Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị Visa, MasterCard miễn, giảm một số loại phí giao dịch thẻ

Ngô Hải| 27/04/2020 10:42
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trên cơ sở phản ánh của các ngân hàng hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa kiến nghị với tổ chức thẻ quốc tế Visa và MasterCard xem xét miễn, giảm các loại phí để hỗ trợ các ngân hàng tại thị trường Việt Nam.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng tại Việt Nam, trong đó có hoạt động kinh doanh thẻ, cụ thể: đối với mảng phát hành, doanh số sử dụng thẻ của nhóm các ngân hàng lớn đã liên tiếp giảm từ đầu năm đến nay, cụ thể: tính đến tháng 3/2020, doanh số sử dụng thẻ trong nước đã giảm 21% và doanh số sử dụng thẻ tại nước ngoài giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019; Doanh số thanh toán thẻ cũng ghi nhận mức giảm mạnh qua các tháng, đặc biệt trong tuần đầu của tháng 4/2020. Doanh số thanh toán bình quân giảm 78% so với cùng kỳ và giảm 93% so với tháng 3/2020.

Không chỉ như vậy, các ngân hàng vẫn đang phải gánh chịu mức phí cao, phí chồng phí từ các tổ chức thẻ quốc tế.  Theo thống kê trung bình, các ngân hàng thanh toán đang phải trả cho Visa, MasterCard từ 3-4 loại phí trên mỗi giao dịch. Trong khi đó, mức thu phí của các tổ chức thẻ quốc tế đối với các giao dịch trong nước đang quá cao so với mức thu phí của các tổ chức chuyển mạch thẻ.

Trong bối cảnh doanh số sử dụng và doanh số thanh toán giảm, các loại phí duy trì ở mức cao dẫn đến việc ngân hàng thanh toán thu không đủ bù chi – không có doanh thu từ phí thanh toán trong khi đó vẫn phải tiếp tục chịu chi phí đầu tư, bảo dưỡng và vận hành hệ thống thanh toán thẻ và trả phí interchange rất cao cho ngân hàng phát hành cùng các phí khác cho tổ chức thẻ quốc tế.

Để hỗ trợ các ngân hàng Việt Nam vượt qua khó khăn, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị Visa và MasterCard  xem xét lại chính sách phí phù hợp với thị trường thẻ Việt Nam. Trước mắt, trong 12 tháng tới, đề nghị các tổ chức thẻ quốc tế xem xét giảm tối thiểu 50% phí xử lý giao dịch; áp dụng cơ chế thu một loại phí đối với 1 giao dịch; chỉ thu phí đối với giao dịch thành công, không thu phí đối với giao dịch lỗi. Đối với phí trao đổi (interchange), đề nghị Visa và Mastercard miễn, hoặc giảm 50%  mức phí interchange cho các nhóm ngành nghề căn cứ theo mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh. Đối với phí interchange tại thị trường châu Âu, Hiệp hội Ngân hàng cũng đề nghị các tổ chức thẻ quốc tế giảm 70% phí xử lý giao dịch đối với chiều phát hành để bù đắp thiệt hại cho ảnh hưởng của chính sách giảm interchange tại khu vực EU và UK; đồng thời đối với chiều thanh toán, giảm phí interchange đối với thẻ do ngân hàng ngoài Việt Nam phát hành trả cho các ngân hàng phát hành thuộc khu vực EU và UK. 

Về dài hạn, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị các tổ chức thanh toán quốc tế Visa và MasterCard rà soát và điều chỉnh chính sách phí nhằm hỗ trợ thị trường thẻ Việt Nam. Cùng với đó là đơn giản hóa cơ chế thu phí để hạn chế tình trạng thu phí chồng phí; đồng thời có các chính sách phí ưu đãi đối với các giao dịch trong nước, giảm bớt mức phí để phù hợp với mức phí của tổ chức chuyển mạch thẻ…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị Visa, MasterCard miễn, giảm một số loại phí giao dịch thẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO