Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

P.V| 19/10/2021 11:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng 19/10, Thành ủy - UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh dịch COVID-19”.

Tham dự hội nghị có: Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cùng đại diện lãnh đạo các một số Bộ, ngành Trung ương, các sở, ngành của TP Hà Nội; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội. 

Theo UBND TP Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2021, TP Hà Nội đã trải qua 2 giai đoạn phòng, chống dịch, trong đó căng thẳng nhất là 4 đợt giãn cách nghiêm ngặt, kéo dài liên tục 60 ngày, từ cuối tháng 7 đến nay. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị đình trệ, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng bị ảnh hưởng do phải đình giãn hoạt động sản xuất, kinh doanh để phòng chống dịch.

Tại hội nghị này, TP Hà Nội thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và kết quả giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thời gian qua đồng thời sẽ cung cấp thông tin về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới, nhất là khi Hà Nội đang bước vào giai đoạn “bình thường mới” sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Việc tổ chức hội nghị sau khi dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát là thông điệp mạnh mẽ của thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đồng thời khẳng định TP Hà Nội luôn quan tâm và đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt sau tác động tiêu cực của dịch COVID-19, hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, hồi phục và tạo đà phát triển trong thời gian tới.

Hà Nội luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư nước ngoài

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định, trong nhiều năm qua, quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước; chính quyền TP Hà Nội xác định khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam; là động lực quan trọng để phát triển Thủ đô, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác.

Chính quyền TP luôn tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người lao động làm việc trong doanh nghiệp. Với mong muốn thu hút nhiều nguồn lực đầu tư vào Thủ đô, chính quyền TP Hà Nội đã và đang tập trung tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP đã thu hút được 6.625 dự án đầu tư nước ngoài đang còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký vào khoảng 48,7 tỷ USD. Riêng trong năm 2018 và năm 2019, TP Hà Nội đã dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, với số vốn tương ứng là 7,5 tỷ USD và 8,67 tỷ USD. Năm 2020, Hà Nội đứng thứ 3 trên cả nước với số vốn là 3,83 tỷ USD.

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù TP Hà Nội chịu nhiều tác động tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng, lạc quan với môi trường đầu tư kinh doanh của TP Hà Nội, đã đầu tư vào Hà Nội với số vốn đăng ký là 1,28 tỷ USD. Qua đó đã đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế xã hội chung của TP, với khoảng 10% tổng thu ngân sách của TP, 12,6% vốn đầu tư phát triển, 30% tổng việc làm và 45% tổng kim ngạch xuất nhập của toàn Thành phố.

“Đây là một minh chính vững chắc về môi trường đầu tư kinh doanh của TP Hà Nội, và là điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài” - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nêu rõ, thấu hiểu những khó khăn do tác động của dịch COVID-19, chính quyền TP Hà Nội đã và đang nỗ lực hết mình, thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh sớm nhất và nhanh nhất. Đồng thời tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh.

 “Với tiềm năng, lợi thế và chính sách ưu việt của mình, Thủ đô Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đến và đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thủ đô. Chính quyền TP Hà Nội cam kết sẽ bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật” - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền thông tin, dịch COVID-19 đã khiến tăng trưởng kinh tế của TP Hà Nội giảm sút. Trong 9 tháng qua, tổng sản phẩm GRDP của Thành phố tuy vẫn tăng trưởng dương 1,28% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn so với kế hoạch đề ra. Mặc dù số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 77%, nhưng số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới lại giảm 12%, doanh nghiệp giải thể tăng 22%, doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19, TP Hà Nội đã ban hành và triển khai các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo với nhiều giải pháp hiệu quả. Theo đó, các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP Hà Nội đã hỗ trợ cơ cấu thời hạn trả nợ cho hơn 57,7 nghìn khách hàng với số dư nợ trên 75.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho trên 189.000 khách hàng với số dư nợ hơn 335.000 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi tới 1,16 triệu tỷ đồng cho hơn 103.000 lượt khách hàng. Hỗ trợ cho người lao động vay phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số tiền 238 tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị

Trong thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, TP Hà Nội với phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả" sẽ ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế gắn với phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19 của TP; Kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh của các ngành, lĩnh vực, trong các khu, cụm công nghiệp và các địa phương.

Tạo chuyển biến căn bản về xây dựng Chính phủ điện tử để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; hướng tới cơ bản các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp được tinh gọn và thực hiện trực tuyến, như: Đăng ký thành lập doanh nghiệp, kê khai và nộp thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng... Đồng thời thúc đẩy và khuyến khích đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề, kỹ năng, trình độ và ý thức cao, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng.

“Thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tăng cường quảng bá, giới thiệu về Thủ đô với hình ảnh thân thiện, an toàn, có trách nhiệm gắn với các kết quả tích cực trong phòng, chống dịch COVID-19. Thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; chuẩn bị tốt các điều kiện để đón làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư trên thế giới và trong khu vực trong giai đoạn hậu COVID-19”- Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Với tiềm năng, lợi thế và chính sách ưu việt của mình, TP Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để chào đón và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực đến và đầu tư kinh doanh trên địa bàn Thủ đô. Chính quyền TP Hà Nội cam kết sẽ bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẵn sàng tạo mọi điều kiện thu hút các nhà đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO