thông tin mang tính cảnh báo, thông tin tư vấn pháp luật góp phần định hướng dư luận, củng cố niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng. Bên cạnh đó, duy trì phối hợp thường xuyên với các tổ chức hội viên nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mới...

Đặc biệt, Tạp chí đã có những tuyến bài phỏng vấn phản biện cơ chế, chính sách kịp thời, gây dấu ấn trong bức tranh chung của toàn ngành.

Trang tin điện tử (website) của Hiệp hội Ngân hàng thông qua việc đầu tư nâng cấp, đổi mới giao diện và hệ thống quản trị nội dung (CMS), cổng thông tin điện tử Hiệp hội; nhiều tin, bài đã đăng tải lên website, trên kênh Youtube, Fanpage, Tiktok…

Tính đến cuối năm 2023, Hiệp hội Ngân hàng có tổng số 74 tổ chức hội viên, bao gồm: 63 hội viên chính thức, 9 hội viên liên kết và 2 hội viên danh dự. VNBA đã thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình, kịp thời động viên, chia sẻ hoặc tìm biện pháp phối hợp, hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức hội viên.

Về công tác đào tạo, nắm bắt và triển khai các chương trình đào tạo sát với nhu cầu đào tạo thực tế của các TCTD, tập trung vào 4 mảng chính: Triển khai thực hiện các cơ chế chính sách, hành lang pháp lý và kiến thức pháp luật trong lĩnh vực tài chính ngân hàng; quản trị rủi ro, tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế; Chuyển đổi số, Fintech, an ninh mạng, phân tích dữ liệu lớn; tài chính xanh và Phát triển bền vững.

Trong năm qua, VNBA đã tổ chức thành công 38 chương trình đào tạo/hội thảo/tập huấn (tăng 108% so với năm 2022), với tổng số lượt người tham dự là 12.289 người (tăng 141% so với năm 2022).

Về công tác hợp tác quốc tế, tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm về các hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN, kết nối hỗ trợ các tổ chức hội viên đăng ký tham dự các chương trình, hội thảo, tọa đàm theo các chương trình, kế hoạch đề ra. Tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế, hiệp hội ngân hàng các nước trong và ngoài khu vực nhằm mở rộng khả năng tìm kiếm cơ hội hợp tác... Công tác quản trị nội bộ cũng được thực hiện tích cực và hoàn thành tốt.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng và Nghị quyết của Hiệp hội Ngân hàng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đề nghị toàn thể cán bộ nhân viên CQTT tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong năm 2023, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2024.

"Năm 2024 được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức hơn nữa đối với nền kinh tế. Hiệp hội Ngân hàng sẽ tiếp tục kề vai sát cánh cùng các tổ chức hội viên, phát huy tối đa vai trò trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi cho các hội viên. Với tinh thần đó, tôi tin tưởng, năm 2024 sẽ thành công tốt đẹp", Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thăm quyết toán Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Hải Phòng.

vnbatongket2023-9-.jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng và lãnh đạo các Ban, đơn vị Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Ban Giám đốc và các cán bộ chủ chốt Agribank Chi nhánh Hải Phòng
ae9i0299.jpg
ae9i0331.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng tổng kết công tác năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO