Hoạt động ngân hàng

Giới thiệu tổng quan khung thanh tra giám sát trên cơ sở rủi ro

P.V 03/04/2023 19:12

Trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường phát triển và lành mạnh khu vực ngân hàng” (Dự án BSSD) do Cục Kinh tế Liên bang Thụy sỹ (SECO) ủy thác qua Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Cơ quan TTGSNH) cùng Vụ Hợp tác quốc tế vừa phối hợp với WB tổ chức chuỗi Tọa đàm Giới thiệu tổng quan khung thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro tại Hà Nội (ngày 22/3/2023) và thành phố Hồ Chí Minh (ngày 30/3/2023).

web-2-.jpg
Quang cảnh Tọa đàm Giới thiệu tổng quan khung thanh tra giám sát trên cơ sở rủi ro

Tọa đàm có sự tham dự đông đảo của đại diện các đơn vị thuộc Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố. Đây là kết quả của hoạt động nằm trong khuôn khổ Kế hoạch triển khai Dự án BSSD năm 2023 đã được Thống đốc NHNN phê duyệt.

Với mục tiêu tăng cường phát triển và lành mạnh khu vực ngân hàng; hỗ trợ NHNN thực hiện cải cách theo Kế hoạch tái cơ cấu ngân hàng 2016 - 2020 và giai đoạn tiếp theo; xử lý những tồn tại, hạn chế về cơ cấu trong hệ thống ngân hàng, hướng đến đáp ứng những chuẩn mực quốc tế, góp phần ổn định kinh tế - tài chính vĩ mô; dự án của BSSD được thiết kế để thực hiện trong 5 năm (2018 - 2023), trong đó, Cơ quan TTGSNH là đơn vị thụ hưởng chính của Hợp phần 2 về Tăng cường khuôn khổ thanh tra, giám sát và quản lý ngân hàng, bao gồm tăng cường hiệu quả hơn khung pháp lý, giám sát theo thông lệ thông qua việc đảm bảo tiếp tục tìm kiếm, giám sát phòng ngừa để hỗ trợ cho các TCTD phát triển một cách an toàn và lành mạnh.

Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia của WB đã có những chia sẻ tổng quan và chi tiết với các đại biểu tham dự về Khung khổ thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro (Khung khổ TTGSRR), bao gồm cụ thể từng cấu phần: (i) Tổng quan về cấu phần đánh giá/ xếp hạng rủi ro - RAM1, (ii) Tổng quan về Hệ thống cảnh báo sớm (EWS), (iii) Tổng quan về khung khổ đánh giá tác động, (iv) Tổng quan về Khung cường độ thanh tra, giám sát, và (v) Tổng quan về Khung Can thiệp sớm. Từ đó, các đơn vị tham gia đã có các phiên thảo luận thẳng thắn, tích cực trao đổi để hiểu và làm rõ hơn các vấn đề được chuyên gia giới thiệu.

Kết quả của Tọa đàm sẽ là căn cứ tham khảo để có thể hoàn thiện Khung khổ TTGSRR được WB chuyển giao, tham mưu cho các cấp lãnh đạo về khả năng, mức độ áp dụng Khung khổ TTGSRR nêu trên và các bước tiếp theo trong quá trình phát triển Khuôn khổ TTGSRR thời gian tới.

Đây là một trong những hoạt động được lãnh đạo Cơ quan TTGSNH nói riêng và NHNN nói chung đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhằm đổi mới và tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, giám sát ngân hàng theo hướng vừa kết hợp thanh tra toàn diện pháp nhân, thanh tra chuyên đề, từng bước kết hợp và áp dụng phương pháp thanh tra trên cơ sở rủi ro, vừa theo hướng tập trung hiệu quả nguồn lực thanh tra vào các đối tượng, lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro cao, dễ phát sinh sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu tổng quan khung thanh tra giám sát trên cơ sở rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO