Để kỳ họp bất thường của Quốc hội trở thành bình thường

Thanh Hải| 19/01/2022 18:12
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiếp tục Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng ngày 19/1, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

 Toàn cảnh phiên họp

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV tại phiên họp, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh: Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV được tổ chức theo hình thức trực tuyến đã diễn ra ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2022 và được tiến hành trong bối cảnh thực tiễn đất nước đòi hỏi Quốc hội cần phải xem xét, quyết đáp ngay một số vấn đề quan trọng để giải quyết kịp thời những yêu cầu cấp thiết của cuộc sống, khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phòng, chống dịch COVID-19.

Sau 4,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp. Tại Kỳ họp này, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, góp phần tạo nên những dấu ấn quan trọng của kỳ họp. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan làm việc ngày đêm, tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các dự án, dự thảo đảm bảo chất lượng trình Quốc hội. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua 1 Luật, 4 Nghị quyết với sự thống nhất cao.

Cho ý kiến tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều cho rằng, việc tổ chức Kỳ họp đã đạt được những thành công rất đáng ghi nhận là do có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Chính phủ với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với việc biểu quyết thông qua một số Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ; Nghị quyết Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV. Các Nghị quyết ngày có ý nghĩa rất to lớn nhằm góp phần phục hồi nền kinh tế-xã hội và đảm bảo an sinh xã hội, cuộc sống của người dân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất được tổ chức đã giải quyết những vấn đề cấp bách, thiết thực trong đời sống xã hội, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, để việc triển khai các Nghị quyết thực sự hiệu quả thì các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho rằng, kỳ họp đã thể hiện quyết tâm trong việc đổi mới hoạt động của Quốc hội, nhanh chóng giải quyết những vấn đề cấp thiết trong đời sống xã hội. Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội thông qua được cử tri mong đợi và đánh giá cao với hy vọng sẽ giải quyết được những khó khăn cho doanh nghiệp, Nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường đã tác động lớn đến xã hội.

Tuy nhiên, để kỳ họp bất thường trở thành bình thường và phát huy hiệu quả, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc cho rằng, các cơ quan soạn thảo, thẩm tra dự án Luật cần được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa cũng như có sự đánh giá tác động của các luật để đại biểu Quốc hội thảo luận, đóng góp ý kiến.

Phát biểu tại phiên họp Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, để kỳ họp bất thường thực sự hiệu quả thì Quốc hội có thể tổ chức thêm kỳ họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, văn bản, đề án lớn áp dụng thực tiễn vào cuộc sống. Ngoài ra, điều quan trọng hiện nay là việc triển khai các Nghị quyết cần được tiến hành nhanh chóng, có sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội.

Phát biểu Kết luận Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao ý kiến đóng góp tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các ý kiến cho thấy, việc đánh giá về Kỳ họp đều khách quan, trên tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao.

"Để kỳ họp bất thường trở thành bình thường thì các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội cần chú trọng đến việc đẩy nhanh việc thực hiện những vấn đề cấp bách, thiết thực đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo thống nhất. Việc tổ chức triển khai các Nghị quyết yêu cầu các cơ quan giám sát cần có kiểm tra, đánh giá để sao cho các Nghị quyết được triển khai đúng như yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thông tin về các chương trình phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, chính sách tài khóa, tiền tệ để cử tri, Nhân dân nắm rõ và cùng có sự đánh giá, giám sát cùng với Quốc hội", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để kỳ họp bất thường của Quốc hội trở thành bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO