CPI tháng 11 của Nhật Bản tăng 3,7%, cao nhất trong vòng gần 41 năm

Vân Anh| 25/12/2022 20:17
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Giá tiêu dùng cốt lõi ở Nhật Bản tăng 3,7% trong tháng 11, mức cao nhất trong gần 41 năm, do giá nhập khẩu thực phẩm và năng lượng tăng, và tồi tệ hơn do đồng yên yếu hơn, áp lực lạm phát vẫn tồn tại.

Chỉ số giá tiêu dùng cơ bản trên toàn quốc, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, tăng tháng thứ 15 liên tiếp. Mức tăng 3,7% là lớn nhất kể từ tháng 12/1981.

Dữ liệu của Bộ Tổng hợp Nhật Bản cho thấy CPI cơ bản vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) trong tháng thứ tám liên tiếp, do chi phí nhập khẩu cao hơn và đồng yên yếu.

BOJ cho rằng lạm phát do chi phí đẩy như vậy sẽ không kéo dài vì thế mục tiêu 2% của họ cũng chưa đạt được theo cách thức ổn định và bền vững.

Tuy nhiên, BOJ đã gây ngạc nhiên cho thị trường vào đầu tuần này bằng cách mở rộng biên độ giao dịch trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm, một sự thay đổi mà thị trường coi là tăng lãi suất nhưng Thống đốc Haruhiko Kuroda cho biết là nhằm mục đích làm trơn tru hoạt động tại các thị trường có thu nhập cố định.

Toru Suehiro, nhà kinh tế trưởng tại Daiwa Securities Co. đưa ra dự báo “sẽ thấy lạm phát ở mức cao đến tận cuối năm tài khóa này” (năm tài khóa của Nhật Bản kết thúc cuối tháng 3 hằng năm – PV).

Giá thực phẩm, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi dễ bay hơi, tăng 6,8%, đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/1981.

Ngày càng có nhiều công ty chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng bằng cách tăng giá bán lẻ.

Giá năng lượng nói chung đã tăng 13,3% so với một năm trước đó. Hóa đơn gas và điện đã tăng đáng kể lần lượt là 28,9% và 20,1%. Giá dầu hỏa tăng 5,5%, trong khi giá xăng giảm 1,0%, nhờ chính phủ trợ cấp cho các nhà bán buôn để giảm giá bán lẻ.

Chi phí nhập khẩu cao hơn đã khiến một Nhật Bản khan hiếm tài nguyên phải đau đầu bởi đây là quốc gia  vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng ở nước ngoài.

"Đồng yên tăng giá gần đây, điều này có thể sẽ làm chậm tốc độ tăng (trong CPI cơ bản). Khả năng lạm phát cao hơn làm kỳ vọng về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của BOJ sẽ thấp", ông Suehiro nói thêm.

Cái gọi là CPI cốt lõi, không bao gồm cả mặt hàng năng lượng và thực phẩm tươi sống, tăng 2,8%, tăng tháng thứ tám liên tiếp.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) trong tuần qua gây chấn động thị trường toàn cầu với sự thay đổi lợi suất trái phiếu Chính phủ. Theo đó, BOJ điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) để cho phép lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm (JGB) tăng 50 điểm cơ bản so với mục tiêu 0%, tăng từ 25 điểm cơ bản so với trước đây. Đây là một động thái nhằm giảm bớt tác động của các biện pháp kích thích tiền tệ kéo dài.

Trong một tuyên bố chính sách, BOJ cho biết động thái này nhằm “cải thiện hoạt động của thị trường và khuyến khích sự hình thành đường cong lợi suất mềm mại hơn, đồng thời duy trì các điều kiện tài chính phù hợp.”

BOJ đã áp dụng cơ chế kiểm soát đường cong lợi suất vào tháng 9/2016, với mục đích nâng lạm phát lên mục tiêu 2% sau một thời gian dài kinh tế trì trệ và lạm phát cực thấp.

BOJ cũng là  ngoại lệ so với hầu hết các ngân hàng trung ương lớn khi tiếp tục giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức -0,1% và tuyên bố sẽ tăng đáng kể tỷ lệ mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, duy trì lập trường chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo. Ngược lại, các ngân hàng trung ương khác trên thế giới đang tiếp tục tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ trong nỗ lực kiềm chế lạm phát cao ngất ngưởng.

 

Theo Kyodonews
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
CPI tháng 11 của Nhật Bản tăng 3,7%, cao nhất trong vòng gần 41 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO