Hà Nội dừng bán 600 biệt thự cũ

Minh Hoàng| 20/04/2022 13:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - UBND TP Hà Nội vừa quyết định tạm dừng việc bán quỹ 600 biệt thự cũ mà báo chí phản ánh để rà soát tổng thể, báo cáo chi tiết các cấp có thẩm quyền.

Toàn cảnh họp báo. Ảnh: HNP

Chiều 19/4, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn thành phố, sau khi nhiều cơ quan cơ quan báo chí thông tin về việc "UBND Thành phố Hà Nội đề xuất bán 600 biệt thự xây dựng trước năm 1954".

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã nêu các câu hỏi liên quan đến các nội dung: Danh sách các biệt thự, hiện trạng sử dụng, thủ tục, quy trình bán các biệt thự; Vấn đề bảo tồn các giá trị văn hóa của biệt thự cổ, kiểm soát và quản lý các biệt thự này sau khi bán, việc xử phạt những vi phạm quy định về Luật Bảo tồn; giải pháp để tránh tình trạng biến tài sản công thành tài sản tư; việc tính giá bán như thế nào để tránh việc thất thoát tài sản của Nhà nước...

Trả lời các câu hỏi của các phóng viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh cho biết, thực trạng công tác quản lý biệt thự trên thời gian qua phải tính từ mốc ngày 28/9/1998 khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 189/1998/QĐ-TTg về việc bán biệt thự tại Thành phố Hà Nội. Ngày 4/12/1998, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 70/1998/QĐ-UB về việc ban hành quy định bán biệt thự thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê nhà tại TP Hà Nội.

Ngày 30/8/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 48/2007/NQ-CP về việc điều chỉnh một số nội dung chính sách bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ và giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại, trong đó, yêu cầu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dừng việc bán biệt thự và phải xây dựng đề án quản lý biệt thự. Ngày 10/12/2008, UBND Thành phố Hà Nội đã trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết số 18/2008/NQ-HĐND về Đề án quản lý quỹ nhà biệt thự trên địa bàn TP Hà Nội.

Một căn biệt thự cũ tại 65 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, Ba Đình. Ảnh: VNE

Theo đó, trên địa bàn Thành phố có 970 căn biệt thự được quản lý, gồm 207 biệt thự thuộc danh mục không được bán; 599 biệt thự đang bán dở dang và được tiếp tục bán; 164 biệt thự đã bán trọn biển số nhà. Sau đó, Hà Nội tiếp tục rà soát và bổ sung thêm 1 biệt thự được phép bán, nâng tổng số lên 600 căn biệt thự được phép bán.
 
Đối chiếu với hồ sơ quản lý của Công ty TNHH MTV quản lý nhà, 600 biệt thự được phép bán có đan xen sở hữu với từng biệt thự. 600 biệt thự có 5.686 hộ, tương đương những hợp đồng cho thuê, do Công ty TNHH MTV quản lý nhà ký. Đến thời điểm này, đã bán được 4.973 hộ. Hiện, còn 713 hộ, tương đương 713 hợp đồng, gồm: 563 hợp đồng ngôi chính và 150 hợp đồng ngôi phụ.
 
Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng cho biết, được sự đồng ý của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Thường trực Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh quyết định tạm dừng việc bán quỹ 600 biệt thự cũ nêu trên để rà soát tổng thể, báo cáo chi tiết các cấp có thẩm quyền. "Sau khi có kết quả rà soát sẽ công bố thông tin, bao gồm cả các vấn đề về việc quản lý quỹ nhà biệt thự còn trống, các biện pháp quản lý, bảo tồn…", ông Dũng cho biết.

Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng cũng nhấn mạnh, thời gian qua, thành phố tích cực thay đổi cách thức thông tin cho báo chí để cung cấp đến người dân. Chánh Văn phòng UBND Thành phố ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của báo, đài Trung ương và Hà Nội về công tác quản lý, sử dụng các biệt thự được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội dừng bán 600 biệt thự cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO