Đợt nắng nóng kéo dài có thể tác động trực tiếp đến nền kinh tế Trung Quốc

Minh Ngọc| 28/08/2022 10:22
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trung Quốc hiện đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng kỷ kục có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của nước này.

Theo nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Hang Seng - Dan Wang,Trung Quốc đang phải đối mặt với những đợt nắng nóng kỷ lục và đang chống chọi với sự cố mất điện ở khu vực sông Dương Tử. Nhiệt độ khắc nghiệt đã làm gián đoạn sự phát triển của cây trồng và đe dọa đến vật nuôi.

Bà Dan Wang nói: “Những đợt nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng và tác động mạnh đến toàn bộ nền kinh tế, thậm chí đến cả chuỗi cung ứng toàn cầu."

“Chúng tôi đã chứng kiến ​​lĩnh vực sản xuất trong các ngành thép, ngành hóa chất, ngành phân bón bị chậm lại. Đó là những ngành rất quan trọng khi nói đến xây dựng, nông nghiệp và cả sản xuất nói chung”, bà Wang nói thêm. 

Một người dân đeo mặt nạ thở để tránh nắng nóng khi đi trên đường vào ngày 23/5/2019 ở Trung Quốc. Nguồn: CNBC

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, hầu hết các khu vực trên lưu vực sông Dương Tử đã chứng kiến ​​nhiệt độ tăng cao kể từ tháng 7. Dựa trên số liệu của Bộ Tài nguyên, lượng mưa trong khu vực giảm khoảng 45% so với mực nước trung bình trong những năm gần đây.

Bà Wang cho biết: “Năm ngoái, như chúng tôi đã ước tính, giai đoạn thiếu điện đã khiến mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm khoảng 0,6%. Năm nay, chúng tôi nghĩ con số này sẽ cao hơn rất nhiều, có thể thấp hơn 1,5%. Hiện tại, chúng tôi đang đưa ra mức tăng trưởng GDP cả năm là 4%. Nếu tình hình hiện tại tiếp tục, thì tôi phải nói rằng tốc độ tăng trưởng có lẽ là dưới 3%".

Báo cáo cũng trích dẫn từ Liu Weiping, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên, cho biết các hồ chứa đã bổ sung 5,3 tỷ mét khối nước ở trung và hạ lưu sông Dương Tử kể từ tháng 8.

Đợt nắng nóng mới nhất và tình trạng mất điện gợi nhớ đến đợt mất điện lớn năm ngoái bao trùm nhiều trung tâm sản xuất quan trọng của Trung Quốc như Quảng Đông, Chiết Giang và Giang Tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đợt nắng nóng kéo dài có thể tác động trực tiếp đến nền kinh tế Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO