Nhìn ra thế giới

GDP của Vương Quốc Anh tăng trưởng 0,1% trong quý I

Quỳnh Lê 12/05/2023 - 16:27

Nền kinh tế Vương quốc Anh ghi nhận tăng trưởng 0,1% trong quý I/2023.

Số liệu do Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS) cho thấy, GDP của nước này đạt mức tăng trưởng 0,4% trong tháng 1, không đổi trong tháng 2 và đi lùi 0,3% trong tháng 3.

Sự sụt giảm trong tháng 3 diễn ra trên diện rộng trong nhiều lĩnh vực dịch vụ.  Các cuộc đình công lan rộng cũng là một lực cản đối với hoạt động kinh tế trong quý đầu tiên.

Mặt khác, lạm phát vẫn là một vấn đề nghiêm trọng đối với Anh so với các nền kinh tế lớn khác khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 vẫn ở mức trên 10%. Đây hiện là mức cao nhất trong nhóm 7 nền kinh tế giàu có nhất (G7) và cao hơn gấp đôi so với ở Mỹ.

ONS cho biết, không có sự tăng trưởng trong chi tiêu thực tế của các hộ gia đình, do thu nhập của người dân vẫn chịu sức ép bởi giá cả tăng cao.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) ngày 11/5 đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, lên mức 4,5%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 12 liên tiếp của cơ quan này trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. 

Mức tăng lãi suất mới nhất của BoE có cùng quy mô như những gì được Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) công bố vào tuần trước.

BoE báo hiệu, họ có thể tăng lãi suất một lần nữa nếu có dấu hiệu cho thấy lạm phát có khả năng duy trì ở mức cao lâu hơn dự kiến hiện tại.

Tuy nhiên, BoE cũng cho biết, tình hình tại Anh đã lạc quan hơn và không còn cho rằng quốc gia này sẽ bước vào suy thoái trong năm nay, mặc dù trước đó họ đã đưa ra dự báo về một cuộc suy thoái dai dẳng nhất từ ​​trước đến nay.

Dự báo mới nhất của BoE cho thấy GDP của Vương quốc Anh sẽ giữ nguyên trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng 0,9% vào giữa năm 2024 và 0,7% vào giữa năm 2025.

Theo Ruth Gregory, chuyên gia tại  Capital Economics, thu nhập thực tế của người dân thấp trong khi lãi suất cao, đồng thời điều kiện vĩ mô bất ổn đang khiến hoạt động kinh tế của Anh giảm tốc. 

“Vẫn chưa có suy thoái kinh tế, nhưng với những rào cản từ chính sách lãi suất thắt chặt chưa được thể hiện hết thì còn quá sớm để mọi thứ trở nên rõ ràng”, Chuyên gia Ruth Gregory nói thêm.

Trong khi đó, khu vực đồng euro cũng chỉ ghi nhận mức tăng trưởng 0,1% trong quý đầu tiên của năm. Trong đó, Đức ghi nhận mức tăng trưởng 0% so với quý trước, phản ánh sự đình trệ của nền kinh tế lớn nhất khu vực. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
GDP của Vương Quốc Anh tăng trưởng 0,1% trong quý I
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO