Định giá thị trường hấp dẫn, dòng tiền ETF vào chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức bơm ròng cao nhất trong hơn một năm

Quỳnh Dương| 08/06/2022 13:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau tháng 4 khởi sắc, dòng tiền ETF tiếp đà mạnh mẽ trong tháng 5 và ghi nhận mức bơm ròng theo tháng cao nhất kể từ tháng 4/2021.

Trong báo cáo cập nhật diễn biến dòng vốn đầu tư toàn cầu tháng 5, CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh sâu và giúp định giá trở nên hấp dẫn hơn về đầu tư dài hạn đã kích hoạt dòng tiền từ khối ngoại.

Nhiều quỹ ETF bơm ròng trong tháng, trong đó đáng chú ý nhất là VFM VNDiamond và Fubon với giá trị lần lượt là 3.010 tỷ đồng và 1.861 tỷ đồng. Các quỹ ETF nội khác như VFM VN30 và SSIAM VNFINLead cũng ghi nhận mức bơm ròng ở mức khá, lần lượt là 72 tỷ đồng và 97 tỷ đồng. Các quỹ ETF ngoại khác bắt đầu có diễn biến tích cực hơn, như quỹ FTSE Vietnam đảo chiều bơm ròng trong nửa cuối tháng. Nhờ vậy, tổng dòng vốn ETF trong tháng 5 bơm ròng gần 4.900 tỷ đồng và nâng tổng giá trị dòng vốn lũy kế từ đầu năm lên 6.700 tỷ đồng, mức cao thứ 2 của giai đoạn 5 tháng đầu năm trong các năm quá khứ (chỉ sau giá trị 13.100 tỷ đồng trong năm 2021). Lực mua chủ yếu trong 5 tháng đầu năm vẫn từ Quỹ Fubon và VFM VNDiamond.

Bên cạnh đó, dòng tiền từ các quỹ chủ động cũng cải thiện đáng kể trong tháng 5. Các quỹ chủ động đảo chiều bơm ròng 272 tỷ đồng trong tháng 5, là tháng bơm ròng đầu tiên sau 3 tháng rút ròng liên tục. Tuy nhiên, tính chung 5 tháng đầu năm, các quỹ chủ động vẫn rút gần 1.000 tỷ đồng. Việc giải ngân chỉ mang tính cục bộ ở một số quỹ khiến cho xu hướng dòng tiền chủ động chưa thực sự rõ ràng.

Giao dịch khối ngoại mua ròng trên thị trường chứng khoán trong tháng 5, với tổng giá trị là 3.489 tỷ đồng. Tính chung cho 5 tháng đầu năm, khối ngoại đã đảo chiều mua ròng gần 1 nghìn tỷ đồng, trong đó tập trung giải ngân ở các nhóm ngân hàng, bất động sản và bán lẻ. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, giao dịch khối ngoại vẫn đang bán ròng và chưa có sự bứt phá đáng kể (như Indonesia).  Tỷ trọng nhà đầu tư nước ngoài đã có sự cải thiện đáng kể trong năm 2022, tăng lên mức trung bình khoảng 7%, so với mức 5 - 6% trong năm 2021 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với trước dịch (khoảng 15%).

“Nhìn chung, dòng vốn dẫn dắt khối ngoại trên thị trường trong thời gian qua chủ yếu đến từ các quỹ ETF. Tuy nhiên, bản chất dòng vốn này là dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân đến từ Đài Loan, Thái Lan và có thể nhanh chóng đảo chiều nếu diễn biến thị trường trong thời gian tới không có nhiều khởi sắc”, bà Thái Thị Việt Trinh, Chuyên gia Phân tích SSI Research nhấn mạnh.

Trên thực tế, diễn biến của VN-INDEX (đã điều chỉnh tỷ giá) bắt đầu kém tích cực so với SET INDEX (Thái Lan) và cũng thu hẹp khoảng cách với TWSE INDEX (Đài Loan) kể từ đầu tháng 5. Bên cạnh đó, dòng vốn vào thị trường mới nổi trong khu vực lại đã chậm lại rõ rệt trong 2 tháng qua, dưới áp lực từ việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất và đồng USD mạnh lên. Điểm tích cực đối với dòng vốn trong tháng tới là sự xuất hiện của quỹ mới DCVFMVNMIDCAP tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa. Quỹ đang trong quá trình chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng.

Về dòng tiền đầu tư toàn cầu, dòng tiền vào cổ phiếu cải thiện so với tháng 4 nhưng nhìn chung vẫn thận trọng. Những rủi ro chính trong thời gian qua như xung đột Nga – Ukraine, chính sách “Không COVID” ở Trung Quốc và FED thắt chặt chính sách tiền tệ chưa có nhiều biến chuyển tích cực lớn và khiến thị trường tài chính toàn cầu không có nhiều động lực cho sự bứt phá. Tuy nhiên, sau tháng 4 kém tích cực, dòng tiền đã phần nào có sự cải thiện. Dòng vốn vào cổ phiếu ghi nhận quay lại bơm ròng 8,4 tỷ USD, trong khi đó các quỹ trái phiếu và tiền tệ vẫn lần lượt rút ròng 37 tỷ USD và 16,8 tỷ USD.

Tháng 5 cũng chứng kiến dòng vốn cổ phiếu quay lại bơm ròng nhẹ khi diễn biến trên thị trường cổ phiếu cải thiện. Cụ thể, các chỉ số chứng khoán đều ghi nhận tăng nhẹ so với tháng trước (thị trường phát triển tăng 0,2%, thị trường mới nổi tăng 0,5%) giúp dòng vốn vào các quỹ cổ phiếu bơm ròng 8,4 tỷ USD trong tháng 5, từ mức giảm -22,4 tỷ USD vào tháng 4. Tuy nhiên, mức bơm ròng này là thấp nhất kể từ tháng 7/2020, cho thấy sự thận trọng đáng kể của các nhà đầu tư vào thị trường cổ phiếu.

Cụ thể hơn, dòng vốn vào thị trường phát triển (DM) đảo chiều sang bơm ròng 13,4 tỷ USD nhờ từ lực hút từ thị trường Mỹ. Dòng tiền vào Mỹ chủ yếu diễn ra vào tuần thứ 3 của tháng 5, khi biên bản cuộc họp tháng 5 của FED được công bố và cho thấy các nhà hoạch định chính sách cho rằng nền kinh tế Mỹ đang đủ mạnh để chống chọi với chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm chống lạm phát mà không rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế sau đó cho thấy rủi ro về suy thoái tăng và khiến dòng vốn yếu dần.

Diễn biến dòng vốn vào cổ phiếu theo tuần trong tháng 5/2022 ở các thị trường chính của khu vực châu Á.

Trong khi đó, dòng vốn vào cổ phiếu thị trường mới nổi (EM) rút ròng 5,6 tỷ USD, chủ yếu đến từ việc rút ròng ra khỏi thị trường Trung Quốc trong khi dòng vốn vào các thị trường khác phân hóa. Dòng vốn vào các thị trường châu Á khác phân hóa, như Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam ghi nhận bơm ròng vào tháng 5, trong khi đó Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và Thái Lan rút ròng.

“Nhìn chung, chúng tôi duy trì quan điểm trung lập về việc phân bổ dòng vốn vào các tài sản tài chính, đặc biệt là tới các quỹ cổ phiếu khi các rủi ro vẫn được duy trì như xung đột Nga - Ukraine kéo dài, các ngân hàng trung ương hắt chặt chính sách tiền tệ và suy thoái kinh tế”, chuyên gia SSI Research cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định giá thị trường hấp dẫn, dòng tiền ETF vào chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức bơm ròng cao nhất trong hơn một năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO