Nhìn ra thế giới

FED tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất

Quỳnh Lê 15/06/2023 08:50

Không nằm ngoài dự đoán, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tạm dừng nâng lãi suất sau cuộc họp định kỳ tháng 6/2023 để đánh giá tác động của 10 đợt nâng lãi suất liên tiếp trước đó. Tuy nhiên, quyết định trên đi kèm với tín hiệu sẽ còn 2 đợt nâng lãi suất nữa trong phần còn lại của năm nay.

Tạm dừng tăng lãi suất để đánh giá tác động

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày từ 13-14/6 (giờ địa phương), Uỷ ban thị trưởng mở liên bang (FOMC) đưa ra thông báo giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang ở phạm vi 5%-5,25%.

untitled-60.png
FED giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6

"Chúng tôi đã tăng lãi suất cơ bản thêm 5 điểm phần trăm và liên tiếp giảm quy mô tài sản nắm giữ với tốc độ nhanh. Chúng tôi đã đề cập đến rất nhiều điều, song toàn bộ tác động của chu kỳ thắt chặt tiền tệ vẫn chưa được cảm nhận”, Chủ tịch FED Jerome Powell chia sẻ tại họp báo sau quyết định của ngân hàng trung ương.

FED sẽ có thêm 6 tuần để đánh giá tác động của các chính sách thắt chặt nhằm đối phó với lạm phát đã đưa ra trong hơn một năm vừa qua.

"Giữ nguyên lãi suất tại thời điểm này cho phép Uỷ ban đánh giá thêm thông tin và tác động của chính sách tiền tệ", FOMC cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp. Cuộc họp kế tiếp của FED dự kiến diễn ra vào ngày 25-26/7.

Với quyết định giữ nguyên lãi suất đã được dự báo trước, thị trường quan tâm đến biểu đồ dot-plot, trong đó thể hiện kỳ vọng lãi suất của các quan chức FED trong tương lai.

1003x-1.png.jpeg
Biểu đồ dot-plot mới nhất của FED

Nhiều quan chức FED đã nâng kỳ vọng lãi suất trong phần còn lại của năm 2023. Mức kỳ vọng lãi suất chuẩn trung vị vào cuối năm 2023 là 5,6%. Giả sử quy mô mỗi đợt tăng lãi suất là 0,25 điểm phần trăm thì có thể sẽ có thêm 2 đợt nâng lãi suất trong 4 cuộc họp còn lại của năm 2023.

Bank of Ameria dự đoán, 2 đợt tăng lãi suất này có thể diễn ra trong tháng 7/2023 và tháng 9/2023.

Các quan chức FED đều nhất trí giữ nguyên lãi suất trong tháng 6/2023, nhưng vẫn còn bất đồng về đường đi của lãi suất sau này. Hai thành viên kỳ vọng sẽ không còn nâng lãi suất trong năm nay, trong khi 4 thành viên cho rằng sẽ còn 1 đợt nâng lãi suất nữa và 9/2023, thành viên kỳ vọng có 2 đợt nâng lãi suất. Thậm chí, có 2 thành viên dự báo có 3 đợt nâng lãi suất và 1 thành viên dự báo nâng thêm 3 đợt trong năm 2023 (với giả định mỗi đợt nâng 0,25 điểm phần trăm).

FOMC cũng đã nâng dự báo lãi suất trong những năm tới. Họ hiện kỳ vọng lãi suất quỹ liên bang sẽ ở mức 4,6% vào năm 2024 và 3,4% vào năm 2025, tăng so với mức 4,3% và 3,1% được đưa ra vào tháng 3/2023.

Với dự báo lần này, FED có thể sẽ giảm lãi suất 1 điểm phần trăm vào năm 2024. Kỳ vọng lãi suất dài hạn của FED ở mức 2,5%.

Nâng dự báo tăng trưởng kinh tế

Dự báo về điều kiện vĩ mô, các quan chức FED cũng đã nâng kỳ vọng tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong năm nay. Họ kỳ vọng GDP Mỹ tăng 1% trong năm 2023, thay vì 0,4% như dự báo trước đó. Các quan chức cũng lạc quan hơn về tỷ lệ thất nghiệp, hiện dự báo ở mức 4,1% vào cuối năm nay, thay vì 4,5% như dự báo trước đó.

1200x-1-3.jpg
Chủ tịch FED Jerome Powell tại họp báo sau cuộc họp chính sách tháng 6

Về lạm phát, FED nâng dự báo lên 3,9% với lạm phát lõi, loại trừ giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, đồng thời hạ dự báo với lạm phát tổng thể xuống 3,2%. Nếu xét bằng chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát yêu thích của FED, con số dự báo tương ứng là 3,6% và 3,3%. Triển vọng cho những năm tiếp theo về GDP, thất nghiệp và lạm phát ít thay đổi.

Các quan chức FED tin rằng các động thái chính sách với "độ trễ dài và dễ thay đổi", có nghĩa là cần có thời gian để các đợt nâng lãi suất cho thấy hiệu quả đối với nền kinh tế.

FED bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022, khoảng một năm sau khi lạm phát bắt đầu tăng mạnh lên mức cao nhất trong khoảng 41 năm. Đến nay, họ đã nâng tớ 5 điểm phần trăm sau 10 đợt tăng liên tiếp, mức chưa từng thấy kể từ năm 2007.

Lãi suất cơ bản tăng đưa lãi suất thế chấp 30 năm lên trên 7% và cũng làm tăng chi phí vay đối với các mặt hàng tiêu dùng khác như cho vay mua xe hay chi tiêu qua tín dụng.

Các dữ liệu gần đây như chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) đã cho thấy lạm phát hạ nhiệt, mặc dù người tiêu dùng vẫn phải trả giá cao cho nhiều mặt hàng. Trong tuyên bố lần này, FOMC vẫn tiếp tục lưu ý rằng "lạm phát vẫn tăng cao."

Lạm phát tăng nóng và ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ do nhiều yếu tố liên quan đến đại dịch COIVD-19 như chuỗi cung ứng bị gián đoạn, hàng hoá khan hiếm không đáp ứng được nhu cầu, hàng nghìn tỷ USD từ gói kích thích kinh tế… Đồng thời, sự lệch pha giữa cung và cầu trên thị trường lao động đã đẩy cả tiền lương và giá cả lên cao hơn.

Những điều này đã khiến FED phải tìm cách khắc phục thông qua thắt chặt chính sách tiền tê, mà chủ yếu trong đó là tăng lãi suất và giảm hơn 500 tỷ USD quy mô tài sản nắm giữ trên bảng cân đối kế toán trong hơn một năm qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO