Thị trường

Giá kim loại kéo thị trường hàng hóa giảm tuần thứ hai liên tiếp

Quỳnh Lê 14/08/2023 - 14:25

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa tuần giao dịch (7/8 - 11/8), mức giảm mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng kéo chỉ số MXV-Index suy yếu tuần thứ 2 liên tiếp, chốt tuần giảm 0,99% xuống 2.270 điểm, thấp nhất trong 3 tuần trở lại đây.

Nhà đầu tư trong nước cho thấy tâm lý thận trọng khi mở các vị thế mới, thể hiện qua mức giảm 25% của giá trị giao dịch toàn Sở trong tuần, trung bình đạt trên 2.800 tỷ đồng/phiên.

p-638276004262296044.png

Nhóm kim loại đóng góp chủ yếu vào đà giảm của toàn thị trường trong tuần vừa qua với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Đáng chú ý, có đến 6 mặt hàng ghi nhận mức giảm trên 3%. Trên Sở Giao dịch Kim loại LME, giá niken sụt giảm hơn 5%, thiếc và kẽm giảm hơn 4%.

Trên sàn giao dịch COMEX, kim loại quý là bạc cũng đã đánh mất hơn 4% giá trị, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng. Sức ép từ đồng USD mạnh lên khiến chi phí đầu tư và giao dịch tăng cao đã thúc đẩy lực bán đối với các mặt hàng kim loại trong tuần qua.

Vào đầu tuần trước, đồng USD duy trì đà tăng sau khi Tổ chức đánh giá Tín dụng Moody’s tuyên bố hạ xếp hạng tín dụng đối với hàng loạt ngân hàng tại Mỹ. Tin tức này làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của các ngân hàng và nền kinh tế Mỹ, đồng thời thúc đẩy nhà đầu tư tăng cường nắm giữ đồng USD với tính thanh khoản cao. Chỉ số DXY hiện đã tăng tuần thứ tư liên tiếp sau khi tăng 0,81% lên 102,84 điểm; từ đó liên tục gây sức ép lên giá kim loại.

p-638276004720220034.png

Cuối tuần, số liệu lạm phát giá sản xuất tăng mạnh hơn dự báo tiếp tục hỗ trợ đồng USD và khiến cho giá bạc, bạch kim suy yếu. Cụ thể, chỉ số giá sản xuất (PPI) lõi tháng 7 của Mỹ tăng 0,3% so với tháng 6, cao hơn mức 0,2% mà các chuyên gia kinh tế dự báo.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, bên cạnh việc chịu sức ép bởi đồng USD mạnh lên, các mặt hàng này cũng gặp áp lực trước loạt dữ liệu kinh tế kém sắc của Trung Quốc.

Theo Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 7 giảm lần lượt 14,5% và 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chỉ số CPI của Trung Quốc trong tháng 7 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm lần đầu tiên kể từ tháng 2/2021. Tăng trưởng kinh tế chậm lại đang đè nặng lên triển vọng nhu cầu tiêu thụ kim loại công nghiệp tại nước này.

p-638276012357166214.png

MXV cho biết, trong tuần này, thị trường kim loại, đặc biệt là kim loại cơ bản như đồng, nhôm, quặng sắt,.. được dự báo sẽ tiếp tục chịu tác động mạnh mẽ từ dữ liệu kinh tế quan trọng của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ các mặt hàng này nhiều nhất thế giới.

Đầu tuần, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc sẽ công bố hàng loạt dữ liệu, trong đó nổi bật nhất là sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ, đầu tư tài sản cố định trong tháng 7. Các con số này sẽ tiết lộ về mức độ phục hồi trong hoạt động sản xuất, tiêu dùng, đầu tư hạ tầng, vốn sử dụng lượng lớn kim loại làm nguyên vật liệu đầu vào. Trong tuần trước, Trung Quốc đã báo cáo tình trạng giảm phát, cho thấy tốc độ tăng trưởng còn yếu. Nếu như các dữ liệu này tiếp tục tiêu cực hơn kỳ vọng, giá kim loại cơ bản vẫn sẽ còn dư địa giảm. 

Tuy nhiên, thị trường đang kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ có thêm các biện pháp kích thích kinh tế mới. Bất kỳ các gói hỗ trợ lớn nào đều có thể đem lại xu hướng phục hồi cho giá kim loại cơ bản trong tuần.

Trong khi đó, diễn biến trên thị trường kim loại quý bao gồm bạc và bạch kim sẽ chịu nhiều tác động từ các yếu tố kinh tế Mỹ, với tâm điểm là Biên bản cuộc họp của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào rạng sáng ngày 17/8, nêu chi tiết thông tin cuộc họp lãi suất hồi tháng 7. Biên bản này sẽ cho thị trường thêm nhiều manh mối và thông tin về các động thái của nhiều quan chức Fed đối với kế hoạch lãi suất vào nửa cuối năm nay.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, giá bông là điểm sáng với mức tăng 4,27% so với tham chiếu, dẫn đầu đà tăng của nhóm nguyên liệu công nghiệp trong tuần qua. Mức tăng chủ yếu được hỗ trợ bởi phiên cuối tuần với dự đoán sản lượng bông niên vụ 2023/24 sẽ thu hẹp tại Mỹ.  

Trong báo cáo Cung – cầu nông sản tháng 08, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng bông toàn cầu niên vụ 2023/24 sẽ thấp hơn 2,7 triệu kiện so với số liệu đưa ra hồi tháng 07, chủ yếu do sự sụt giảm sản lượng từ Mỹ, ước tính khoảng 2,5 triệu kiện. Trong khi đó, nhu cầu về bông của toàn thế giới sẽ tăng thêm 500.000 kiện so với dự đoán trước đó.  

Trong khi đó, giá hai mặt hàng cà phê diễn biến trái chiều. Cụ thể, Arabica ghi nhận mức giảm 2,20% với 4 trên 5 phiên đóng cửa trong sắc đỏ. Ngược lại, cà phê Robusta khởi sắc với mức tăng 2,30% so với tham chiếu. Sự đối lập về nguồn cung giữa hai mặt hàng là yếu tố chính tại khiến giá cà phê diễn biến trái chiều trong tuần qua.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá kim loại kéo thị trường hàng hóa giảm tuần thứ hai liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO