Đoàn giám sát của quốc hội về công tác quy hoạch làm việc với 5 bộ thuộc khối văn hóa, xã hội

T.H| 18/03/2022 16:47
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” vừa có buổi làm việc với các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Y tế. Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Đức Hải chủ trì buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các bộ báo cáo rõ hơn việc thay thế các quy hoạch bằng các tiêu chuẩn kỹ thuật để phục vụ công tác quản lý nhà nước vì tiêu chuẩn kỹ thuật chỉ là một trong những tiêu chí trong xây dựng quy hoạch, không thể thay thế hoàn toàn cho quy hoạch. Đề nghị các Bộ báo cáo thêm thực trạng ban hành văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực Bộ quản lý, làm rõ bao nhiêu chính sách phải ban hành, đã ban hành được bao nhiêu, bao nhiêu chưa ban hành, nêu rõ lý do và trách nhiệm.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đánh giá việc ban hành văn bản hướng dẫn của Bộ có những nội dung gì mâu thuẫn với Luật Quy hoạch. Chính phủ phải ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP để thu hồi các văn bản đó thì từng Bộ có vấn đề này không, kể cả vấn đề đó không thuộc trách nhiệm trực tiếp của Bộ nhưng tác động như thế nào đến thực hiện nhiệm vụ, hệ quả và trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản không đúng quy định bị thu hồi. Về đề nghị cần nghiên cứu xem xét đối với các quy hoạch ngành quốc gia các ngành xã hội nên được tổ chức thực hiện khác với lại các quy hoạch vùng lãnh thổ thì cần nêu rõ khác như thế nào, nội dung kiến nghị phải thật cụ thể.

Báo cáo với Đoàn Giám sát về những khó khăn, vướng mắc hiện nay, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Xuân Đông nêu rõ, việc triển khai lập Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch không gian biển quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc gia là song song với việc lập Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 nên tạo ra khó khăn về tính phù hợp và tính kết nối.

Bên cạnh đó, các quy định về lập hợp phần văn hóa, thể thao và du lịch trong các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh triển khai chưa thống nhất do từng Bộ, ngành đề xuất nội dung hợp phần nên khó khăn cho ngành Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp để đảm bảo sự gắn kết với Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao, Quy hoạch hệ thống du lịch.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho biết, các quy hoạch khu du lịch quốc gia theo các tính chất chuyên ngành xây dựng có thể dẫn đến việc tập trung cao cho công tác hoạch định xây dựng, khó có thể kiểm soát được việc định hướng, đầu tư, khai thác, phát triển du lịch theo đúng định hướng chiến lược phát triển du lịch; Khái niệm di sản đô thị và đô thị di sản còn mới, chưa được làm rõ trong hệ thống Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng;...

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn Giám sát cho rằng, do chậm ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch dẫn đến việc triển khai chậm và lúng túng tại các bộ. Đa số các bộ gặp khó khăn trong công tác lập quy hoạch, việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch, nguồn vốn cho công tác quy hoạch, quản lý, thanh quyết toán kinh phí lập quy hoạch… Một số ý kiến đại biểu đề nghị các bộ làm rõ công tác phối hợp trong việc ban hành văn bản hướng dẫn Luật Quy hoạch, vướng mắc về tỷ lệ bản đồ, công tác phối hợp, chia sẻ, cung cấp thông tin trong quá trình lập quy hoạch, khớp nối các quy hoạch... Đồng thời, báo cáo của các bộ cũng cần chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân; giải pháp/kiến nghị phải chi tiết, cụ thể…

Các thành viên Đoàn Giám sát cũng quan tâm đến tiến độ và chất lượng lập quy hoạch của các bộ, thời hạn hoàn thành quy hoạch thuộc lĩnh vực được giao thoa, các quy hoạch ngành quốc gia các ngành xã hội nên được tổ chức thực hiện ra sao, vấn đề về bố trí vốn cho các quy hoạch ngành quốc gia;…

Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá, 5 Bộ đã chấp hành tốt Kế hoạch, bám sát Đề cương giám sát và đã báo cáo tương đối đầy đủ. Báo cáo của 5 bộ cũng cho thấy không có nhiều vướng mắc về hệ thống pháp luật mà chủ yếu tiến độ lập quy hoạch chậm do văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Quy hoạch chậm, ngoài ra chủ yếu do khâu tổ thức thực hiện.

Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị 5 bộ tiếp tục rà soát, chỉ đạo sát sao, quyết liệt để quan tâm cả 2 mặt tiến độ và chất lượng hoàn thành các quy hoạch. Đối với đề nghị cần nghiên cứu xem xét đối với các quy hoạch ngành quốc gia các ngành xã hội nên được tổ chức thực hiện khác với lại các quy hoạch vùng lãnh thổ cần hoàn thiện văn bản nêu rõ để Đoàn giám sát có căn cứ làm việc với Chính phủ và có thể triển khai ngay thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề hệ thống thông tin về cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ cần làm tốt hơn trong công tác phối hợp, chia sẻ, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác trong quá trình lập quy hoạch, khớp nối các quy hoạch.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các bộ lưu ý vấn đề tư vấn trong tổ chức thực hiện, tham khảo Kinh nghiệm một số bộ, không phụ thuộc nhiều vào tư vấn bên ngoài; chú trọng công tác khảo sát thực trạng, thu thập số liệu, tham vấn ý kiến về quy hoạch, huy động các chuyên gia, đặc biệt đối với các tổ chức tư vấn quốc tế để hoàn thành nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn giám sát của quốc hội về công tác quy hoạch làm việc với 5 bộ thuộc khối văn hóa, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO