Công nghệ

Giải phóng tiềm năng của Web3 ở Đông Nam Á với công nghệ chuỗi khối dựa trên đám mây

Minh Ngọc 30/08/2023 - 17:03

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng ở Đông Nam Á, số lượng người dùng Internet mới tăng theo cấp số nhân. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ cho số hóa, một hiện tượng mới sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số ở khu vực: Web3 – hay còn gọi là web phi tập trung – có nền tảng là công nghệ chuỗi khối.

nicolas-picard-lp8stmf9ha-unsplash.jpg

Đông Nam Á là nơi có một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Thương mại điện tử là công cụ tăng tốc tăng trưởng quan trọng và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế số của khu vực, ước tính đạt 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2030. 

Hiện tại, Đông Nam Á có mức độ thâm nhập ví kỹ thuật số, tiền điện tử và token không thể thay thế (NFT) cao hơn so với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ dựa trên Blockchain có tính phi tập trung từ các ngành dọc Fintech và thương mại điện tử, nền kinh tế Web3 của Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi giá trị vào năm 2030.

Có những động lực thị trường rõ ràng cho việc áp dụng Web3 ngày càng tăng ở đây, cụ thể như: Nền kinh tế sáng tạo phát triển mạnh mẽ, tỷ lệ lớn các cộng đồng chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng và chưa được phục vụ đầy đủ cũng như sự trỗi dậy của một thế hệ ngày càng hiểu biết về công nghệ...

Mở rộng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sẽ rất quan trọng để Web3 trở thành xu hướng phổ biến, giúp Đông Nam Á nhận ra toàn bộ tiềm năng của nền kinh tế Web3. Ở đây, đám mây đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện phát triển các mạng Blockchain có tính phi tập trung mạnh mẽ và linh hoạt để các doanh nghiệp Web3 có thể mở rộng quy mô, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng mở rộng của người dùng.

Tiềm năng của Web3 ở khu vực

Web3 sử dụng phần mềm minh bạch và có tính phân tán mạnh mẽ hơn, cho phép người dùng giao dịch trực tuyến một cách minh bạch, loại bỏ các bên thứ ba và trung gian không cần thiết, đồng thời có nhiều quyền kiểm soát dữ liệu hơn. Điều này làm cho công nghệ Blockchain trở thành nền tảng quan trọng đối với Web3 trong việc tạo ra quản trị an toàn và minh bạch cho các tương tác kỹ thuật số.

Khi sự thâm nhập của Internet ngày càng tăng và các ứng dụng phi tập trung xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như nông nghiệp, điều này đã mang lại nhiều khả năng cho khu vực. Ví dụ, ở Ấn Độ, nông dân được kết nối với người mua trực tiếp sản phẩm của họ, từ đó loại bỏ người trung gian và tối đa hóa lợi nhuận trong một lĩnh vực đặc biệt khó khăn và bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Công nghệ chuỗi khối cho phép các hợp đồng thông minh tự động hóa toàn bộ giao dịch khi đáp ứng một số điều kiện nhất định. Do đó, quy trình này được tối ưu hóa bằng cách bỏ qua các bước xác minh và yêu cầu dữ liệu của phần mềm Web2 giao dịch truyền thống để cung cấp các hoạt động minh bạch hơn, thường rẻ hơn và an toàn hơn do phân phối dữ liệu.

Nền kinh tế sáng tạo đang bùng nổ ở Đông Nam Á cũng được hưởng lợi ồ ạt từ công nghệ Blockchain, mở đường cho một nền kinh tế số công bằng, minh bạch và bổ ích hơn. Người sáng tạo có thể bán tác phẩm của mình trực tiếp trên thị trường ngang hàng cho khán giả, từ đó mở rộng nguồn doanh thu và giữ lại phần lợi nhuận lớn hơn.

Ngoài ra, Blockchain còn cho phép theo dõi từng giao dịch trên dữ liệu trực tuyến, cho phép xác minh quyền sở hữu và tính xác thực, loại bỏ khả năng sao chép bất hợp pháp các tác phẩm độc đáo của người sáng tạo để thu lợi.

Kết hợp sức mạnh của Blockchain với đám mây

Mặc dù công nghệ chuỗi khối là trung tâm để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phân cấp mà Web3 cần, nhưng nhu cầu ngày càng tăng đòi hỏi các doanh nghiệp Web3 xem xét lại cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng cho dịch vụ.

Các doanh nghiệp này đang tăng cường khả năng phục hồi cho các ứng dụng của mình bằng cách xây dựng các dịch vụ Blockchain với các sản phẩm và dịch vụ dựa trên đám mây, vì công nghệ đám mây giải quyết được nhiều điểm yếu liên quan đến sự ổn định, bảo mật và phân cấp của cơ sở hạ tầng.

Mặc dù Blockchain vượt trội trong việc bảo mật và xác thực các giao dịch nhưng cũng có những hạn chế về khả năng mở rộng và dung lượng lưu trữ. Mạng chuỗi khối (đặc biệt là mạng công khai) thường gặp khó khăn với khả năng mở rộng do cơ chế đồng thuận và nhu cầu về các bước xác thực để xử lý mọi giao dịch.

Hơn nữa, các chuỗi khối lưu trữ dữ liệu giao dịch trên tất cả các nút lưu trữ, dẫn đến yêu cầu lưu trữ đáng kể. Điều này trở thành vấn đề khi cơ sở người dùng và khối lượng giao dịch tăng lên. Các giải pháp đám mây có thể cải thiện khả năng mở rộng của mạng Blockchain bằng cách cho phép thêm hoặc xóa các nút khi cần, từ đó tăng khả năng xử lý giao dịch và lưu trữ dữ liệu của mạng.

Các giải pháp cơ sở hạ tầng đám mây cũng có thể được tận dụng để giảm bớt gánh nặng về yêu cầu lưu trữ. Một số loại cơ sở hạ tầng lưu trữ đám mây cho phép các nút Blockchain hoạt động hiệu quả hơn. Ví dụ, thay vì lưu trữ dữ liệu ngoài chuỗi, cơ sở hạ tầng có thể được mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu, cho phép lưu trữ dữ liệu trên chuỗi khi dữ liệu phát triển mà không gặp rắc rối khi di chuyển và truyền dữ liệu không cần thiết.

Sức mạnh tính toán cần thiết để xác thực liên hệ thông minh cũng có thể hạn chế khả năng mở rộng hoạt động của Web3. Việc giảm tải các tác vụ tính toán lên đám mây có thể giúp cải thiện hiệu suất, khả năng mở rộng và hiệu quả của các ứng dụng dựa trên Blockchain cho phép xử lý giao dịch nhanh hơn và xác thực hợp đồng thông minh giống như những gì được thực hiện bởi Bware Labs, báo cáo về thời gian hoạt động được cải thiện, các thỏa thuận cấp độ dịch vụ cơ sở hạ tầng vượt trội và khả năng sinh lời.

Tối đa hóa lợi ích cần có nhà cung cấp dịch vụ đám mây phù hợp

Điều quan trọng là không phải tất cả các giải pháp đám mây đều dẫn đến kết quả giống nhau. Một số cân nhắc chính đã được đưa ra để tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ chuỗi khối dựa trên đám mây. Những yếu tố này rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất, bảo mật và khả năng mở rộng tối ưu trong không gian Web3.

Khi nói đến việc phát triển cơ sở hạ tầng Blockchain, sự kết hợp giữa các tùy chọn và đa đám mây là rất quan trọng vì mở ra cơ hội cho khả năng tương tác và phân cấp của Blockchain. Điều này cần đi đôi với tính minh bạch trong việc tuân thủ quy định để đảm bảo các yêu cầu được đáp ứng giữa các ngành và khu vực.

Với khối lượng dữ liệu lớn được tạo ra trên mạng Bockchain, tính minh bạch về chi phí sẽ rất quan trọng đối với lợi nhuận của các dịch vụ Web3. Mặc dù rất ít nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) cung cấp các sản phẩm đám mây mà không tính phí lưu lượng dữ liệu đầu vào và đầu ra, nhưng những đảm bảo này rất quan trọng vì có thể sẽ tiết kiệm tiền cho doanh nghiệp về lâu dài.

Khi nhu cầu về dịch vụ Web3 tăng lên ở Đông Nam Á, các doanh nghiệp Blockchain sẽ bắt buộc phải đảm bảo có chiến lược phù hợp để mở rộng mạng lưới của mình, cung cấp các dịch vụ đáng tin cậy và an toàn. Đặc biệt, khi việc áp dụng Web3 vẫn đang phát triển thì việc xây dựng niềm tin vào các dịch vụ phi tập trung là điều then chốt.

Sự kết hợp giữa công nghệ Blockchain và đám mây có thể là một sự kết hợp tuyệt vời nhưng sẽ đòi hỏi sự hợp tác mạnh mẽ và minh bạch giữa các doanh nghiệp Web3 và CSP để thúc đẩy làn sóng Web3 ở Đông Nam Á thành công. Bằng cách tận dụng sức mạnh của những công nghệ hoạt động song song này, Đông Nam Á sẽ sẵn sàng mở ra một kỷ nguyên mới về sự tin cậy, minh bạch và đổi mới trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Nguồn: theedgesingapore.com

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng tiềm năng của Web3 ở Đông Nam Á với công nghệ chuỗi khối dựa trên đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO