Vấn đề - Nhận định

Dragon Capital: Phát hành tín phiếu là cần thiết, chứng khoán vẫn tích cực trong dài hạn

Cẩm Thạch 13/03/2024 - 16:27

Dragon Capital nhận định rằng, việc phát hành tín phiếu lần này được nhận định là động thái điều hành cần thiết trong việc hạ nhiệt tỷ giá, không mang ý nghĩa của sự thay đổi chính sách tiền tệ.

Dragon Capital: Phát hành tín phiếu là cần thiết, chứng khoán vẫn tích cực trong dài hạn

Trong hai phiên ngày 11 - 12/3/2024, Ngân hàng Nhà Nước đã phát hành lại tín phiếu sau 4 tháng ngưng phát hành với tổng khối lượng 30.000 tỷ đồng, kỳ hạn 28 ngày và mức lãi suất 1,4%.

Theo đánh giá của Dragon Capital, việc phát hành tín phiếu lần này được nhận định là động thái điều hành cần thiết trong việc hạ nhiệt tỷ giá, không mang ý nghĩa của sự thay đổi chính sách tiền tệ.

Từ đầu năm đến nay, tỷ giá VND giảm 1,6%, không quá tệ so với các đồng tiền khác trong khu vực như JPY (-4,3%), THB (-3,3%), KRW (-2,2%) hay TWD (-2,8%). Các yếu tố về dòng tiền như kiều hối, lượng FDI giải ngân và cán cân thương mại thặng dư vẫn đang hỗ trợ cho đồng VND. Tuy nhiên, trong vài tuần gần đây, tỷ giá trên thị trường chợ đen liên tục biến động, lên mức 25.750 VND/USD, ngoài ra giá vàng miếng cũng lên mức trên 82 triệu đồng/lượng và đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin liên tục lập đỉnh mới.

Dragon Capital cho rằng, chính sách tiền tệ của Việt Nam về dài hạn vẫn đang theo chiều hướng nới lỏng, với ưu tiên là giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp để phục hồi kinh tế. Ngay cả sau đợt phát hành tín phiếu hút tiền năm ngoái, lãi suất vẫn tiếp tục giảm và thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn rất dồi dào.

Trên thị trường thế giới, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) được dự báo đang tiến rất gần đến quyết định cắt giảm lãi suất trong nửa sau năm nay và xu hướng chính sách tiền tệ Nhật Bản thắt chặt trở lại sau nhiều năm có thể làm đồng USD yếu đi. Điều này sẽ gỡ bỏ được áp lực đối với tỷ giá USD/VND và giúp Việt Nam có dư địa để tiếp tục duy trình chính sách tiền tệ nới lỏng.

Đối với thị trường chứng khoán năm 2024, Dragon Capital kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng bình quân 15-18% với nhóm 80 công ty niêm yết lớn nhất và hiện vẫn đang được hỗ trợ tích cực từ vĩ mô.

Trong ngắn hạn, VN-Index có thể gặp các biến động đến từ áp lực chốt lời, hoặc tâm lý phòng vệ của nhà đầu tư sau một giai đoạn tăng khá nhanh kể từ đầu năm. Tuy nhiên, quỹ ngoại này vẫn duy trì quan điểm tích cực về thị trường chứng khoán trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dragon Capital: Phát hành tín phiếu là cần thiết, chứng khoán vẫn tích cực trong dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO