Hiệu ứng chính sách và niềm tin doanh nghiệp

Nguyễn Đức Lệnh| 07/12/2022 20:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) -  Ngân hàng Trung ương (NHTW) vừa điều chỉnh hạn mức tín dụng năm 2022 tăng khoảng 1,5-2% trong toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Mặc dù chỉ còn gần 1 tháng là kết thúc năm kế hoạch 2022, song sự điều chỉnh này đặc biệt tạo tâm lý tích cực đối với thị trường, tiếp tục củng cố niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp để mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là dịp tết cổ truyền âm lịch.

Việc điều chỉnh này đồng thời tạo nền tảng cho tăng trưởng và phát triển trong năm 2023, năm được đánh giá và dự báo khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội.

Cần khẳng định việc điều chỉnh hạn mức tín dụng của NHTW vừa qua đã mang lại hiệu ứng chính sách tốt. Ý nghĩa này, gắn liền với 3 yếu tố chính sau:

Thứ nhất, về mặt chính sách và điều hành chính sách, NHTW kiên định mục tiêu giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kìm giữ lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đặt trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều yếu tố tác động không tích cực, diến biến phức tạp và khó lường do lạm phát, suy giảm kinh tế tại một số quốc gia và khu vực trên thế giới, lãi suất tăng và nhiều đồng tiền mạnh mất giá.

Tuy nhiên, khi thị trường tiền tệ và ngoại hối ổn định trong điều kiện mới và xuất hiện những yếu tố tích cực, việc NHTW điều chỉnh hạn mức tín dụng sẽ tiếp tục tác động tốt đến tâm lý thị trường và củng cố niềm tin doanh nghiệp đối với chính sách của NHTW từ: định hướng điều hành và ban hành chính sách đến hành động cụ thể.

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao sự điều hành linh hoạt này của NHTW, trong bối cảnh thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng tiếp tục là kênh đáp ứng vốn chủ yếu cho nền kinh tế.

Thứ hai, thời gian qua, đặc biệt là những thời điểm NHTW điều chỉnh các công cụ chính sách: lãi suất; tỷ giá; hạn mức tín dụng… không ngoài mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kìm giữ lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đây là mục tiêu kép, là nhiệm vụ hết sức quan trọng và to lớn của NHTW. Song về mặt thị trường, những điều chỉnh này cũng tạo ra yếu tố tâm lý nhất định từ doanh nghiệp, người dân và nhà đầu tư. Tuy nhiên, những khó khăn phát sinh chỉ mang tính ngắn hạn, những giải pháp của NHTW trong điều hành chính sách tiền tệ sẽ là cơ sở nền tảng để củng cố ngày càng vững chắc hơn sự ổn định lâu dài của thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, tạo điều kiện thực hiện tốt các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hỗ trợ cho doanh nghiệp. Kết quả kinh tế - xã hội đất nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng (dự ước năm 2022) đã và đang phản ánh trực tiếp hiệu quả chính sách và nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp của ngành Ngân hàng.

Thứ ba, thực thi chính sách và tổ chức tốt công tác triển khai thực hiện. Theo đó, ngành Ngân hàng đã tổ chức tốt các hoạt động thông tin truyền thông; các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua thực hiện tốt các chương trình tín dụng; chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp. Đảm bảo đưa chính sách đi vào thực tế cuộc sống; cũng như tăng cường các hoạt động kiểm tra giám sát đảm bảo dòng vốn tín dụng đi đúng địa chỉ và phát huy các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, NHTW và UBND TP.

Với phương châm: nói và đi đôi với làm, hưởng ứng chỉ đạo từ NHTW nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) đã có những hành động cụ thể thiết thực từ đáp ứng vốn, đến cung cấp dịch vụ và đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp; tư vấn cho doanh nghiệp, chăm sóc khách hàng và hướng dẫn thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch, giảm phí giao dịch…

Hành động thực tế của nhiều TCTD thực sự là giải pháp hữu hiệu không chỉ giúp phát huy hiệu quả chính sách của NHTW mà còn giúp củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với chính sách và môi trường đầu tư, yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu ứng chính sách và niềm tin doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO