ECB có thể bắt đầu tăng lãi suất vào đầu năm 2023

Gia Huy| 02/01/2022 09:39
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ sẵn sàng cho việc tăng lãi suất vào đầu năm 2023 sau khi kết thúc việc mua trái phiếu còn lại vào cuối năm 2022, thành viên Hội đồng thống đốc ECB Klaas Knot cho biết.

Ông Klass Knot  nói với tờ Dutch Trouw trong một cuộc phỏng vấn được công bố 30/12/2021: “Tất cả các cơ chế chuyển đổi đều đang được thực hiện để kết thúc việc mua trái phiếu còn lại vào cuối năm tới - và khi điều đó hoàn tất, lãi suất chính sách có thể tăng lên vào đầu năm 2023”.

Khi được hỏi liệu các đồng nghiệp có nghĩ đến khung thời gian tương tự không, Knot nói rằng “chúng tôi sẽ phải xem, nhưng tôi nghĩ vậy. Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào việc nền kinh tế sẽ phát triển như thế nào trong năm tới”.

Đầu tháng 12/2021, ECB xác nhận rằng họ sẽ cắt giảm chương trình mua trái phiếu đại dịch nhưng tạm thời mở rộng hơn chương trình nới lỏng định lượng cũ  để hỗ trợ quá trình chuyển đổi.

Quan điểm của Knot được lặp lại bởi thành viên Hội đồng thống đốc Robert Holzmann, người đứng đầu ngân hàng trung ương của Áo và có quan điểm “diều hâu” tương tự.

“Yếu tố quyết định trong năm mới sẽ là dần dần bắt đầu thoát khỏi lãi suất âm và chính sách tiền tệ bất thường.” Holzmann cho biết trong một tuyên bố cuối năm trên trang web của tổ chức mình.

ECB đã có lãi suất tiền gửi âm kể từ năm 2014. Các thị trường tiền tệ đang đặt cược ECB tăng ít nhất 10 điểm cơ bản vào tháng 12/2022, dựa trên định giá tỷ giá ngắn hạn của đồng euro.

Các ngân hàng trung ương lớn khác đang thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh chóng hơn. Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng gấp đôi tốc độ thoát khỏi kích thích và Ngân hàng Trung ương Anh đầu tháng này đã thực hiện một đợt tăng lãi suất bất ngờ - lần đầu tiên trong số các ngân hàng trung ương lớn kể từ khi đại dịch xảy ra - với lý do lạm phát “dai dẳng hơn”.

Ông Knot cho biết, biến thể Omicron có thể sẽ ít ảnh hưởng đến giá trong năm tới, nhưng nếu tác động lớn hơn, ông tin rằng ECB đã sẵn sàng thay đổi chính sách của mình nhanh hơn so với kế hoạch hiện tại.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn riêng được đăng trên tờ Boersen-Zeitung của Đức, ông Knot nói rằng “lạm phát có thể xảy ra theo một trong hai cách do Omicron”.

“Sự tắc nghẽn nguồn cung hơn nữa sẽ dẫn đến lạm phát. Tổng cầu giảm tạm thời ban đầu sẽ gây áp lực giảm lạm phát. Chúng tôi phải theo dõi và luôn cảnh giác ”.

Giám đốc Ngân hàng trung ương Hà Lan nói với tờ Trouw rằng ông nhận thấy rủi ro lạm phát dai dẳng mạnh hơn một chút so với Ngân hàng trung ương Đức. Một số nhà hoạch định chính sách nghi ngờ khả năng lạm phát chậm lại chính xác 1,8% vào năm 2023 và 2024 như dự báo của ECB.

                                                               (Theo https://finance.yahoo.com/news/ecb-knot-says-policy-rate-)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ECB có thể bắt đầu tăng lãi suất vào đầu năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO