Tầm nhìn, hành động của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã theo kịp xu hướng hoạt động tài chính ngân hàng hiện đại

12/05/2019 10:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ý kiến của TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế, Cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc Dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế, Cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc Dân 

Qua theo dõi, cũng như một số buổi làm việc có liên quan đến truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH Việt Nam), tôi đánh giá rất cao vai trò cũng như hiệu quả hoạt động của HHNH Việt Nam. Tại các nước phát triển, hiệp hội các doanh nghiệp trong đó có HHNH Việt Nam được xem như những đại diện chính thức cho các thành viên trong những ngành nghề chuyên biệt. Các hiệp hội tạo ra một diễn đàn cho các thành viên giới thiệu về nhau, tham gia thảo luận các vấn đề liên quan đến ngành nghề của mình và tạo ra một tiếng nói chung để tác động đến các chính sách của chính phủ, các qui định pháp luật liên quan đến ngành nghề của mình. Một trường hợp điển hình như ở Mỹ, Hiệp hội các ngân hàng được tổ chức ở cấp tiểu bang. Như tại California, nơi tôi đã sinh sống và làm việc trong hơn 30 năm, California Bankers Association và Western Bankers Association hoạt động rất mạnh mẽ và hiệu quả và được xem là tiếng nói đại diện cho cộng đồng ngân hàng ở California rất có trọng lượng tác động đến các thay đổi về luật pháp, qui định và chế tài trong ngành Ngân hàng tại tiểu bang này. 

Tại Việt Nam, HHNH Việt Nam đã phát huy được vai trò trở thành một diễn đàn nêu lên ý kiến của Hiệp hội và các hội viên về các vấn đề pháp lý và chuẩn mực hoạt động của ngành ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, vai trò của Hiệp hội trong việc đề xuất, phản biện, biện hộ và bảo vệ quan điểm và quyền lợi của các hội viên (advocacy) cần được phát triển xứng tầm hơn. Trong thời gian gần đây, những vấn đề nóng như đồng tiền ảo, vấn đề tín dụng đen, chưa được HHNH Việt Nam lên tiếng một cách chính thức và mạnh mẽ. 

Không những HHNH Việt Nam cần mạnh mẽ và tích cực hơn nữa trong vai trò “Advocate” cho ngành ngân hàng, mà nên thể hiện quan điểm của mình trên các diễn đàn quốc tế. Khi cần thiết, HHNH Việt Nam nên lên tiếng về các nhận định và đánh giá về hoạt động ngân hàng Việt Nam của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế.

Tầm nhìn, cũng như các hành động của HHNH Việt Nam đã theo kịp xu hướng hoạt động tài chính ngân hàng hiện đại, hỗ trợ tốt các tổ chức thành viên của mình trong công tác đào tạo, truyền thông, phản biện chính sách, mở rộng quan hệ, giao lưu học hỏi kinh nghiệm quốc tế, nhưng các hội viên cần có những diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong ngành Ngân hàng, bao gồm cả những vấn đề mang tính nhạy cảm như ngân hàng trở thành công cụ của tội phạm tham nhũng, sự thao túng của lợi ích nhóm, sở hữu chéo. Những kinh nghiệm quý báu liên quan đến tội phạm trong ngành ngân hàng nên được chia sẻ và học hỏi, để rút kinh nghiệm và đối phó, hơn là “sweping the trash under the carpet” (quét rác rưởi dưới tấm thảm).

25 năm là một thời gian đã chín và đầy sung sức để tiến vào một thời kỳ mới. Tôi mong muốn HHNH Việt Nam phát huy hơn nữa thế mạnh của mình và chú trọng hơn đến những nội dung sau: Tăng cường làm việc với Chính phủ, cơ quan quản lý và các bên liên quan khác để nâng cao nhận thức và hiểu biết của cộng đồng về sự đóng góp của ngành Ngân hàng cho nền kinh tế, giúp đỡ các ngân hàng Việt Nam tiếp tục được hoạt động và kinh doanh có lợi trong một môi trường sinh thái ổn định, cạnh tranh và dễ tiếp cận; Phản ánh và bảo vệ quan điểm của ngành Ngân hàng được đưa ra khi Chính phủ xác định chính sách hoặc Nhà nước xây dựng luật pháp; Góp phần tích cực hơn vào chương trình giáo dục kiến thức tài chính quốc gia; Truyền thông hiệu quả, chủ động về hoạt động ngân hàng và lên tiếng kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức tín dụng, nhưng cũng không quên bảo vệ lợi ích hợp pháp của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tầm nhìn, hành động của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã theo kịp xu hướng hoạt động tài chính ngân hàng hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO