Hoạt động ngân hàng

Hiệu quả đồng vốn tín dụng chính sách ở tỉnh Kiên Giang

ThS. Trần Trọng Triết 05/07/2024 - 15:00

Giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, gia đình chính sách, hộ mới thoát nghèo. Đồng thời, xây dựng nông thôn có hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa nông thôn và thành thị.

thoat-ngheo-nho-tin-dung-chinh-sach..jpg
Hiệu quả đồng vốn tín dụng chính sách ở tỉnh Kiên Giang

Cùng với các chính sách tổng thể thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách tín dụng ưu đãi dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Kiên Giang thực hiện là một cấu phần quan trọng trong các chương trình mục tiêu quốc gia.

Chính sách này đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước một cách thuận lợi, nhanh chóng để phát triển sản xuất - kinh doanh, cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện tại địa phương.

Hiện nay, bộ mặt nông thôn Kiên Giang đã “khoác áo mới”, kinh tế phát triển đồng đều, đời sống của nông dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo tại vùng đồng bào dân tộc Khmer trên vành đai biên giới giảm sâu… là nhờ đồng vốn tín dụng chính sách được đẩy mạnh đến đối tượng được thụ hưởng đạt hiệu quả.

Theo báo cáo từ NHCSXH chi nhánh Kiên Giang, tổng nguồn vốn hoạt động của đơn vị đến nay được nâng lên 6.103 tỷ đồng, tăng 3.926 tỷ đồng so với 10 năm trước. Tổng dư nợ tín dụng chính sách toàn địa bàn đạt đến đích 6.000 tỷ đồng. Cả nguồn vốn do hệ thống đơn vị huy động tại cộng đồng dân cư cũng tăng trưởng đáng kể, chiếm 9,8% tổng nguồn vốn chính sách.

Đáng chú ý, nguồn vốn ngân sách nhà nước do UBND tỉnh, huyện chuyển sang ủy thác cho NHCSXH hiện là 492 tỷ đồng, tăng 470 tỷ đồng so với năm 2014 để cho vay tới các đối tượng chính sách đặc thù ở những vùng đặc biệt khó khăn. Điều này thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách; tập trung các nguồn lực tài chính về một đầu mối.

Cùng với việc tiếp nhận, huy động, tạo lập nguồn vốn lớn từ nhiều kênh, NHCSXH chi nhánh Kiên Giang đã kiên trì, năng động trong việc thực hiện quy trình, thủ tục, phương thức cấp tín dụng chính sách, đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu sản xuất kinh doanh, cải thiện cuộc sống của người nghèo và các đối tượng chính sách.

Nét nổi bật trong thập niên thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW tại Kiên Giang là tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn vào cuộc tích cực, huy động mọi nguồn lực tài chính, tập trung huy động các nguồn vốn chính sách để giúp dân giảm nghèo, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

Ngành tài chính tỉnh đã căn cứ tình hình ngân sách của địa phương, tham mưu đúng và kịp thời, giúp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã ưu tiên bổ sung nguồn vốn chuyển sang NHCSXH, tăng thêm thế và lực hoạt động, nhất là chủ động được nguồn vốn hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trên mảnh đất biên giới biển đảo Kiên Giang hiện không có hộ nghèo nào có nhu cầu, có đủ điều kiện mà không vay được vốn tín dụng chính sách…

Bằng số tiền 50 triệu đồng vốn vay ưu đãi, chị Nguyễn Thị Diễm Hằng, ngụ ấp Xẻo Kè, xã Thạnh Yên, huyện U Minh Thượng chọn mô hình nuôi ốc bươu đen để khởi nghiệp. Sau khi tìm hiểu kỹ thuật nuôi từ một số người nuôi ốc bươu đen, chị Hằng nuôi thử trong ao lót bạt khoảng 20m². Lứa ốc đầu tiên xuất bán có lãi nên chị vay vốn để đầu tư thêm ao.

Do nuôi xen kẽ nên mỗi ngày chị Hằng đều có ốc thịt bán, thu nhập khoảng 500.000 đồng/ngày. Sau gần 2 năm khởi nghiệp, đến nay chị Hằng có 4 ao nuôi ốc thương phẩm và ốc giống. Với hình thức nuôi gối vụ nên quanh năm chị Hằng có ốc thương phẩm và ốc giống bán. Mỗi năm, chị Hằng lãi khoảng 40 triệu đồng từ nuôi ốc bươu đen, cuộc đời đã sang trang mới.

Việc đưa Chỉ thị 40-CT/TW của Đảng vào cuộc sống được xem là khâu đột phá cho nguồn vốn chính sách tăng trưởng nhanh và hiệu ứng của đồng vốn vay cũng phát huy hiệu quả, làm động lực chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, người dân được hưởng lợi nhiều trong quá trình giảm nghèo nhanh, làm giàu chính đáng.

Ông Đoàn Công Thiệt, Giám đốc NHCSXH tỉnh Kiên Giang chia sẻ, nhiều năm liền, nhất là sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Đảng, đơn vị luôn làm tròn nhiệm vụ tiên phong, góp phần tích cực thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, an ninh xã hội của địa phương.

Cụ thể, hỗ trợ 402.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi của Nhà nước, hỗ trợ hơn 58.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; tạo việc làm cho trên 46.000 lao động, trong đó 463 người vay vốn đi lao động xuất khẩu có thời hạn ở nước ngoài; gần 18.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 283.000 công trình nước sạch, nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn, trên 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ dân bị ngập lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

Tới đây, NHCSXH tiếp tục phối hợp, lồng ghép có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách với hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội nhằm xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Tổng kế hoạch vốn phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh trên 488,9 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn đầu tư phát triển trên 216,5 tỷ đồng, nguồn vốn sự nghiệp trên 272,4 tỷ đồng.

Tổng kế hoạch đầu tư công 3 chương trình mục tiêu quốc gia được Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang giao trên 216 tỷ đồng. Đến nay, UBND tỉnh đã giao 100% chi tiết danh mục dự án cho các ban, ngành và địa phương.

Đối với nguồn vốn năm 2024, 6 tháng đầu năm, tỉnh Kiên Giang đã giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển được trên 21 tỷ đồng, đạt 9,79% kế hoạch; trong đó, nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã giải ngân trên 5,7 tỷ đồng; nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã giải ngân trên 4 tỷ đồng; nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã giải ngân trên 11 tỷ đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả đồng vốn tín dụng chính sách ở tỉnh Kiên Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO