Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Thường niên lần thứ 3, nhiệm kỳ VII

PV 12/05/2023 17:39

Ngày 12/5, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị Thường niên lần thứ 3, nhiệm kỳ VII. Tại đại hội, các hội viên đã thông qua những định hướng, kế hoạch quan trọng cho sự phát triển của Hiệp hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Tham dự hội nghị về phía khách mời, có: Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng; cùng đại diện Bộ Công an, các vụ/cục thuộc Ngân hàng Nhà nước và Bộ Nội vụ.

Về phía Hiệp hội Ngân hàng có: Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội; ông Phạm Quang Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội; ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội; ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội; các thành viên Hội đồng Hiệp hội; cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức hội viên (TCHV) và các CBNV Hiệp hội.

ae9i9433.jpg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Hoàng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh đánh giá, cùng với quá trình đổi mới và phát triển của hệ thống ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành ngôi nhà chung đáng tin cậy của các TCHV, là cầu nối quan trọng giữa các TCHV với các cơ quan quản lý nhà nước. Các TCHV của Hiệp hội đã có sự mở rộng và lớn mạnh cả về quy mô và năng lực hoạt động, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, hệ thống ngân hàng nói riêng. Vai trò, vị thế của Hiệp hội Ngân hàng cũng ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng, Chủ tịch HĐTV Agribank cho biết, thực hiện quy định tại Điều lệ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Nghị quyết của Hội đồng Hiệp hội, hôm nay, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị Thường niên lần thứ 3, nhiệm kỳ VII để đánh giá, kiểm điểm lại kết quả qua một năm triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời cùng nhau xây dựng các nhiệm vụ cần thực hiện trong năm 2023.

Vai trò, vị thế của Hiệp hội Ngân hàng

ngày càng nâng cao

ae9i9285.jpg
Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng phát biểu

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Phạm Đức Ấn cho biết, năm 2022 đã qua với nhiều thời cơ và thách thức đối với hoạt động ngân hàng nói chung và của Hiệp hội Ngân hàng nói riêng. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, nhiệm vụ của ngành và Hiệp hội, Hiệp hội đã tích cực tổ chức triển khai các Nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác đề ra, thực hiện một cách khá toàn diện và đã đóng góp tích cực vào thành công chung của ngành trên tất cả các mặt công tác, như: Tham gia đóng góp xây dựng cơ chế chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng; Tăng cường và phát huy vai trò cầu nối giữa các TCHV với các cơ quan quan lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các TCHV; Tích cực triển khai đồng bộ công tác truyền thông….

Ông Phạm Đức Ấn cho rằng, đạt được những kết quả trên là nhờ sự đóng góp tích cực và trách nhiệm của các tổ chức hội viên, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng Hiệp hội, tinh thần trách nhiệm cao của Cơ quan Thường trực và các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó Hiệp hội Ngân hàng thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, của Bộ Nội vụ cũng như sự phối hợp cuả các Bộ, ngành, đơn vị liên quan.

“Có thể nói, thông qua các hoạt động của Hiệp hội thời gian qua đã làm cho vai trò vị thế của Hiệp hội Ngân hàng ngày càng nâng cao, nhận được sự tín nhiệm và ủng hộ của các cấp, các ngành và các tổ chức hội viên”, ông Phạm Đức Ấn nhấn mạnh.

ae9i9392.jpg
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu. Ảnh: Huy Hoàng

Báo cáo “Kết quả hoạt động năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023”, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng cho biết, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, nhiệm vụ của Ngành và Hiệp hội, cơ quan Thường trực Hiệp hội đã quán triệt rõ mục tiêu và định hướng hoạt động, đổi mới toàn diện các mặt công tác, luôn đồng lòng, sát cánh cùng các tổ chức hội viên, khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, kêu gọi các hội viên tuân thủ theo quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc có trách nhiệm theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Trong năm qua, Hiệp hội tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác đề ra; đồng thời nỗ lực, xử lý kịp thời những công việc phát sinh, thực hiện nhiệm vụ một cách khá toàn diện, đã đóng góp tích cực vào thành công chung của toàn ngành Ngân hàng.

“Vị thế, vai trò và uy tín của Hiệp hội được nâng lên rõ rệt, các bộ, ban ngành đều quan tâm và đánh giá tích cực, là địa chỉ, cầu nối tin cậy của các TCHV”, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Những kết quả tích cực đó được thể hiện trên các mặt sau: Tham gia đóng góp xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng; tăng cường và phát huy vai trò cầu nối giữa các TCHV với các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các TCHV; tích cực triển khai đồng bộ công tác truyền thông; quan tâm và chú trọng đến công tác hội viên; chủ động và linh hoạt công tác đào tạo, tập huấn; hợp tác quốc tế tiếp tục được tăng cường, mở rộng; tiếp tục triển khai thực hiện Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng (Bộ chuẩn mực); tác phong, lề lối làm việc của CBNV đã được chấn chỉnh, có nhiều tiến bộ, môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, nội bộ đoàn kết, thống nhất. Năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác từng bước được cải thiện.

Trong năm 2022, Hiệp hội đã tích cực chủ động và trách nhiệm cao trong việc tham gia đóng góp ý kiến với trên 40 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quan trọng (16 Luật, 12 Nghị định, 12 Thông tư). Đồng thời, tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thành công 15 cuộc họp, tọa đàm đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý cho hoạt động Ngân hàng.

Công tác truyền thông được tích cực triển khai thực hiện một cách đồng bộ trên nhiều nhiều phương tiện thông tin đại chúng thông qua Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (bản giấy và bản điện tử) và Trang tin điện tử -Website.

Công tác hội viên được chú trọng, tăng cường mối liên kết, gắn bó với các tổ chức hội viên. Cùng với việc quan tâm, chăm sóc hội viên, Hiệp hội luôn luôn coi trọng công tác vận động, phát triển hội viên mới; Công tác đào tạo được thực hiện chủ động, linh hoạt chuyển đổi hình thức, đã tổ chức 35 chương trình đào tạo, hội thảo với 8.726 lượt người tham dự; Công tác hợp tác quốc tế tiếp tục được tăng cường, mở rộng khả năng, cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đem lại lợi ích cho các tổ chức hội viên.

img_20230513_085609.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực trong các mặt hoạt động trên, tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng thẳng thắn chỉ ra một số  tồn tại, hạn chế, cần tiếp tục khắc phục để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra cho năm 2023 và những năm tiếp theo.

Báo cáo Tổng hợp ý kiến đánh giá của các Tổ chức hội viên về kết quả hoạt động năm 2022 của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam do ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng ban Ban Công tác hội viên trình bày tại hội nghị cho biết, các TCHV đã đánh giá hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng diễn ra tích cực, đều khắp trên các mặt công tác, được các TCHV đánh giá khá toàn diện, hoạt động có nhiều đổi mới thông qua việc cải tiến phương thức làm việc, nỗ lực đưa ra các biện pháp thích ứng với tình hình mới.

Về cơ bản, Hiệp hội hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của mình được hội viên đánh giá cao vai trò định hướng, hỗ trợ kịp thời và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Hiệp hội trong quá trình hoạt động của các hội viên. “Đánh giá chung về hoạt động năm 2022 của Hiệp hội Ngân hàng có gần 85% ý kiến đánh giá tốt; 15% ý kiến đánh giá là đáp ứng yêu cầu (không có ý kiến đánh giá là chưa đáp ứng yêu cầu)”, ông Nguyễn Chí Thành cho biết.

Tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa các nhiệm vụ đặt ra, góp phần vào sự phát triển ổn định và lành mạnh của ngành Ngân hàng

Đồng tình với các báo cáo của Hiệp hội Ngân hàng, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, năm qua Hiệp hội đã làm được nhiều việc có hiệu quả và mang nhiều dấu ấn nổi bật, như: Tích cực, chủ động, tham gia có trách nhiệm vào việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách và khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng. Các ý kiến tham gia góp ý của Hiệp hội vào các dự án Luật, Nghị định, Thông tư… được các cơ quan soạn thảo đánh giá cao.

Một điểm sáng trong thời gian qua, đó là Hiệp hội đã thể hiện sự tích cực và trách nhiệm cao trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các TCHV, đã có quan điểm, chính kiến rõ ràng, khách quan.

“Thay mặt Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, tôi ghi nhận và đánh giá cao, đồng thời biểu dương những nỗ lực và kết quả đã làm được của Hiệp hội Ngân hàng”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

af2i0649.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Với mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới đối với ngành Ngân hàng là rất nặng nề, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, cần sự chung tay vào cuộc của Hiệp hội Ngân hàng và các TCHV. Vì vậy, Phó Thống đốc đề nghị Hiệp hội Ngân hàng cần tiếp tục triển khai tốt các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác vận động các tổ chức hội viên quán triệt và tích cực hưởng ứng, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và các giải pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước, đặc biệt là xây dựng và triển khai phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu theo Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/06/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025” và thực hiện chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt.

Thứ hai, phát huy hơn nữa vai trò là cầu nối: Tổng hợp kịp thời các vướng mắc, ý kiến tham gia góp ý, phản biện của tổ chức hội viên và đề xuất các kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách về thông lệ và hoạt động ngân hàng; kịp thời có các giải pháp cụ thể để tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động của các TCHV.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, thiết thực cho các TCHV, góp phần hỗ trợ hội viên hoạt động an toàn, hiệu quả.

Bốn là, tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, công tác đào tạo.

Năm là, tiếp tục đẩy mạnh việc vận động cán bộ, nhân viên, các TCHV thực hiện tốt Bộ Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng. Đây là những giá trị cốt lõi quan trọng của người làm nghề ngân hàng cần nắm, thực hiện.

Sáu là, triển khai tốt Điều lệ Hiệp hội vừa được sửa bổ sung, cần ban hành đồng bộ các Quy chế, quy định nội bộ nhằm đưa Điều lệ thực sự phát huy hiệu quả trong các hoạt động của Hiệp hội, tạo tiền đề để Hiệp hội phát triển bền vững.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc, ông Phạm Đức Ấn cho biết, Hiệp hội lĩnh hội đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc và hứa sẽ làm tốt hơn nữa vai trò là cầu nối của các TCHV trong thực thi chính sách của Đảng, Nhà nước, về cơ cấu lại các TCTD, thực hiện chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng.

Đồng thời làm tốt hơn nữa vai trò là cầu nối xử lý các vướng mắc trong hoàn thiện cơ chế chính sách; vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các TCHV, góp phần giúp các TCHV hoạt động ngày càng an toàn và hiệu quả…

“Để hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và cả nhiệm kỳ, khối lượng công việc cần triển khai trong những tháng cuối năm là rất nặng nề. Với sự nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng của các TCHV, tôi tin tưởng rằng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ hoàn thành toàn diện các mục tiêu đề ra, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Ngân hàng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế-xã hội đất nước”, ông Phạm Đức Ấn nhấn mạnh

af2i0883.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Tại hội nghị, các TCHV đã nhất trí 100% thông qua Nghị quyết Hội nghị. Theo đó, Nghị quyết đã quyết nghị điều chỉnh thời hạn Nhiệm kỳ VII từ 4 năm thành 5 năm (thời hạn từ tháng 12/2020 – 12/2025), bầu bổ sung Phó Chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký và ra mắt Thường trực Hội đồng Hiệp hội.

Theo Nghị quyết, Thường trực Hội đồng Hiệp hội gồm: Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội; ông Phạm Quang Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội; ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội; ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội.

Tính đến tháng 3/2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có 75 tổ chức hội viên, bao gồm: 63 hội viên chính thức, 9 hội viên liên kết và 3 hội viên danh dự, trong đó chia thành 4 nhóm hội viên: Nhóm 1 gồm 41 ngân hàng, Bảo hiểm tiền gửi và công ty VAMC (gọi chung là nhóm Ngân hàng); Nhóm 2 gồm 14 công ty tài chính; Nhóm 3 gồm 16 tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) và công nghệ tài chính (Fintech); Nhóm 4 gồm 2 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nhân lực và truyền thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Thường niên lần thứ 3, nhiệm kỳ VII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO