Nhìn ra thế giới

Giá vàng khép lại quý tăng mạnh và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Đăng Tuấn 30/03/2024 10:45

Nhu cầu mua vàng của ngân hàng trung ương nhiều nước trên thế giới, nhu cầu mua nội địa tại Trung Quốc cao đã hỗ trợ quan trọng cho giá vàng trong tháng vừa qua, chuyên gia nhận định.

vanggetty1.jpg
Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá vàng chốt ở mức cao kỷ lục, chốt lại tháng và quý với những mức tăng rất ấn tượng.

Trong thư gửi khách hàng, biên tập viên của Gold Newsletter – ông Brien Lundin phân tích việc các ngân hàng trung ương mua mạnh kết hợp với việc nhu cầu mua vàng tại nội địa Trung Quốc gia tăng đã hỗ trợ quan trọng cho giá vàng trong tháng vừa qua.

Nhu cầu mua vàng của ngân hàng trung ương nhiều nước trên thế giới, nhu cầu mua nội địa tại Trung Quốc cao đã hỗ trợ quan trọng cho giá vàng trong tháng vừa qua, theo biên tập viên Gold Newsletter – ông Brien Lundin nhấn mạnh trong thư gửi khách hàng.

Cũng theo ông Lundin, các nhà đầu tư phương Tây cũng đang quan tâm ngày một nhiều hơn đến xu thế của giá vàng, họ mua vàng nhiều hơn, chính vì vậy hoàn toàn có thể tin trong thời gian tới giá vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Phiên cuối cùng của tuần, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 6/2024 chốt phiên ở mức 2.238,40 USD/ounce, trong phiên đã có lúc giá vàng chạm mốc 2.246,8 USD/ounce, ngưỡng cao kỷ lục, theo số liệu của Dow Jones Market Data. Trong tháng 3/2024, giá vàng tăng 8,9% còn tính cả quý, giá vàng tăng 8%.

Theo quan điểm của nhiều chuyên gia phân tích, vàng đang có những động lực tăng giá mới bởi lạm phát tại Mỹ đã không tăng mạnh như kỳ vọng. Trong tuần trước, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi thông điệp dự kiến sẽ có 3 đợt hạ lãi suất đồng USD trong năm nay ngay cả khi lạm phát duy trì trên ngưỡng 2%.

Chuyên gia phân tích thị trường tại Barchart, ông Darin Newsom, cho biết việc giá vàng tăng có thể coi như dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang lo sợ về khả năng FED có thể sẽ không kiềm chế được lạm phát ngay cả khi mà đã bắt đầu hạ lãi suất đồng USD.

Ngoài ra, trong bối cảnh địa chính trị thế giới có nhiều bất thường, nhiều nhà đầu tư sẽ coi vàng như công cụ ngừa rủi ro quan trọng.

“Những nỗi lo sợ về chính trị vẫn đang hiện hữu và sẽ chỉ tiếp tục tăng lên khi mà cuộc bầu cử tháng 11/2024 tới gần. Nếu FED bắt đầu hạ lãi suất, lợi suất trái phiếu sẽ giảm, vàng vì vậy trở thành công cụ đầu tư an toàn”, ông Newson phân tích.

Chuyên gia cao cấp phân tích thị trường kim loại quý tại The Mining Stock, ông David Kranzler, trong nghiên cứu gần đây cho biết tăng trưởng cung tiền đã tăng 10% tính từ tháng 3/2023.
Dù rằng giá vàng hiện đã đang ở ngưỡng cao kỷ lục, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com - ông Adam Button cho rằng, đây mới chỉ là khởi đầu của quá trình tăng giá của vàng.

Trong một báo cáo được công bố trong tuần này, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao David Morrison của công ty Trade Nation, cho rằng xu hướng tăng giá của đồng USD đang là một rào cản lớn đối với sự tăng giá của vàng. Điều này cùng với nhu cầu chốt lời của những nhà đầu tư đã mua vàng vào đầu tháng đang đặt ra áp lực mất giá vàng trong ngắn hạn.

Ông Morrison nhấn mạnh việc USD tăng giá ngay cả khi FED giữ nguyên triển vọng cắt giảm lãi suất. Sự tăng giá này của đồng bạc xanh cho thấy rằng không chỉ FED mà các ngân hàng trung ương khác cũng đang tiến tới hạ lãi suất.

“Tuần vừa rồi, Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sỹ (SNB) đã bất ngờ hạ lãi suất. Khi các ngân hàng trung ương lớn đều hạ lãi suất, đồng USD sẽ được ưa chuộng trở lại… Vàng sẽ khó tăng giá nếu đồng USD tiếp tục mạnh lên”, ông Morrison nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng khép lại quý tăng mạnh và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO