Đã đến lúc Visa và Mastercard thực hiện giảm phí cho các khách hàng tại Việt Nam

Hải Đăng| 01/09/2020 15:14
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có những kiến nghị đối với các tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard xem xét giảm chính sách phí đối với thị trường Việt Nam; đồng thời, đơn giản hóa cơ chế thu phí để chia sẻ với khó khăn của hệ thống các ngân hàng Việt Nam. Đến nay, Hiệp hội Ngân hàng và các tổ chức hội viên vẫn đang chờ đợi những giải pháp thiết thực từ phía các tổ chức thẻ quốc tế này.

Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng với dịch COVID-19, ngay từ đầu năm 2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có những chỉ đạo kịp thời theo thẩm quyền về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán cho khách hàng cụ thể như sau: Điều chỉnh giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán liên ngân hàng qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; 2 lần liên tiếp chỉ đạo Công ty cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán và đến nay… Ngoài ra, Napas và Vietcombank cũng áp dụng chính sách riêng hỗ trợ miễn, giảm phí thanh toán trực tuyến cho một số doanh nghiệp giao thông vận tải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Sau 2 lần giảm phí, 63% giao dịch thanh toán của khách hàng qua liên ngân hàng 24/7 qua Napas được miễn hoặc giảm phí với tổng số tiền phí TCTD miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 là khoảng 1.004 tỷ đồng.

Để giúp các tổ chức hội viên giảm thiểu những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, từ giữa tháng 4/2020 đến nay, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã nhiều lần gửi công văn/tiếp xúc trực tiếp đề nghị các tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard xem xét giảm chính sách phí đối với thị trường Việt Nam; đồng thời, đơn giản hóa cơ chế thu phí để chia sẻ với khó khăn của hệ thống các ngân hàng Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay các tổ chức này vẫn chưa đưa ra một giải pháp cụ thể nào.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, ngay sau khi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có công văn đề nghị, hai tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard đã tiếp xúc, có ý kiến trả lời với Hiệp hội. Qua đó, hai tổ chức thẻ quốc tế đều bày tỏ thiện chí với các đề nghị từ phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và sẽ xem xét về vấn đề này.

“Hiện tại, chúng tôi và các tổ chức hội viên cũng đang chờ đợi và tiếp tục yêu cầu có những giải pháp thiết thực từ Visa và Mastercard để chia sẻ với các ngân hàng Việt Nam”, ông Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ.

Đánh giá cao các kiến nghị từ phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng các kiến nghị miễn giảm phí rất đúng và trúng. Bởi lẽ, ngành Ngân hàng cũng đang phải chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, dẫu vậy, toàn ngành vẫn đang quyết liệt thực hiện các giải pháp, trong đó có miễn giảm phí (tin nhắn, chuyển tiền...) để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh đó, các tổ chức thẻ Visa và Mastercard cần có sự chia sẻ khó khăn thông qua miễn, giảm một số loại phí cho các ngân hàng Việt Nam, theo như đề nghị từ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. “Khi các ngân hàng Việt Nam đã thực hiện miễn, giảm phí, thì không có lý gì mà Visa và Mastercard không miễn, giảm phí để hỗ trợ các khách hàng tại Việt Nam”, ông Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để các kiến nghị từ ngành Ngân hàng hiệu quả hơn, ông Hiếu cho rằng: “Đã đến lúc không chỉ Hiệp hội Ngân hàng, hay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mà các cơ quan bộ, ngành như Bộ Tài chính cần phải vào cuộc và lên tiếng mạnh mẽ để yêu cầu các tổ chức thẻ quốc tế như Visa và Mastercard thực hiện miễn, giảm phí cho các ngân hàng Việt Nam. Từ đó, các ngân hàng thương mại sẽ có thêm nguồn lực để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra”.

Được biết, ngoài các ngân hàng thì nhiều khách hàng dùng thẻ của các tổ chức thẻ quốc tế như Visa và Mastercard cũng đang mong chờ các giải pháp để giảm phí, chia sẻ khó khăn của các tổ chức này đối với người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã đến lúc Visa và Mastercard thực hiện giảm phí cho các khách hàng tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO