Hội nghị Hợp tác song phương năm 2022 giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Ngân hàng Quốc gia Campuchia

Ngô Hải| 20/12/2022 11:14
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hòa chung không khí chào mừng kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (1967 - 2022) và Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia, Campuchia – Việt Nam 2022, ngày 19/12/2022, tại TP Đà Nẵng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Ngân hàng Quốc gia (NHQG) Campuchia Chea Chanto đã đồng chủ trì Hội nghị Hợp tác Song phương năm 2022 giữa hai ngân hàng trung ương.

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHQG Campuchia Chea Chanto cùng các đại biểu tham dự Hội nghị

Về phía NHNN, tham dự  hội nghị còn có: Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú; cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Văn phòng, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Vụ Quản lý ngoại hối, Vụ Thanh toán; NHNN chi nhánh TP Đà Nẵng.

Về phía NHQG Campuchia có: Phó Thống đốc Sum Sannisith; cùng đại diện lãnh đạo cấp cao của một số đơn vị trọng yếu như: Tổng vụ Ngân quỹ, Tổng vụ Thanh tra, giám sát ngân hàng, Tổng vụ Nghiệp vụ ngân hàng trung ương, Vụ Thanh toán, Vụ Nghiên cứu kinh tế và hợp tác quốc tế, Văn phòng.

Nhiệt liệt chào mừng Thống đốc Chea Chanto, Phó Thống đốc Sum Sannisith và các đại biểu NHQG Campuchia tham dự HNSP năm 2022, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chúc mừng NHQG Campuchia đã điều hành khu vực tiền tệ, ngân hàng Campuchia khắc phục và vượt qua những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, cũng như đảm nhiệm thành công vai trò chủ trì tiến trình hợp tác tài chính - ngân hàng ASEAN trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Campuchia.

Thay mặt đoàn công tác NHQG Campuchia, Thống đốc Chea Chanto cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Ban Lãnh đạo NHNN và đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của NHNN đối với Hội nghị lần này.

Như thường lệ, Hội nghị dành phần lớn thời lượng để hai NHTW trình bày, cung cấp thông tin cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô, công tác điều hành chính sách và diễn biến khu vực ngân hàng mỗi nước, trong đó nêu bật những thành tựu đã đạt được, khó khăn, thách thức và các giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn, thách thức trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động phức tạp như hiện nay.

Đặc biệt, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tổng kết và chia sẻ với đoàn công tác của NHQG Campuchia về kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý tiền tệ, ngân hàng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng thời gian qua khi Việt Nam phải đối mặt với các áp lực đến từ tác động tiêu cực của việc đứt gãy chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19 và xung đột địa chính trị, chính sách thắt chặt tiền tệ của Hoa Kỳ và các NHTW trên thế giới để đối phó với lạm phát tăng cao...

Đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, hai Thống đốc có chung nhận định bên cạnh các kết quả tích cực đạt được thông qua các hoạt động hợp tác song phương, hai bên cũng thường xuyên có tiếng nói thống nhất, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn hợp tác đa phương cũng như trong các khuôn khổ hợp tác liên quan khác.

Hai Thống đốc nhất trí định hướng hợp tác trong thời gian tới chú trọng tính thiết thực, hiệu quả với mục tiêu tăng cường kết nối khu vực ngân hàng hai nước và nâng cao chất lượng tư vấn chính sách của cán bộ hai NHTW, theo đó tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trao đổi đoàn cả trực tiếp và trực tuyến nhằm chia sẻ kinh nghiệm về các chủ đề mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là những vấn đề mới và có ảnh hưởng lớn đến bộ mặt của lĩnh vực ngân hàng như chuyển đổi số, kết nối thanh toán, khuôn khổ quản lý các hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng...

Kết thúc Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Chea Chanto cho rằng hai bên đã có một buổi hội đàm thực chất, nội dung thông tin chia sẻ đúng trọng tâm, trọng điểm và thống nhất các định hướng hợp tác quan trọng trong thời gian tới.

Hai Thống đốc khẳng định NHNN và NHQG Campuchia sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì, phát huy diễn đàn cấp cao quan trọng này, qua đó làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực ngân hàng, góp phần gìn giữ, vun đắp mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia.

Theo nguyên tắc luân phiên, Ngân hàng Quốc gia Campuchia sẽ là chủ nhà tổ chức Hội nghị hợp tác song phương tiếp theo tại Campuchia vào thời gian thích hợp trong năm 2023.

Trong khuôn khổ hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHQG Campuchia Chea Chanto đã đồng chủ trì Phiên đối thoại với các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đang hoạt động tại Campuchia.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHQG Campuchia Chea Chanto đồng chủ trì Phiên đối thoại với các NHTM Việt Nam đang hoạt động tại Campuchia

Tham gia phiên đối thoại có đại diện Lãnh đạo của 5 NHTM Việt Nam đang hiện diện tại Campuchia, gồm: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) và Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB).

Tại buổi đối thoại, đại diện Lãnh đạo của các NHTM Việt Nam trình bày báo cáo kết quả hoạt động tại thị trường Campuchia trong năm vừa qua, theo đó đã đạt những kết quả tương đối khả quan trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng tiêu cực và tình hình chính trị - kinh tế toàn cầu gặp nhiều bất lợi.

Các NHTM đồng thời cũng đề xuất một số kiến nghị với hai Thống đốc, tập trung vào việc tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để hiện diện tại Campuchia của các ngân hàng này mở rộng hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, đóng góp tích cực cho quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Ghi nhận các nội dung báo cáo, đề xuất của các NHTM Việt Nam, Thống đốc Chea Chanto đánh giá cao hoạt động của các hiện diện ngân hàng này tại Campuchia thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, góp phần đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung cũng như sự lớn mạnh của khu vực ngân hàng Campuchia nói riêng.

Cảm ơn Thống đốc Chea Chanto, Ban Lãnh đạo NHQG Campuchia và các đơn vị chuyên môn thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các hiện diện thương mại ngân hàng Việt Nam, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định các NHTM Việt Nam cam kết đầu tư lâu dài tại Campuchia, tuân thủ luật pháp, vì sự phát triển bền vững của quan hệ kinh tế cũng như quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa hai nước.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ tin tưởng các NHTM Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để khẳng định vị thế tại Campuchia, đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế nước sở tại, đồng thời tiếp tục có những đóng góp tích cực vào hoạt động an sinh, xã hội và góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam và Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Hợp tác song phương năm 2022 giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Ngân hàng Quốc gia Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO