Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, gia tăng nội lực của nền kinh tế

CKH| 03/07/2019 13:44
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 2/7/2019, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã có phiên họp thường kỳ quý II/2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Tham dự cuộc họp còn có Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng cùng các ủy viên của Hội đồng và đại diện một số bộ, ngành chức năng.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các thành viên tập trung đánh giá tình hình trong nước và thế giới 6 tháng qua, dự báo từ nay tới cuối năm, tính tới các rủi ro liên quan tới các động thái quốc tế gần đây về thương mại, dịch bệnh, thiên tai...

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trình bày báo cáo của NHNN

Theo báo cáo diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm do Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trình bày tại phiên họp, kinh tế thế giới trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng chậm hơn dự kiến, rủi ro và bất ổn gia tăng trong điều kiện xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn diễn biến phức tạp. Thị trường tài chính, tiền tệ có nhiều biến động và các ngân hàng trung ương có xu hướng giảm lãi suất để đối phó với nguy cơ rủi ro gia tăng.

Tình hình kinh tế xã hội trong nước 6 tháng đầu năm 2019 có những chuyển biến tích cực: tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 6,76%, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, bình quân 6 tháng tăng 2,64%, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu dưới 4% của Chính phủ...

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc Hoa Kỳ mở rộng danh sách các quốc gia cần giám sát (trong đó có Việt Nam), NHNN đã phối hợp làm việc với Bộ Tài chính Hoa Kỳ, khẳng định chính sách tiền tệ của Việt Nam nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng hợp lý, điều hành tỷ giá linh hoạt phù hợp với diễn biến thị trường và đặc thù của Việt Nam, không có mục đích tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, NHNN đã thực hiện công tác truyền thông kịp thời để ổn định tình hình thị trường trong nước.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt khá với 53% kế hoạch, nhưng chi ngân sách chậm (trong đó có giải ngân vốn đầu tư công chậm). Do vậy, ngân sách Nhà nước bội thu, góp phần giảm bội chi và nợ công.

Theo đại diện Bộ Công Thương, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá đạt khá trong bối cảnh nhiều nước tăng trưởng âm ở lĩnh vực này. Đây là nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp. Thu hút và giải ngân vốn FDI tiếp tục tăng.

Ông Cấn Văn Lực - Ủy viên Hội đồng phát biểu tại phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, các thành viên Hội đồng đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong phát triển kinh tế- xã hội nói chung, trong đó đánh giá thành công từ công tác điều hành chính sách tiền tệ, kinh tế vĩ mô và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan; điều hành chính sách tiền tệ đồng bộ, linh hoạt, chủ động góp phần ổn định đồng tiền, đảm bảo thanh khoản thị trường, ổn định tỷ giá; Chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa cũng đã góp phần hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, mặt bằng lãi suất cơ bản ổn định, chủ động và quyết liệt trong tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, thanh toán không dùng tiền mặt cũng đã được đẩy mạnh hơn, công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có nhiều cải thiện.

Tuy nhiên, thách thức với tăng trưởng GDP trong năm 2019 là không nhỏ khi các động lực tăng trưởng như nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ đều tăng chậm hơn năm 2018; xuất khẩu có xu hướng giảm; cán cân vãng lai tăng cao nhưng chủ yếu phụ thuộc từ kiều hối nên chưa bền vững; tốc độ tăng trưởng dịch vụ thấp hơn tăng trưởng GDP; ách tắc các dự án hợp tác công tư và các dự án đầu tư của tư nhân;...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc phiên họp

Phát biểu kết thúc phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, tới thời điểm này, chưa có dấu hiệu rủi ro về ổn định kinh tế vĩ mô và các thành viên Hội đồng đề xuất với Chính phủ chưa cần thay đổi chính sách tiền tệ, tài chính, mà thúc đẩy hơn nữa ổn định kinh tế vĩ mô, gia tăng nội lực của nền kinh tế.

Đánh giá cao kết quả đạt được về kinh tế - xã hội nhất là trong 6 tháng đầu năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ kiên định với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2019 đạt 6,8% và lạm phát dưới 4%. Trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có trọng tâm là tái cơ cấu các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.

Các bộ, ngành liên quan tiếp tục theo dõi sát các diễn biến về thương mại, đầu tư trên thế giới để ổn định vĩ mô, đồng thời tăng cường nội lực để ứng phó với các tác động từ bên ngoài; một mặt tạo thuận lợi thương mại nhưng cũng phải kiểm soát chặt chẽ gian lận thương mại; sớm ban hành các quy định pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt; hoàn thiện hệ thống luật pháp về đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác công - tư, chứng khoán; đánh giá sát thực hơn tình hình thị trường bất động sản, tình hình huy động vốn của các doanh nghiệp cao hơn lãi suất ngân hàng có thể tác động tới ổn định kinh tế vĩ mô...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, gia tăng nội lực của nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO