Công nghệ

Cơ sở dữ liệu hoá đơn điện tử sẽ giúp phát hiện các giao dịch mua bán hoá đơn bất thường

Thùy Linh 08/06/2023 - 17:17

Ngành Thuế đang triển khai nhiều biện pháp để quản lý hoá đơn điện tử (HĐĐT) cũng như phòng, chống các hành vi gian lận, mua bán hoá đơn trái phép.

hoa-don-dien-tu-5108.jpeg

Theo thống kê mới nhất, tính đến tháng 5/2023, cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý hơn 3,91 tỷ HĐĐT, trong đó 1,14 tỷ hóa đơn có mã và hơn 2,77 tỷ hóa đơn không mã.

Đối với việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, tính đến cuối tháng 5/2023, đã có 18.963 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng HĐĐT từ máy tính tiền đã tiếp nhận là 6.530.372 hóa đơn.

Tổng cục Thuế cho biết, hiện công tác vận hành, xử lý hạ tầng kỹ thuật hệ thống HĐĐT được vận hành ổn định 24/7, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, và xử lý cấp mã HĐĐT, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh. 

Đáng chú ý, Tổng cục Thuế đã triển khai Trung tâm Cơ sở dữ liệu HĐĐT với chức năng phân tích dữ liệu HĐĐT, phục vụ cho công tác quản lý rủi ro về HĐĐT trong toàn ngành Thuế. Hệ thống sẽ giúp các cán bộ ngành Thuế có công cụ, nguồn dữ liệu để tập trung thực hiện rà soát, phân tích, phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong việc phát hành, sử dụng HĐĐT.

Từ đó, ngăn ngừa, xử lý kịp thời theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về hóa đơn cũng như các hành vi gian lận, trốn thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng sai quy định, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho doanh nghiệp.

Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu HĐĐT cũng giúp phát hiện các giao dịch mua bán bất thường và tiến tới phòng ngừa từ sớm, từ xa việc mua bán khống HĐĐT, đồng thời sẽ có cảnh báo tới người nộp thuế về sự bất thường trong việc sử dụng hóa đơn ngay khi xuất hóa đơn.

Việc áp dụng công nghệ xử lý dữ liệu lớn, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ có thể phát hiện ra những trường hợp gian lận, nghi ngờ mua bán hóa đơn với xâu chuỗi nhiều doanh nghiệp tham gia.

Trước tình trạng mua bán HĐĐT bất hợp pháp để chiếm đoạt tiền thuế của ngân sách nhà nước có chiều hướng gia tăng, ngành Thuế đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp phòng, chống mua bán HĐĐT bất hợp pháp. Gần đây, Tổng cục Thuế đã ban hành Bộ chỉ số tiêu chí áp dụng quản lý rủi ro và Quy trình đánh giá xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng HĐĐT.

Tổng cục Thuế cho biết, Hệ thống HĐĐT của cơ quan thuế có thể truy vết mọi hành vi mua bán hóa đơn không hợp pháp, cơ quan thuế có thể khai thác, sử dụng nhằm phát hiện các trường hợp có hành vi trốn thuế, chiếm đoạt thuế để phối hợp với cơ quan công an và cơ quan nhà nước có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo tapchitaichinh.vn
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở dữ liệu hoá đơn điện tử sẽ giúp phát hiện các giao dịch mua bán hoá đơn bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO