Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Cơ quan Tiền tệ Singapore

Quỳnh Lê 22/08/2024 13:57

Ngày 22/8, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) có buổi làm việc với Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) - Ngân hàng Trung ương của Singapore.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng tham dự và đón tiếp ông Eugene Goh, Phó Giám đốc MAS, Phụ trách phát triển Global Platform, Bộ phận Fintech và Đổi mới sáng tạo.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Eugene Goh cho biết, trong tuần này, MAS đã gặp gỡ các ngân hàng trung ương trong khu vực, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Buổi gặp gỡ diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 18 của Ủy ban Công tác ASEAN về tài chính toàn diện.

MAS cũng đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác với NHNN trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua các dịch vụ tài chính cải tiến cho hoạt động kinh doanh xuyên biên giới. MAS muốn gặp gỡ với VNBA để hiểu rõ hơn về các hoạt động hiện tại của SMEs tại Việt Nam, cũng như cách thức hỗ trợ cải thiện cho hoạt động kinh doanh xuyên biên giới giữa Singapore và Việt Nam.

ae9i1012(1).jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng

Theo ông Eugene Goh, giá trị hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore tính đến hiện tại đạt khoảng 16 tỷ USD. Với tiềm năng hợp tác giữa 2 nước, con số này được kỳ vọng sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đại diện MAS cho biết, SMEs đến từ Singapore muốn mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam nhưng đang vấp phải những khó khăn nhất định về tiếp cận vốn, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hoặc phải chịu chi phí vốn rất cao.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạnh này là do các ngân hàng lớn tại Singapore thiếu các thông tin về môi trường đầu tư tại Việt Nam, cũng như chưa mở các chi nhánh hoạt động tại đây. Do đó, SMEs Singapore mong muốn tìm kiếm phương hướng hợp tác với các tổ chức tín dụng Việt Nam để khắc phục tình trạng thiếu vốn này.

Ngược lại, phía các ngân hàng lớn tại Singapore cũng mong muốn được tiếp cận các thông tin về SMEs Việt Nam muốn mở rộng kinh doanh tại Singapore để có thể hỗ trợ về nguồn vốn. Ông Eugene Goh cho rằng, đây là lợi ích song phương cho cả 2 bên.

Để góp phần thực hiện mục tiêu này, MAS đã đề xuất với NHNN về ý tưởng xây dựng nền tảng chia sẻ dữ liệu cho các doanh nghiệp, trong đó có dữ liệu về chi phí vốn và khả năng cung cấp vốn của các tổ chức tín dụng tại 2 nước.

Ngoài ra, đề xuất cung cấp dữ liệu về các vấn đề như rủi ro tín dụng, phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ thương mại… Ông Eungene Goh đề nghị chia sẻ dữ liệu và làm việc thêm với VNBA về việc xây dựng nền tảng này trong thời gian tới.

img_2841.jpeg
Ông Eugene Goh, Phó giám đốc MAS.

Sau khi lắng nghe thông tin từ phía MAS, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đồng tình với những chia sẻ của MAS và khẳng định, đây cũng là những vấn đề mà VNBA cũng rất quan tâm.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng do các ngân hàng Singapore chưa có chi nhánh hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp lớn, có tên tuổi của Singapore muốn đầu tư tại Việt Nam, việc tiếp cận tín dụng không gặp nhiều khó khăn. Các tổ chức tín dụng Việt Nam hoặc chi nhánh các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ nguồn vốn cho các doanh nghiệp có thương hiệu, đầu tư ổn định, lâu dài tại Việt Nam”, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

Mặt khác, theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, Singapore có nền kinh tế phát triển, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang mở rộng kinh doanh tại Singapore, song cũng gặp phải khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, hầu hết nguồn vốn sử dụng đều là vốn từ Việt Nam chuyển sang.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lớn, tên tuổi của Việt Nam có mong muốn được tham gia thị trường chứng khoán của Singapore, tuy nhiên vẫn còn nhiều rào cản.

Trên cơ sở đó, việc đặt vấn đề hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và Singapore là rất cần thiết, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Ông Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ mong muốn, VNBA và MAS tích cực hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ những cơ sở về hành lang pháp lý, quy định pháp luật của hai nước để thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên một cách mạnh mẽ, hiệu quả.

img_2849.jpeg
Quang cảnh cuộc họp

Về việc xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, đây là nội dung quan trọng và VNBA sẵn sàng hỗ trợ MAS. Đồng thời, đề xuất sự tham gia của Bộ Công Thương, các hiệp hội ngành nghề khác bên cạnh VNBA và NHNH để kết nối cộng đồng doanh nghiệp một cách bao trùm, đầy đủ. Ngoài ra, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA cũng mong muốn tích hợp thêm nội dung về quản trị ESG, bởi đây là xu thế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đang rất quan tâm và chú trọng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng thông tin thêm, VNBA đang tích cực làm việc với Hiệp hội Fintech Singapore (SFA) để tổ chức một sự kiện lớn nhằm kết nối hợp tác giữa các Fintech của 2 nước, dự kiến sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2025.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã gợi mở thêm về vấn đề thanh toán song phương xuyên biên giới. Theo đó, Việt Nam đã triển khai thử nghiệm thanh toán song phương qua mã QR với Thái Lan, Lào và Campuchia, sắp tới dự kiến sẽ kết nối với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông Nguyễn Quốc Hùng hy vọng, phía Singapore là đối tác tiếp theo hợp tác trong lĩnh vực này. “Đây cũng sẽ trở thành một động lực để thúc đẩy mở rộng kinh doanh giữa doanh nghiệp 2 nước”, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA nói.

Về vấn đề liên quan đến kết nối với các cơ quan quản lý tại Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, ý kiến của VNBA luôn được các cơ quan chức năng lắng nghe, tiếp thu. NHNN và VNBA có mối liên kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau, trong đó có mảng hợp tác quốc tế. Do đó, VNBA sẵn sàng hỗ trợ, kết nối MAS với các cơ quan quản lý để cùng làm việc, trao đổi trong thời gian tới.

img_2846.jpeg
Đại diện VNBA và MAS chụp hình lưu niệm

Trước những chia sẻ từ phía VNBA, ông Eugene Goh bày tỏ cảm ơn sâu sắc và khẳng định đây là những thông tin hết sức hữu ích. MAS sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc chặt chẽ hơn nữa với VNBA trong thời gian tới nhằm thực hiện được mục tiêu thúc đẩu hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Singapore.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Cơ quan Tiền tệ Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO