Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và IFC tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ

Quỳnh Dương| 20/04/2022 16:22
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 20/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) do ông Qamar Saleem, Giám đốc Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, Bộ phận Tư vấn các Định chế tài chính, IFC dẫn đầu.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) tiếp Đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC)

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký vui mừng chào đón ông Qamar Saleem cùng với các chuyên gia cao cấp đã có chuyến thăm và làm việc trực tiếp lần đầu tiên tại trụ sở Cơ quan Thường trực HHNN, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của IFC Việt Nam đã dành cho HHNH trong thời gian qua. Chuyến thăm và làm việc của Đoàn cũng đúng vào thời điểm Việt Nam cơ bản kiểm soát dịch COVID-19 và bắt đầu quá trình hồi phục kinh tế.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao sự hỗ trợ của IFC đối với Việt Nam trong thời gian qua, với minh chứng rõ nhất là Việt Nam được xếp vào 1 trong 8 quốc gia nhận được nhiều nhất vốn đầu tư của IFC với danh mục tài trợ khoảng 2,7 tỷ USD tính đến tháng 12/2021; năm thứ 5 liên tiếp IFC có nguồn đầu tư vào Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD/năm. Hoạt động của IFC là hoàn toàn phù hợp với chủ trương phát triển của Việt Nam và tập trung vào các lĩnh vực Chính phủ ưu tiên kêu gọi đầu tư như tài chính, ngân hàng, năng lượng, nông nghiệp, khu vực sản xuất và khu vực tư nhân.

“Chúng tôi được biết Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có buổi làm việc rất ý nghĩa và hiệu quả với Phó Chủ tịch IFC Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương Ông Alfonso Garcia Mora, vào tuần trước. Theo đó, chuyến thăm và làm việc của Đoàn với chúng tôi đã một lần nữa làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác lâu dài của IFC với Chính phủ Việt Nam, với Ngân hàng Nhà nước, trong đó có HHNH”, ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi làm việc


Đối với khu vực ngân hàng, IFC đã và đang là một nhà đầu tư lớn, một người bạn đồng hành và đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của toàn hệ thống thông qua các hoạt động thiết thực, hiệu quả như hỗ trợ rà soát khuôn khổ pháp lý, cung cấp chuyên gia, tư vấn, chia sẻ các kinh nghiệm thông lệ tốt về thanh tra, giám sát, tín dụng xanh cũng như các khoản hỗ trợ kỹ thuật.

Về mối quan hệ với HHNH, IFC đã có hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ HHNH và các tổ chức hội viên thông qua việc cung cấp và phối hợp đồng tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo, tọa đàm với các nội dung thiết thực.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Qamar Saleem cũng đánh cao hợp tác giữa HHNH và IFC trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ niềm vinh dự khi được tham gia hỗ trợ Việt Nam nói chung cũng như khu vực ngân hàng nói riêng.

Chia sẻ về định hướng hợp tác tại Việt Nam trong tương lai, ông Qamar Saleem cho biết: “Đầu tiên, chúng tôi hướng đến lĩnh vực tài chính số, một trong những lĩnh vực được quan tâm nhất hiện nay. Thứ hai là xu hướng hỗ trợ tài chính chống biến đổi khí hậu và tài chính bền vững, làm sao để khu vực tài chính có thể tuân thủ được những tiêu chuẩn mới về cho vay bảo vệ môi trường. Thứ ba, đẩy mạnh tài trợ chuỗi cung ứng. Cuối cùng, trên bình diện rộng hơn, phải làm sao để hệ thống ngân hàng xây dựng được hệ sinh thái phục vụ tốt hơn các doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Ngân hàng (VietFintech) thuộc HHNH, bày tỏ mong muốn nhận được sự hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật của IFC. Chẳng hạn, hiện tại lĩnh vực tài chính số, cho vay số tại Việt Nam vẫn chưa có khuôn khổ pháp lý đầy đủ, eKYC cho các trung gian thanh toán cũng chưa được hoàn thiện.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, với xu thế và mong muốn thúc đẩy các chương trình hợp tác trong tương lai đi vào chiều sâu, mang đậm nét đặc trưng từ hoạt động của IFC, tiến tới ký kết hợp tác giữa HHNH và IFC theo hình thức Biên bản ghi nhớ (MOU), trước mắt hợp tác tập trung vào một số vấn đề như xây dựng tiêu chí/hướng dẫn về cho vay dựa trên động sản, tài trợ chuỗi cung ứng, xác thực định danh điện tử, tín dụng xanh, tài chính cho chống biến đổi khí hậu, tiêu chí quản trị nợ vay, nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm...

HHNH và IFC thống nhất hợp tác chặt chẽ


Kết thúc buổi làm việc, HHNH và IFC thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm trao đổi, cập nhật thông tin và đưa ra các hoạt động thiết thực hữu ích, hỗ trợ cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa. HHNH mong nhận được sự quan tâm và hợp tác đầy đủ, toàn diện của IFC dành cho HHNH nói riêng và cho các hoạt động của ngành Ngân hàng nói chung.Với tinh thần đó, HHNH mong muốn các cán bộ của Cơ quan Thường trực và IFC Việt Nam sẽ tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên, tạo điều kiện cho cán bộ của các bên cùng chia sẻ và trao đổi, cụ thể hóa các vấn đề liên quan và phát sinh để sớm có thể ký kết MOU làm cơ sở xây dựng các chương trình cụ thể nhằm triển khai kịp thời các cam kết/thỏa thuận đạt được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và IFC tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO