Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã thực sự hành động

TTTCTT 09/05/2024 14:58

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã thực sự hành động, không chỉ nói suông. Hiệp hội thường xuyên và kịp thời cập nhật cho hội viên về các thay đổi chính sách cũng như hỗ trợ họ hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định của luật pháp. Ngoài ra, Hiệp hội cũng đại diện cho tiếng nói của hội viên vận động chính sách hiệu quả nhằm xây dựng một ngành Ngân hàng cạnh tranh lành mạnh và bền vững, hỗ trợ cho nền kinh tế Việt Nam, khách hàng và cả xã hội.

image-20210913174326-3.jpeg
Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam

Việt Nam có một câu chuyện xưa rất hay kể về người cha già muốn dạy các con trai bài học về sức mạnh của sự đoàn kết bằng cách yêu cầu các con bẻ gãy một bó đũa. Chắc ai cũng từng nghe qua câu chuyện này rồi, mỗi người con trai của ông đều có thể bẻ gãy từng chiếc đũa nhưng cả bó đũa thì không. Khi đồng lòng hợp sức, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, ý nghĩa của câu chuyện này cũng được phản ánh qua vai trò của các hiệp hội nói chung trong việc tập hợp thành viên nhằm tạo tiếng nói chung cho doanh nghiệp trong một ngành nghề.

Các hiệp hội ngành nghề đóng một vai trò quan trọng với bản thân mỗi ngành nghề và cả nền kinh tế nói chung bởi họ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua nỗ lực vận động chính sách, thúc đẩy hợp tác và đổi mới, sáng tạo, khuyến khích mở rộng ngành nghề trong nước và ra quốc tế.

Theo một khảo sát gần đây của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năng lực của các hiệp hội doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến khá tích cực, giúp thu hút thêm nhiều thành viên tham gia các hiệp hội. Có hai mảng doanh nghiệp đánh giá cao chính là năng lực phục vụ hội viên trong tổ chức đào tạo, hội thảo và năng lực lãnh đạo quản trị của hiệp hội đáp ứng ứng tốt yêu cầu. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng đánh giá hai chức năng quan trọng của hiệp hội doanh nghiệp, bao gồm bảo vệ quyền lợi thành viên, tham gia các hoạt động vận động chính sách và đối thoại chính quyền, vẫn có thể làm tốt hơn nữa.

Khảo sát cũng nhấn mạnh Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH Việt Nam) là một trong những hiệp hội nhận được đánh giá tốt từ phía doanh nghiệp. Số liệu tổng kết là một minh chứng rõ ràng. Năm 2023, HHNH Việt Nam đã lấy ý kiến hội viên góp ý cho 13 dự thảo Luật, 4 dự thảo Nghị định, 15 dự thảo Thông tư và 9 văn bản khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, đáng chú ý là Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Giao dịch điện tử. Tiếng nói chung của các thành viên HHNH Việt Nam được Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chính quyền đánh giá cao. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đã tổ chức thành công 40 sự kiện như hội thảo hay diễn đàn và 38 chương trình đào tạo trong năm 2023. Hiệp hội cũng đóng vai trò tích cực hỗ trợ hội viên trong các vấn đề pháp lý và xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm.

HHNH Việt Nam đã thực sự hành động, không chỉ nói suông. Hiệp hội thường xuyên và kịp thời cập nhật cho hội viên về các thay đổi chính sách cũng như hỗ trợ họ hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định của luật pháp. Ngoài ra, Hiệp hội cũng đại diện cho tiếng nói của hội viên vận động chính sách hiệu quả nhằm xây dựng một ngành Ngân hàng cạnh tranh lành mạnh và bền vững, hỗ trợ cho nền kinh tế Việt Nam, khách hàng và cả xã hội.

Còn nhớ, cách đây ít năm, HHNH Việt Nam đã tích cực kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) giảm mức giá cước tin nhắn đối với dịch vụ ngân hàng. Hiệp hội gửi công văn đến Bộ TT&TT 3 lần liên tiếp trong 3 tháng để kịp thời bảo vệ lợi ích của hội viên vì mức phí nhà mạng thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng cao gấp 3 lần tin nhắn thông thường.

Chưa hết, năm ngoái, HHNH Việt Nam đã kiến nghị lên Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến dịch vụ thư tín dụng (L/C). Theo đó, căn cứ các quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) và các văn bản hướng dẫn Luật Thuế GTGT, thì dịch vụ cấp tín dụng qua L/C thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Vì vậy, đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn trình Chính phủ đề xuất không xử phạt vi phạm hành chính về thuế và không tính tiền chậm nộp tiền thuế liên quan đến dịch vụ L/C theo hướng dẫn của cơ quan thuế.

Kỷ niệm 30 năm thành lập và hoạt động, tôi xin gửi lời chúc mừng đến HHNH Việt Nam nhân dịp đạt được cột mốc quan trọng này và chân thành cảm ơn Hiệp hội vì những gì Hiệp hội đã làm, nhằm đóng góp vào sự phát triển của ngành Ngân hàng nói riêng, cũng như nền kinh tế Việt Nam nói chung. Mong rằng Hiệp hội sẽ tiếp tục lên tiếng vì lợi ích của hội viên thông qua những tiếp xúc chiến lược với cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân liên quan khác. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng có thể hợp tác nhiều hơn với các tổ chức và ngân hàng quốc tế như HSBC để giới thiệu, cũng như khuyến khích thực hành những thông lệ quốc tế tốt nhất tại Việt Nam.

Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến Hiệp hội vì đã vận động chính sách rất tích cực và cân bằng hài hòa cho ngành Ngân hàng. Việc Hiệp hội phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ban, ngành khác nhằm đưa ra những sáng kiến, đề xuất và lựa chọn mang tính cầu tiến giúp đảm bảo quyết định cuối cùng được đưa ra dựa trên tình hình thực tiễn và có tham khảo nhiều nguồn ý kiến đóng góp. Điều đó giúp bảo đảm hệ thống tài chính có thể tiếp tục phát triển hiệu quả nhằm hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam nói chung, cũng như đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Hãy tiếp tục hợp tác, chia sẻ sáng kiến, sẵn sàng đổi mới, đưa ra đề xuất và cùng tham gia vào hành trình thú vị của nền kinh tế Việt Nam!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã thực sự hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO