Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam bầu bổ sung Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký

PV 12/05/2023 14:25

Sáng ngày 12/5, Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức phiên họp lần thứ 4, nhiệm kỳ VII. Phiên họp đã bầu bổ sung Phó Chủ tịch Hội đồng kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội.

ae9i9217.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Huy Hoàng

Tham dự phiên họp có 11/13 thành viên Hội đồng Hiệp hội.

Phát biểu khai mạc phiên họp, ông Phạm Quang Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội, Ủy viên HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, đây là kỳ họp thường niên nhằm thống nhất về phương hướng hoạt động năm 2023.

Đánh giá về hoạt động của Cơ quan Thường trực Hiệp hội trong năm 2022, ông Phạm Quang Tùng cho rằng, Cơ quan thường trực và cá nhân đồng chí Tổng Thư ký Hiệp hội đã rất trách nhiệm trong công việc, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tổ chức hội viên (TCHV). Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội chúc cuộc họp thành công và đạt được những mục tiêu và kế hoạch đề ra.

af2i0456.jpg
Ông Phạm Quang Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội phát biểu. Ảnh: Huy Hoàng

Báo cáo “Kết quả hoạt động năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023”, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trong năm qua, Hiệp hội tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác đề ra; đồng thời nỗ lực, xử lý kịp thời những công việc phát sinh, thực hiện nhiệm vụ một cách khá toàn diện, qua đó đóng góp tích cực vào thành công chung của toàn ngành Ngân hàng;

“Vị thế, vai trò và uy tín của Hiệp hội được nâng lên rõ rệt, các bộ, ban ngành đều quan tâm và đánh giá tích cực, là địa chỉ, cầu nối tin cậy của các TCHV”, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Cụ thể, trong năm 2022, Hiệp hội đã tích cực chủ động và trách nhiệm cao trong việc tham gia đóng góp ý kiến với trên 40 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quan trọng (16 Luật, 12 Nghị định, 12 Thông tư). Đồng thời, tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thành công 15 cuộc họp, tọa đàm đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý cho hoạt động Ngân hàng. Tất cả các ý kiến của Hiệp hội đều được các bộ, ngành quan tâm, ghi nhận.

Kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các TCHV; trên cơ sở điều phối và phát huy chức năng của các Ủy ban chuyên môn, các tổ chức và đơn vị trực thuộc; Hiệp hội đã chủ động tham mưu các biện pháp và kiến nghị các cơ quan quản lý, Chính phủ, Quốc hội, hỗ trợ kịp thời, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên.

af2i0210.jpg
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội phát biểu. Ảnh: Huy Hoàng

Công tác truyền thông đã đổi mới rõ nét. Trong năm qua, hoạt động truyền thông đã tích cực triển khai thực hiện một cách đồng bộ trên nhiều nhiều phương tiện thông tin đại chúng thông qua Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ cả bản giấy và bản điện tử, và Trang tin điện tử -Website. Tạp chí bản giấy với lượng bài viết tiếp tục được cải thiện, bám sát những vấn đề thời sự và quan trọng của ngành; Tạp chí điện tử đã tăng cường đăng tải, cập nhật nhanh, thường xuyên các hoạt động quan trọng của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các thông tin mang tính chỉ đạo, điều hành và hoạt động của ngành Ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng cùng các tổ chức hội viên. Tạp chí điện tử đang theo hướng thực hiện các tuyến bài/chuyên đề; video clip ngắn, kênh cung cấp thông tin, nguồn tài liệu tham khảo cho các cơ quan báo chí khai thác, phối hợp truyền thông dẫn dắt, định hướng dư luận.

Công tác hội viên được chú trọng, tăng cường mối liên kết, gắn bó với các tổ chức hội viên. Cùng với việc quan tâm, chăm sóc hội viên, Hiệp hội luôn luôn coi trọng công tác vận động, phát triển hội viên mới. Trong năm 2022, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức kết nạp và trao chứng nhận cho 3 hội viên mới là Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực, Công ty TNHH MTV Toyota Việt Nam và Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam. Hiện nay rất nhiều đơn vị mong muốn được tham gia làm thành viên của Hiệp hội, trong đó có Citibank.

Công tác đào tạo được thực hiện chủ động, linh hoạt chuyển đổi hình thức, đã tổ chức 35 chương trình đào tạo, hội thảo với 8.726 lượt người tham dự. Số lượng các chương trình đã triển khai trong năm 2022 tăng 300% so với cùng kỳ năm 2021. Số lượng học viên tham dự tăng 200% so với cùng kỳ năm 2021.

Hợp tác quốc tế tiếp tục được tăng cường, mở rộng khả năng, cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đem lại lợi ích cho các tổ chức hội viên. Hiệp hội Ngân hàng ASEAN đánh giá rất cao vai trò của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Công tác triển khai thực hiện Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng (Bộ chuẩn mực) tiếp tục được duy trì. Kêu gọi, vận động hội viên tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai, thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng tại từng đơn vị.

Trong nội bộ Cơ quan Thường trực, tác phong, lề lối làm việc của CBNV đã được chấn chỉnh, có nhiều tiến bộ, môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, nội bộ đoàn kết, thống nhất. Năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác từng bước được cải thiện. Các nhiệm vụ thường xuyên, theo kế hoạch hoặc đột xuất phát sinh khác đều được kịp thời giải quyết, duy trì mọi hoạt động thông suốt, linh hoạt thích ứng với điều kiện thực tế.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực trong các mặt hoạt động trên, tuy nhiên, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng thẳng thắn thừa nhận trong hoạt động vẫn còn tồn tại một số hạn chế, cần tiếp tục khắc phục để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra cho năm 2023 và những năm tiếp theo, như: Cần chủ động hơn nữa việc tiếp cận, nắm bắt thông tin, tình hình, những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động kinh doanh của hội viên, để có các kiến nghị, phản ánh thông tin chính thức, hỗ trợ kịp thời về cơ chế, chính sách cũng như truyền thông, đào tạo; một số hội viên chưa chủ động hoặc tham gia còn dè dặt trong việc phối hợp cung cấp thông tin, số liệu, đóng góp ý kiến trực tiếp tại các hội thảo, tọa đàm, hoặc bằng văn bản; cơ quan Thường trực còn chưa chủ động khai thác được thế mạnh của các tổ chức hội viên để tổ chức các hoạt động chung cho hội viên….

Nhằm khắc phục những tồn tại, qua đó góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Hiệp hội đã đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm 2023, cụ thể: Tích cực, tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan soạn thảo của Ngân hàng Nhà nước và các Bộ ngành để tham gia góp ý vào các cơ chế chính sách, hoàn thiện khung pháp lý liên quan sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành, có tác động lớn đến các hoạt động của các tổ chức hội viên…; Tiếp tục thể hiện tốt hơn nữa vai trò và trách nhiệm đại diện cho các tổ chức hội viên; có tiếng nói kịp thời, mạnh mẽ bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên; là cầu nối tin cậy giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước;

Tiếp tục nâng cao chất lượng, đồng bộ và hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên các kênh truyền thông của Hiệp hội…; Phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức có chất lượng, hiệu quả các khóa đào tạo, tập huấn, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức hội viên; Tăng cường công tác chăm sóc hội viên, quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn vướng mắc của các tổ chức hội viên, có biện pháp đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời; Nghiên cứu, xây dựng định mức hội viên phí phù hợp với yêu cầu và hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng trong tình hình mới; Tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ thành viên của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN, tích cực tham gia các hoạt động hợp tác với Hiệp hội Ngân hàng các nước, các tổ chức và đối tác quốc tế trong khu vực và trên thế giới;

Rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản, quy chế, quy định của Hiệp hội Ngân hàng và Cơ quan Thường trực HHNH cho phù hợp Điều lệ (sửa đổi bổ sung) Hiệp hội ngân hàng Việt Nam; Tiếp tục triển khai Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng; Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng. Phát huy vai trò của các đoàn thể, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cơ quan, tạo không khí sôi nổi, đóng góp tích cực, thiết thực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng Hiệp hội đã nhất trí thông qua các báo cáo: Kết quả hoạt động năm 2022, báo cáo tài chính năm 2022, kế hoạch triển khai thực hiện Điều lệ (sửa đổi, bổ sung)….

ae9i9251(1).jpg
Ông Phạm Quang Tùng tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Quốc Hùng được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Ảnh: Huy Hoàng

Đồng thời, để triển khai thực hiện Điều lệ (sửa đổi, bổ sung), tại phiên họp, Hội đồng Hiệp hội đã công bố điều chỉnh thời hạn Nhiệm kỳ VII từ 4 năm thành 5 năm (từ tháng 12/2020 - 12/2025), bầu bổ sung Phó Chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký. Theo đó, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội được bầu làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội.

Bà Vũ Thị Hải Phượng, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Phó Chủ tịch HĐQT, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB)

af2i0269.jpg

Tôi hoàn toàn nhất trí với  các báo cáo được trình bày tại cuộc họp. Thông qua các báo cáo cho thấy, các kết quả đạt được trong năm 2022 đã thể hiện rõ nét vai trò, vị thế của Hiệp hội. Hiệp hội đã thể hiện rõ nét trong việc bảo vệ, quyền và lợi ích chính đáng của các TCHV. Ví như: Hiệp hội đã hỗ trợ tích cực trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các công ty tài chính tiêu dùng, đặc biệt trong việc giúp dư luận hiểu và phân biệt được hoạt động tài chính tiêu dùng do Ngân hàng Nhà nước cấp phép với tín dụng đen.

Trong các mặt hoạt động, thời gian tới cần phát huy công tác đào tạo, đặc biệt liên quan đến đào tạo Chuẩn mực đạo đức, các kỹ năng cho nhân viên ngân hàng…. 

Ông Nguyễn Hồng Quân, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)

af2i0327.jpg

Với các nội dung trong báo cáo “Kết quả hoạt động năm 2022” do Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng trình bày, tôi hoàn toàn đồng tình với các nội dung được đưa ra.

Thời gian qua, hoạt động của Hiệp hội rất khác biệt, công tác nội bộ thể hiện rất rõ. Các TCHV rất ghi nhận những đóng góp của Cơ quan Thường trực và cá nhân Tổng Thư ký Hiệp hội. Các ý kiến và các nội dung TCHV góp ý vào các văn bản pháp luật, đều được Tổng Thư ký Hiệp hội truyền tải hết sức phù hợp, thực chất nhất. Các ý kiến góp ý đều được cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp… lắng nghe. 

Là 1 hội viên, chúng tôi nhận thấy được sự bảo vệ của Hiệp hội đối với các TCHV. Đây là giá trị mà Hiệp hội đã mang lại cho các TCHV. Điều đó, dẫn đến số lượng các tổ chức mong muốn làm thành viên Hiệp hội tăng lên.

Ông Đàm Văn Tuấn, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

af2i0353.jpg

Tôi hoàn toàn nhất trí với các báo cáo được trình bày tại cuộc họp. Về kế hoạch hoạt động năm 2023, tôi đề nghị Hiệp hội ưu tiên góp ý phản biện chính sách, đặc biệt là Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tới đây.

Bà Phan Thị Thanh Bình, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam

af2i0373.jpg

Tôi hoàn toàn nhất trí với báo cáo của Thường trực Hiệp hội về Kết quả hoạt động năm 2022. Có thể thấy, trong năm qua, Hiệp hội đã thực hiện nhiều công việc có ý nghĩa và được các cơ quan quản lý đánh giá cao.

Tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5/2023 tới đây, Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Đây là Luật có ý nghĩa rất quan trọng với cả ngành Ngân hàng, đặc biệt các tổ chức tín dụng và Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam. Do vậy, đề nghị Hiệp hội quan tâm đến ý kiến của các TCHV, thậm chí tổ chức hội thảo về nội dung này trong thời gian tới.

Ông Đỗ Việt Hùng, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

af2i0406.jpg

Tôi hoàn toàn nhất trí với các ý kiến đánh giá về vai trò của cơ quan thường trực và cá nhân Tổng Thư ký Hiệp hội. Trong năm qua, các công việc được Hiệp hội triển khai đã hiệu quả cao, nhất là trên các mặt hoạt động như: góp ý chính sách, truyền thông…. Hiệp hội đã rất chủ động tiếp cận các khó khăn vướng mắc của các TCHV, điều này góp phần nâng cao uy tín của Cơ quan Thường trực.

Ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)

af2i0444.jpg

Năm 2022, hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng đã đạt kết quả tích cực, toàn diện trên các mặt, đặc biệt liên quan đến: Góp ý văn bản chính sách, bảo vệ quyền lợi ích của hội viên, truyền thông, hợp tác quốc tế…. Qua đó, vai trò và uy tín của Hiệp hội tăng lên. Các ý kiến của Hiệp hội đều được Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành rất quan tâm.

Năm 2023, Quốc hội sửa rất nhiều Luật liên quan đến hoạt động ngân hàng, như: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các TCTD (sửa đổi)… đây là những luật rất quan trọng với hoạt động ngân hàng. Do vậy, các hội viên cần tập trung tích cực tham gia ý kiến vào các dự Luật này và gửi về Hiệp hội để gửi tới Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan để việc sửa đổi đạt được chất lượng cao nhất… Đề nghị, Hiệp hội nắm bắt sát tình hình, đề nghị hội viên tham gia ý kiến với các phiên bản dự thảo tiếp theo, để khi ban hành, các Luật này sẽ có hiệu quả cao nhất với hoạt động ngân hàng”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam bầu bổ sung Phó Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội kiêm Tổng Thư ký
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO