Thị trường

Giá vàng trong nước dao động quanh mốc 69 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ

Minh Ngọc 04/10/2023 11:34

Phiên sáng ngày 4/10, giá vàng miếng trong nước có xu hướng giảm nhưng vẫn ổn định quanh mốc 69 triệu đồng/lượng, trong khi vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ.

Tại thời điểm 10 giờ 55 phút, giá vàng miếng các thương hiệu niêm yết cụ thể như sau:

02e93cd7-61a7-4def-a515-7d4072627c59-.png.jpg
Giá vàng hôm nay (4/10). Nguồn: VDOS

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua vào - bán ra vàng miếng SJC ở mức 68,15 - 68,87 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng cả hai chiều mua và bán so với thời điểm chốt phiên liền trước.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 68,05 - 69 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với phiên liền trước. Tại TP. Hồ Chí Minh, giá vàng của thương hiệu này được niêm yết ở mức 68,1 - 69 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua và không đổi ở chiều bán.

Tại PNJ, giá vàng mua - bán vàng miếng SJC ở mức 68,3- 69 triệu đồng/lượng, không đổi so với chốt phiên liền trước.

Các chuyên gia nhận định, hiện nay vàng không phải là công cụ để đầu cơ, lướt sóng nữa, đặc biệt trong bối cảnh thị trường vàng trong nước ổn định hơn so với quốc tế. Lý do chính là thị trường vàng đã được Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước quan tâm và quản lý tương đối chặt chẽ trong thời gian qua. Vì thế, thị trường vàng trong nước đã trở nên ổn định hơn nhiều so với trước đây.

Đến nay, tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế đã được xử lý. Thứ nhất, người dân hầu như không còn tình trạng “quy ra vàng” khi giao dịch mua bán nhà đất hoặc các loại tài sản có giá trị lớn. Thứ hai, tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay cũng như triển vọng đối kinh tế Việt Nam là tương đối tốt, tích cực và ổn định; Việt Nam vẫn là điểm đến của các nhà đầu tư… Đây là những thông tin hết sức tích cực, qua đó tăng niềm tin đối với tiền đồng Việt Nam và bớt đi tâm lý “găm” giữ, đầu cơ vàng như trước đây.

039c4332-dcb7-4a5b-9ccf-99c5439e4ece-.png.jpg
Giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco.com

Thời điểm 10h55 sáng nay ngày 4/10 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.820 USD/ounce, giảm nhẹ 3 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua.

Giá vàng trong 2 tuần trở lại đây đã giảm tổng cộng 100 USD/ounce. Kim loại quý này vẫn đang chịu áp lực trước đồng USD ngày một mạnh lên và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 16 năm, khiến giá vàng rơi vào thế khó.

Trước đó, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng phát tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất và giữ trong thời gian dài. Hiện, lãi suất quỹ liên bang (FFR) ở mức cao nhất 22 năm: 5,25%-5,5%. Fed có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa trong tháng 11.

Một số nhà phân tích vẫn kỳ vọng giá vàng sẽ sớm hồi phục trong dài hạn, sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đạt đỉnh thì việc Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất chỉ còn là vấn đề thời gian. Theo Nhóm chuyên gia của Heraeus, khi Fed quay đầu giảm lãi suất, đồng USD sẽ có xu hướng suy yếu, lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm và nền kinh tế có xu hướng xấu đi. Tất cả những yếu tố này có thể đóng vai trò hỗ trợ giá vàng. Song đây là dự báo trong trung và dài hạn, còn hiện tại trong ngắn hạn, giá vàng vẫn còn nhiều áp lực phải đối mặt.

Nhìn chung, chuyên gia cho rằng, trong xu hướng kinh tế toàn cầu mới, các nhà đầu tư nên nắm giữ vàng trong danh mục đầu tư của mình.

Theo đó, sự mất cân bằng nguồn cung có tác động đến nền kinh tế toàn cầu và khiến lạm phát liên tục tăng cao. Trong môi trường này, Fed khó có thể đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% và vàng vẫn là một tài sản hấp dẫn. Theo chuyên gia, các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng để đa dạng hóa việc nắm giữ và bảo vệ sức mua của họ khi thế giới vẫn tiếp tục chứng kiến lạm phát cao dai dẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng trong nước dao động quanh mốc 69 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO