Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với BCCL về thị trường trái phiếu Trung Quốc

Quỳnh Lê 28/05/2024 18:14

Ngày 28/5/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có buổi làm việc với Công ty Bond Connect Company Limited (BCCL). Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng tham dự và đón tiếp.

Tại buổi làm việc, ông Tony Wang, Tổng Giám đốc BCCL đã cập nhật các thông tin cơ bản về quy trình phát triển, phương hướng đầu tư và định hướng toàn cầu hoá của thị trường trái phiếu Trung Quốc.

Cụ thể, Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và thị trường trái phiếu Trung Quốc cũng là thị trường trái phiếu lớn thứ hai thế giới, với tổng giá trị giao dịch hiện nay lên tới hơn 2 triệu tỷ USD. Từ năm 2016, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường trái phiếu nước này.

ae9i0753.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Tuy nhiên, lượng nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường này chiếm chưa tới 3% tổng giá trị giao dịch. Do đó, vẫn còn rất nhiều tiềm năng và dư địa cho các nhà đầu tư nước ngoài và hiện cũng có rất nhiều nhà đầu tư toàn cầu quan tâm.

Theo ông Tony Wang, tính biến động của thị trường trái phiếu Trung Quốc khá nhỏ, do đó có thể coi đây là kênh đầu tư khá an toàn, đồng thời thị trường này cũng mang lại hiệu suất khá ổn định.

"BCCL được thành lập vào năm 2017 tại Hồng Kông (Trung Quốc), là công ty liên doanh giữa Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (HKEX) và Trung Tâm Giao dịch Ngoại hối Trung Quốc (CFETS) nhằm giúp các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào trái phiếu Trung Quốc và giới thiệu thị trường trái phiếu Trung Quốc ra thị trường quốc tế.

Theo đó, đã có 820 nhà đầu tư và các tổ chức tài chính đến từ hơn 40 quốc gia thông qua BCCL tham gia thị trường trái phiếu Trung Quốc. Trong 100 tổ chức tài chính lớn nhất toàn cầu, đã có 80 tổ chức tham gia và trong 100 ngân hàng lớn nhất thế giới, đã có 57 ngân hàng tham gia", ông Tony Wang chia sẻ.

Đại diện BCCL cũng bày tỏ mong muốn tìm hiểu về tổng quan ngành Ngân hàng Việt Nam, thị trường ngoại tệ và trái phiếu tại Việt Nam, từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác.

839a40ea-a33f-46f0-a6c4-1e4189332442.jpeg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng

Trao đổi thông tin tại cuộc họp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng đã giới thiệu các thông tin cơ bản về hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Hiện nay, các ngân hàng thương mại đều có bộ phận kinh doanh vốn, trong đó tham gia vào thị trường trái phiếu trong nước qua 4 hình thức: trái phiếu Chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu doanh nghiệp.

Đối với thị trường trái phiếu Trung Quốc, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, đây là một môi trường đầu tư mới mẻ, chưa được biết đến rộng rãi tại Việt Nam và chưa được các tổ chức tín dụng Việt Nam quan tâm do hạn chế về mặt tiếp cận thông tin. Bên cạnh đó, vấn đề thanh toán giữa đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và tiền đồng của Việt Nam còn gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm, vừa qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã làm việc với Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố Hồng Kông (Trung Quốc) về việc thúc đẩy thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, sau buổi làm việc với BCCL hôm nay, Hiệp hội Ngân hàng sẽ truyền thông đến các tổ chức tín dụng hội viên về các nội dung trao đổi giữa hai bên. Sau đó, sẽ tổ chức gặp gỡ, kết nối BCCL với những tổ chức tín dụng quan tâm đến thị trường trái phiếu Trung Quốc để trao đổi thêm thông tin rõ ràng, chi tiết hơn.

Ông Tony Wang gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, và bày tỏ mong muốn hy vọng được hợp tác, trao đổi sâu sắc hơn nữa trong những cuộc họp sắp tới.

2461709830a890f6c9b9.jpg
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng phía BCCL
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với BCCL về thị trường trái phiếu Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO