Hoạt động hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp hội viên của Hiệp hội Ngân hàng ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn

Phạm Hiếu| 10/05/2019 08:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của các tổ chức hội viên là công tác trọng tâm của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) từ khi thành lập cho đến nay.

Những năm qua, HHNH kịp thời nắm bắt, tổng hợp và chuyển tải những kiến nghị của các tổ chức hội viên đến các cơ quan hữu quan để tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc cụ thể phát sinh trong quá trình hoạt động của các tổ chức hội viên như các vấn đề liên quan đến quy định về thuế, phí, lãi suất, tín dụng, trích lập dự phòng rủi ro, tỷ lệ bảo đảm an toàn vốn…, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến xử lý tài sản bảo đảm, phát mại, bán đấu giá tài sản tại tòa án.

HHNH cũng có tiếng nói bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của hội viên khi cần thiết, đại diện chung cho cộng đồng các tổ chức hội viên, vì sự vận hành trôi chảy của quá trình kinh doanh và góp phần bảo đảm sự ổn định, an toàn của thị trường và của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Những vướng mắc của hội viên liên quan đến thi hành án dân sự được HHNH chuyển tải đến các cơ quan hữu quan

Những kết quả đạt được của HHNH được nhiều chuyên gia kinh tế, toàn thể hội viên đánh giá cao.

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng cho rằng, các hoạt động hỗ trợ hội viên của HHNH ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn. HHNH đã nhiều lần lên tiếng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, đặc biệt là những vụ việc liên quan đến Tòa án yêu cầu về thu hồi các khoản trả nợ cho các TCTD… Nhờ HHNH có tiếng nói kịp thời nên những vụ việc đó đã được các cơ quan chức năng cân nhắc và xử lý phù hợp hơn; góp phần giúp hoạt động của hệ thống ngân hàng nói chung và các hội viên nói riêng ổn định, không có sự xáo trộn, không gây bất lợi không chính đáng”.

Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia kinh tế, tại Việt Nam, HHNH đã phát huy được vai trò trở thành một diễn đàn nêu lên ý kiến của Hiệp hội và các hội viên về các vấn đề pháp lý và chuẩn mực hoạt động của ngành ngành Ngân hàng. Tầm nhìn, cũng như các hành động của HHNH đã theo kịp xu hướng hoạt động tài chính ngân hàng hiện đại, hỗ trợ tốt các tổ chức thành viên của mình trong công tác đào tạo, truyền thông, phản biện chính sách, mở rộng quan hệ, giao lưu học hỏi kinh nghiệm quốc tế...

Khóa đào tạo Triển khai Basel II và kinh nghiệm của Singapore tháng 9/2017

Đại diện cho một tổ chức hội viên HHNH, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm- Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đánh giá cao hoạt động của Hiệp hội, đặc biệt trong việc tổng hợp kịp thời, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức hội viên gửi các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, tháo gỡ. Bà Thạch Diễm nhận định: 25 năm qua, HHNH đã làm tốt vai trò của mình; không ngừng quan tâm, hỗ trợ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; là cầu nối giữa các hội viên với các cơ quan nhà nước, tổ chức khác. Công tác phản biện, góp ý về cơ chế, chính sách liên quan đến hệ thống ngân hàng ngày càng được HHNH nâng cao trong thời gian qua. Phần lớn những đề xuất phù hợp với thực tế hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng của HHNH đã được các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan ghi nhận, góp phần vào việc hiện thực hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng cũng như các lĩnh vực khác.

Tọa đàm góp ý dự thảo 2 Nghị định về giao dịch bảo đảm tháng 12/2016

Là một tổ chức hội viên Fintech của HHNH, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch Công ty CP Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service ) cho biết, trong công tác xây dựng khuôn khổ pháp lý liên quan đến sự phát triển công nghệ tài chính, HHNH đã tập hợp hội viên phối hợp, hỗ trợ nhau và phối hợp với các cơ quan liên quan trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và triển khai công nghệ tài chính ngân hàng; làm cầu nối giữa các hội viên và cơ quan quản lý nhà nước nhằm phát triển an toàn, hiệu quả, thúc đẩy phát triển công nghệ tài chính ngân hàng đúng quy định pháp luật, góp phần hiện đại hóa ngành tài chính ngân hàng Việt Nam. HHNH cũng tích cực tham gia ý kiến nhằm xây dựng hệ thống pháp luật triển khai các hoạt động Fintech, xây dựng hệ thống sinh thái phát triển Fintech tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp hội viên của Hiệp hội Ngân hàng ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO