Nhìn ra thế giới

FED nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, báo hiệu lộ trình thắt chặt tiền tệ sớm kết thúc

Quỳnh Lê 23/03/2023 07:54

Ngày 22/3 (giờ địa phương), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản sau cuộc họp định kỳ tháng 3 kéo dài hai ngày.

Quyết định nâng lãi suất ở mức điểm này cho thấy quan điểm thận trọng của FED về cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây. Đồng thời, cũng cho thấy dấu hiệu lộ trình nâng lãi suất sắp đi đến hồi kết.

Khủng hoảng ngân hàng tác động tới quyết định của FED

Đợt nâng lãi suất thêm 25 điểm lần này là đợt nâng lãi suất thứ 9 liên tiếp kể từ khi FED bắt đầu thắt chặt tiền tệ vào tháng 3/2022. Lãi suất quỹ liên bang hiện đạt phạm vi mục tiêu 4,75 - 5%. Đây là mức lãi suất vay qua đêm giữa các ngân hàng thương mại, nhưng cũng sẽ tác động tới các khoản nợ tiêu dùng như vay thế chấp, vay mua xe và thẻ tín dụng.

0d12cc72-3a7f-4fbd-89c3-a1fc9580772b.png
Lãi suất quỹ liên bang được nâng lên phạm vi mục tiêu 4,75% - 5%

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) lưu ý, việc liệu có đợt nâng lãi suất nào tiếp theo hay không phụ thuộc hoàn toàn vào dữ liệu sắp tới.

“Ủy ban sẽ giám sát chặt chẽ thông tin và đánh giá tác động đối với chính sách tiền tệ. Dự kiến có thể cần một vài điều chỉnh chính sách bổ sung để đạt được lập trường chính sách đủ thắt chặt để đưa lạm phát về 2% theo thời gian”, tuyên bố sau cuộc họp của FOMC cho biết.

Có thể thấy, cách diễn đạt của các nhà hoạt động chính sách đã có sự thay đổi rõ ràng. Nếu như trong những đợt tăng lãi suất trước dây, FOMC thường dùng cụm từ “tiếp tục nâng lãi suất” để nói về giải pháp phù hợp nhằm kéo giảm lạm phát, thì lần này họ tuyên bố “điều chỉnh chính sách bổ sung”.

Đưa ra bình luận cho quyết định nâng lãi suất lần này tại, Chủ tịch FED Jerome Powell thừa nhận, các sự kiện xảy ra gần đây trong hệ thống ngân hàng có khả năng dẫn đến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn và đó là lý do tại sao lập trường của ngân hàng trung ương đã bớt cứng rắn hơn.

1200x-1-2.jpg
Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo sau quyết định nâng lãi suất tháng 3/2023

Trong tuyên bố của mình, FOMC khẳng định hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn ổn định và vững chắc, tuy nhiên lưu ý: “Các diễn biến gần đây có thể dẫn tới điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời gây áp lực lên hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Mức độ tác động vẫn chưa chắc chắn. Ủy ban vẫn rất chú ý tới rủi ro lạm phát”.

Ông Powell cho biết thêm, FOMC đã cân nhắc tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp lần này do khủng hoảng ngân hàng, song cuối cùng nhất trí thông qua quyết định tăng lãi suất do dữ liệu trung gian về lạm phát và thị trường lao động.

Trước đó vào đầu tháng này, Chủ tịch FED đã phát tín hiệu ngân hàng trung ương có thể hànhđộng quyết liệt hơn để kìm hãm lạm phát. Song cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra chóng vánh đã cản trở FED trở nên “diều hâu” hơn. Cuộc khủng hoảng lan rộng củng cố thêm cho kỳ vọng FED sẽ giảm lãi suất trước khi năm 2023 kết thúc.

Dự báo đỉnh lãi suất dừng ở mức 5,1%

Biểu đồ dot-plot thể hiện dự báo của các quan chức FED chỉ ra kỳ vọng đỉnh lãi suất sẽ dừng ở mức 5,1%, không thay đổi so với dự báo được đưa ra vào tháng 12/2022, đồng thời cho thấy phần lớn các quan chức chỉ mong đợi có thêm một đợt tăng lãi suất nữa mà thôi.

Trong 18 quan chức FED, chỉ có 7 người dự báo lãi suất đỉnh sẽ cao hơn 5,1%, theo biểu đồ dot-plot mới nhất.

54615864-124c-4b8c-92e9-e7d1a41a0f88.png
Biểu đồ dot-plot mới nhất thể hiện kỳ vọng lãi suất của các quan chức FED

Trong khi đó, dự báo về lãi suất trong hai năm tới cho thấy sự bất đồng đáng kể giữa các thành viên, phản ánh qua sự phân tán rộng giữa các điểm dự báo. Tuy nhiên, xét theo mức trung vị, ước tính FED có thể giảm lãi suất 80 điểm cơ bản trong năm 2024 và giảm tiếp 120 điểm cơ bản trong năm 2025.

Bên cạnh chính sách lãi suất, các nhà hoạch định chính sách cũng điều chỉnh dự báo kinh tế sau cuộc họp.

Cụ thể, tỷ lệ lạm phát trong năm nay được dự báo tăng lên 3,3%, cao hơn so với mức 3,1% được đưa ra trong tháng 12/2022. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,5%, trong khi triển vọng tăng trưởng GDP giảm xuống 0,4%.

Các dự báo cho hai năm tới ít thay đổi, ngoại trừ dự báo GDP cho năm 2024 giảm xuống 1,2% từ mức tăng 1,6% trong tháng 12. Các dự báo được đưa ra trong bối cảnh đầy biến động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, báo hiệu lộ trình thắt chặt tiền tệ sớm kết thúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO