Sống đẹp

Để tết vui hơn dưới những mái gia đình

Hữu Vinh 08/02/2024 09:00

Với những gia đình cán bộ công chức, viên chức, công nhân, quân nhân… có thu nhập thấp thật khó để tích lũy mua nhà, xây nhà… Do vậy, có được một ngôi nhà nhỏ bé, khang trang là niềm mơ ước của bao nhiêu gia đình. Còn gì vui hơn, khi “Tết đến, Xuân về” có một ngôi nhà khang trang, sạch đẹp để mọi thành viên trong gia đình tận hưởng không khí Xuân tràn ngập hạnh phúc và tiếng cười.

tien-dau-tu-ra-nuoc-ngoai_2812141210.jpg
Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ - CP của Chính phủ giúp "giấc mơ" có nhà của nhiều gia đình thành hiện thực

Những ngày đầu Xuân Giáp thìn 2024, chúng tôi đến thăm nhà ông Trương Văn Liên, chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị, nạn nhân chất độc da cam, cán bộ hưu trí ở xóm Vặc, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An – một trong những hộ gia đình nơi đây được thụ hưởng Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ - CP của Chính phủ.

Qua chia sẻ, ông Liên cho biết, năm 2020, gia đình ông được vay 250 triệu đồng từ Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo diện người có công với cách mạng để xây nhà. Nhờ đồng vốn ưu đãi từ chương trình, gia đình ông đã có một ngôi nhà khang trang để đón Tết. Vậy là, mơ ước bấy lâu nay của vợ chồng ông đã trở thành hiện thực, Tết này gia đình ông có ngôi nhà khang trang để đón con cháu về ăn Tết.

Có thể nói, gia đình ông Liên chỉ là một trong rất nhiều gia đình tại tỉnh Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung được thụ hưởng từ chính sách đầy nhân văn của Đảng, Nhà nước. Để góp phần giảm tải khó khăn về tài chính cho cán bộ công chức, viên chức, quân nhân, người lao động… thu nhập thấp khi xây dựng, sửa chữa, mua nhà. Chương trình cho vay Nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ - CP và Nghị định 49/2021/NĐ - CP của Chính phủ ra đời là một chương trình xã hội có ý nghĩa nhân văn của Đảng, Nhà nước, nhằm hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống cho dân, giúp người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác....

Chương trình thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách khác nhau trong xã hội đang được lan tỏa trên cả nước. Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An là một trong những đơn vị địa phương làm tốt kế hoạch của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.

Thực hiện Chương trình, trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An đã đồng hành cùng cán bộ công chức,viên chức, người lao động, quân nhân… trên toàn tỉnh; góp phần nhỏ bé vào thực hiện ước mơ có một ngôi nhà để ở cho những người lao động thu nhập thấp.

Từ năm 2016, một năm sau Nghị định 1002015/NĐ – CP, Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An đã triển khai rộng rãi Chương trình cho vay nhà ở xã hội, với tiêu chí: công bằng, khách quan, minh bạch. Theo quy định, những người được vay vốn, bao gồm: Người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an Nhân dân và quân đội Nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức. Người vay vốn là những người không được đóng thuế thu nhập cá nhân thường xuyên.

Ông Hoàng Lam, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An cho biết, quy trình cấp vốn theo chương trình nhà ở xã hội của Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An rất chặt chẽ. Người vay vốn phải gửi hồ sơ cho Tổ tiết kiệm và vay vốn nơi cư trú. Sau đó Tổ họp bình xét công khai dưới sự giám sát, chứng kiến của cán bộ thôn, xóm, khối phố… Sau khi bình xét mới lập danh sách đề nghị vay vốn kèm hồ sơ vay vốn, biên bản họp Tổ gửi Ban Giảm nghèo cấp xã để trình UBND cấp xã.

Sau đó tổ Tiết kiệm vay vốn gửi hồ sơ đến Ngân hàng Chính sách xã hội. Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét rồi thông báo cho người vay đem hồ sơ vay vốn theo quy định đến ngân hàng làm thủ tục vay vốn. Sau khi thẩm định hồ sơ, Ngân hàng Chính sách xã hội gửi thông báo phê duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay.

“Nhìn chung, các quy định về tiêu chuẩn, quy trình thực hiện phải nghiêm túc, cẩn thận nhưng anh chị em cán bộ ngân hàng sẽ nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn các thủ tục giúp dân trên tinh thần khách quan, minh bạch”, ông Hoàng Lam nhấn mạnh.

Chị Cao Thị Xuân, 42 tuổi, giáo viên Trường THCS Bảo Thành, Yên Thành chia sẻ, trước khi làm nhà vợ chồng chị cùng 2 con phải sống chung với ông bà nội và gia đình em trai, nên rất chật chội. Cuộc sống gia đình có nhiều bất cập. Khi biết Chính phủ có chương trình nhà ở xã hội chị đã đăng ký vay 400 triệu đồng để làm nhà. Nếu không có Chương trình cho vay nhà ở xã hội, thì với đồng lương giáo viên của chị, lương bộ đội của chồng chị, chắc chắn gia đình sẽ rất vất vả.

Để đem lợi ích đến với những người thực sự có nhu cầu, Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động tỉnh, các tổ chức hội, đoàn thể và các cơ quan báo chí… để thông tin kịp thời, sâu rộng đến những người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh.

Ngay khi nhận được Quyết định giao vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tham mưu Trưởng Ban đại diện HĐQT giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố để triển khai cho vay theo đúng quy định.

Đến nay, tổng số tiền giải ngân cho vay Nhà ở xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2023 là 523 tỷ 603 triệu đồng, cho 1.372 khách hàng. Mức cho vay tối đa là 500 triệu đồng, thời hạn cho vay tối đa không quá 25 năm, lãi suất cho vay được Thủ tướng Chính phủ quyết định trong thời điểm hiện nay là 4,8%/năm.

Tinh thần của Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An là chia nhỏ số tiền để nhiều người được thụ hưởng. Ngân hàng yêu cầu người vay phải có một phần vốn, không phụ thuộc hoàn toàn vào tiền vay. Mặt khác, số tiền vay phải phù hợp với năng lực tài chính của người vay để không tạo gánh nặng đối với người vay. Chính vì vậy người vay vốn cần chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện thu nhập, bản vẽ thiết kế nhà… Nhân viên tín dụng của ngân hàng sẽ đến tận nơi để kiểm tra, xác minh.

Vay 500 triệu đồng từ chương trình để làm nhà trong năm 2023, ông Đào Việt Long, 47 tuổi, cán bộ viên chức Phòng giáo dục Qùy Hợp tâm sự, trước khi làm nhà, gia đình ông (5 người) ở chung với bố mẹ nên rất chật chội, bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt. Tuy nhiên, nhờ vay được vốn từ chương trình gia đình đã xây dựng được ngôi nhà khang trang hơn. “Nếu không có chương trình nhà ở xã hội của ngân hàng chính sách thì chúng tôi phải làm nhà nhỏ hơn, như vậy sẽ gây phức tạp, tốn kém sau này khi cần mở rộng, nâng cấp. Khi có được ngôi nhà ưng ý, mỗi người có một không gian riêng, không gian thư giãn giúp cuộc sống gai đình thoải mái, hạnh phúc hơn”, ông Long tâm sự.

Mỗi dịp “Tết đến, Xuân về”, còn gì vui hơn là cả gia đình cùng nhau sum họp dưới một mái nhà tươi mới trong không khí ấm áp. Sẽ không còn nữa cái chật chội, tù túng, chen chúc nhau; không còn nữa những mảng tường bong tróc rụng xuống, những phiến gỗ mối mọt nham nhở… Ấy là nhờ vào những chủ trương, đường lối, những chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, trong đó, Chương trình cho vay nhà ở xã hội là một trong những mục tiêu lớn được Nhân dân vui mừng đón nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để tết vui hơn dưới những mái gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO