Công nghệ

Trong kỷ nguyên đám mây, thay đổi là đối sách sống còn của các ngân hàng

Minh Ngọc 07/04/2023 06:56

Ngày 6/4, trong khuôn khổ sự kiện Ngày Công nghệ điện toán đám mây (AWS VietNam Cloud Day), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp Công ty Amazon Web Services (AWS) tổ chức Phiên thảo luận “Dịch vụ tài chính cho tương lai” nhằm chia sẻ những tiến bộ và đổi mới công nghệ trong lĩnh vực điện toán đám mây với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

tong-thu-ky-nguyen-quoc-hung-1.jpg
Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng phát biểu chào mừng sự kiện

Phát biểu chào mừng sự kiện, thay mặt Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của AWS trong việc tổ chức sự kiện ngày hôm nay.

Tổng Thư ký cho biết, điện toán đám mây tại Việt Nam được đánh giá là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh nhất ở khu vực ASEAN nhờ quá trình tăng tốc chuyển đổi số quốc gia. Với xu thế phát triển hiện nay, cùng nhu cầu chuyển đổi số ở mọi ngành nghề, dịch vụ điện toán đám mây ngày càng được các tổ chức và doanh nghiệp quan tâm, nhất là lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Ước tính trung bình một doanh nghiệp sẽ đầu tư khoảng hơn 66 triệu đồng/năm cho dịch vụ này. Trong tương lai, doanh số có thể đạt tới con số 53.000 tỷ đồng vào năm 2025.

Theo nhận định của Bộ Thông tin và Truyền thông, điện toán đám mây sẽ là một trong những xu thế phát triển mạnh tại Việt Nam năm 2023. Nhiều tổ chức nghiên cứu cũng đã đưa ra dự báo về mức độ tăng trưởng của thị trường đám mây Việt Nam có thể đạt mức 26%/năm - chỉ số cao nhất Đông Nam Á hiện nay.

Thực hiện chuyển đổi số quốc gia, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, các nhiệm vụ liên quan đến điện toán đám mây được Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương thực hiện bao gồm: xây dựng và làm chủ công nghệ điện toán đám mây (Cloud) với các mô hình triển khai (đám mây công cộng, đám mây dùng riêng, đám mây lai) và các loại hình dịch vụ cung cấp trên đám mây khác nhau, phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước và xã hội; xây dựng hệ thống điện toán có năng lực đủ mạnh để xử lý, phân tích dữ liệu, huy động được sự tham gia của cộng đồng, cho phép các tổ chức, doanh nghiệp cùng khai thác phục vụ phát triển hệ sinh thái sản phẩm sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo….

Ngành Ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong chuyển đổi số. Tại quyết định phê duyệt "Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến 2030" tháng 12/2019 đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 60% ngân hàng Việt Nam sử dụng dịch vụ điện toán đám mây, đến năm 2030 tỷ lệ này tăng lên 100%. Để triển khai chiến lược này, tháng 10/2020, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 09/2020/TT-NHNN, cho phép các ngân hàng đưa dữ liệu quan trọng, cấp độ 3, 4, 5 lên cloud nếu đảm bảo những quy định an toàn. Đây là Thông tư có tính bước ngoặt trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Đồng thời, để triển khai Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã ban hành Quyết định 810 ngày 11/5/2021 nhằm khuyến khích, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng các công nghệ số như điện toán đám mây, dữ liệu lớn (Big Data), chuỗi khối (Blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML)... trong hoạt động ngân hàng.

Cũng theo Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, nếu trước đây, nhiều ngân hàng cho rằng chuyển đổi số chỉ đơn thuần là thay đổi giao diện ứng dụng tương tác với khách hàng, chưa coi trọng đến các quy trình nội bộ, sử dụng khoa học phân tích dữ liệu và nâng cao năng lực cho nhân viên, thì nay các ngân hàng đã hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động ngân hàng. Trong đó, điện toán đám mây đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, công nghệ này đã và đang được khai thác phục vụ cho hoạt động quản trị hệ thống, sáng tạo dịch vụ mới...

Sự phát triển của điện toán đám mây cho phép các ngân hàng tập trung nhiều hơn vào mô hình lấy khách hàng làm trung tâm, số hóa giao dịch và tài sản. Các giải pháp đám mây tạo ra mối quan hệ đa kênh với khách hàng trên tất cả dịch vụ và cho phép lưu trữ, sao lưu và phục hồi hệ dữ liệu khổng lồ được sản sinh mỗi giờ của hệ thống ngân hàng. Không chỉ lưu trữ dữ liệu, nhiều dịch vụ khác như cung cấp phần mềm, chuyển giao, cập nhật và khôi phục dữ liệu cũng rất dễ dàng.

Thực tế, trước, trong và sau đại dịch COVID-19, ngành Tài chính ngân hàng Việt Nam là một trong những ngành tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, phá vỡ các rào cản do đại dịch mang lại. Rất nhiều ngân hàng tại Việt Nam hướng tới việc chuyển đổi số trên nền tảng điện toán đám mây nhằm thực hiện hoá chiến lược: đi nhanh, đi xa, ổn định hơn, an toàn hơn nhằm đưa các dịch vụ tài chính tới không chỉ người dân thành thị, nông thôn tại Việt Nam mà còn nhắm đến đối tượng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, do những trở ngại về rủi ro pháp lý, độ tin cậy và bảo mật, nên dù đã xác định tầm quan trọng từ sớm, song mới chỉ một vài ngân hàng thật sự mạnh tay đầu tư vào công nghệ này.

Trong kỷ nguyên đám mây, thay đổi là đối sách sống còn của các ngân hàng, song để thay đổi một cách toàn diện đồng bộ cần có hành lang pháp lý thật cụ thể cùng với việc thực hiện nghiêm ngặt các vòng bảo vệ an ninh mạng và lựa chọn nhà cung cấp tin cậy, giám sát chéo giữa các đối tác, tuân thủ các quy trình, tiêu chuẩn và quy định của các bên nhằm đảm bảo hiệu quả nhất cho việc bảo vệ dữ liệu trên đám mây, giúp các ngân hàng yên tâm chuyển đổi số.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ, với sứ mệnh vươn cao, vươn xa và phục vụ khách hàng hiệu quả, các ngân hàng, tổ chức tài chính cần một nền tảng công nghệ giúp ổn định về mặt cơ sở hạ tầng, triển khai nhanh nhất ra thị trường, giảm thiểu chi phí trên từng giao dịch cũng như đảm bảo tính an ninh an toàn bảo mật.

mr-doan-thanh-hai.jpg
Ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ ngân hàng NHNN phát biểu tại sự kiện

Cũng tại sự kiện, ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục công nghệ ngân hàng NHNN chia sẻ, NHNN đã và đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ trong tư duy, nhận thức chiến lược, trong mô hình kinh doanh, vận hành nghiệp vụ và cung ứng sản phẩm, dịch vụ.

Trong thời gian qua, ngành Ngân hàng đã tích cực, chủ động nghiên cứu, triển khai đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hoạt động ngân hàng số theo phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm”, tập trung triển khai các công nghệ 4.0 để nâng cao hiệu quả, gia tăng trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí hoạt động và giành lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Điện toán đám mây đã trở thành một nhân tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, cho phép tổ chức tận dụng các lợi ích của nó như tính mở rộng, tính linh hoạt, tính bảo mật và tính hiệu quả về chi phí. Dịch vụ dựa trên đám mây cho phép các ngân hàng quản lý dữ liệu một cách hiệu quả, tối ưu hóa hoạt động và cung cấp các giải pháp đổi mới cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng có những thách thức mà ngành Ngân hàng phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số lên Cloud. Đó là việc áp dụng các công nghệ mới, chuyển đổi các hệ thống cũ, đảm bảo an ninh mạng và hoàn thiện các vấn đề pháp lý liên quan.

tang-hoa.jpg
Đại diện lãnh đạo các bên chụp hình lưu niệm

Sự kiện AWS Vietnam Cloud Day là một cơ hội để chúng ta tìm hiểu về các ứng dụng của nền tảng điện toán đám mây trong quá trình chuyển đổi số, đồng thời khám phá các thách thức cũng như những bài học rút ra từ quá trình chuyển đổi số.

Đại diện NHNN cũng bày tỏ sự vui mừng khi có các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số cũng như những nhà quản lý của các ngân hàng và công ty AWS chia sẻ những kinh nghiệm, quan điểm, góc nhìn thực tiễn tốt nhất để có thể giúp tìm hiểu tốt hơn về các cơ hội và thách thức trong chuyển đổi kỹ thuật số; đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành đến AWS và VNBA đã đồng tổ chức sự kiện này.

“Tôi hy vọng buổi thảo luận ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta có thêm những hiểu biết và kiến thức có giá trị về chuyển đổi số mà có thể áp dụng trong các tổ chức của chúng ta”, ông Đoàn Thanh Hải bày tỏ.

z4242708115038_ddb2ea3dbad46694aebabfe4fe00b653.jpg
Quang cảnh phiên thảo luận

Tại phiên thảo luận chuyên đề, ông Alexandre Macaire, Giám đốc Tài chính của Techcombank, đã chia sẻ về 3 mục tiêu trọng tâm của ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số, đó là: (1) Lấy khách hàng làm trung tâm, nâng cao trải nghiệm của khách hàng; (2) Mở rộng quy mô hoạt động của ngân hàng, hạ thấp chi phí; (3) Đẩy nhanh tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường và tốc độ sáng tạo.

Ông Macaire cho biết thêm, Techcombank có các nền tảng công nghệ số, kênh số hiện đại và lợi thế vượt trội với khoảng 90% tương tác trên kênh số, thu hút 55% người dùng mới trên kênh số, tỉ lệ gắn bó với ứng dụng đạt đến 88% và thời gian khắc phục sự cố giảm 20 – 25%. Điều này đã nâng cao hiệu suất hoạt động chung của ngân hàng và tính luân chuyển trong hệ thống. Trong đó, lợi ích lớn nhất là tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường và mức độ bảo mật trên hệ thống điện toán đám mây.

“Đám mây có độ linh hoạt cao hơn trong việc cấp phát tài nguyên và nhanh hơn trong việc mở rộng quy mô hoạt động, đồng thời kiểm soát chi phí hiệu quả, tạo ra mô hình tổng chi phí hấp dẫn dựa trên nền tảng điện toán đám mây”, đại diện Techcombank nhận xét.

Techcombank luôn quan tâm đến ứng dụng công nghệ, mong muốn tìm hiểu về những phát triển công nghệ mới nhất và mô hình tối ưu hóa về sử dụng điện toán đám mây; đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với AWS để hiểu rõ hơn về các ứng dụng công nghệ như spin-off, tận dụng cơ sở hạ tầng để giảm chi phí, nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong kỷ nguyên đám mây, thay đổi là đối sách sống còn của các ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO