Hoạt động ngân hàng

Hội nghị thường niên lần thứ 9 Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước ASEAN

T.H 18/10/2024 - 09:02

Trong hai ngày 17-18/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 9 Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ Ngân hàng Trung ương (NHTW) các nước Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 9 năm 2024 với chủ đề “Kiểm toán nội bộ - Những xu hướng mới cần quan tâm và vai trò đối với các trụ cột chính của Ngân hàng Trung ương trong bối cảnh hiện nay”.

đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, về phía NHNN có: Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn; ông Lê Quốc Nghị, Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ NHNN; bà Đào Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; cùng lãnh đạo, công chức của Vụ Kiểm toán nội bộ.

Hội nghị còn có sự tham dự của các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW 10 nước ASEAN và đại diện ADB, IMF, NHTW Úc.

586721.jpg
Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn khẳng định, trong những năm qua, Hội nghị thường niên của Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á đã tạo ra kênh thông tin để cập nhật, trao đổi, chia sẻ và thảo luận các vấn đề thực tiễn của công tác kiểm toán nội bộ nhằm nâng cao vai trò, vị thế và chất lượng công tác kiểm toán nội bộ tại NHTW các nước. Một số chủ đề thiết thực đã được thảo luận tại các Hội nghị trước như Chương trình đảm bảo và nâng cao chất lượng kiểm toán, kiểm toán nội bộ trong bối cảnh số hóa, kiểm toán trong bối cảnh COVID-19; kiểm toán công nghệ cao… qua đó góp phần hỗ trợ Kiểm toán nội bộ NHTW các nước hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hội nghị thường niên đã trở thành một hoạt động rất quan trọng và là cơ hội để kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á cập nhật những nội dung mới về thông lệ quốc tế trong công tác kiểm toán nội bộ; là kênh đối thoại đa chiều với các chuyên gia đầu ngành về kiểm toán nội bộ của NHTW các nước, cũng như giao lưu văn hóa, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị của các nước trong cộng đồng ASEAN.

"Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên hội nhập sâu rộng với nhiều biến động lớn về kinh tế, chính trị và xã hội, NHTW các nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức để nâng cao năng lực quản trị và điều hành nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả. Theo đó, kiểm toán nội bộ NHTW, với vai trò và vị thế không ngừng cải thiện và nâng cao năng lực, cập nhật chuẩn mực quốc tế và các xu hướng mới, để tiếp tục phát huy vai trò cung cấp dịch vụ đảm bảo, đánh giá rủi ro đối với các trụ cột chính của NHTW, góp phần giúp NHTW hoàn thành mục tiêu và sứ mệnh", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

web-1.jpeg
Quang cảnh hội nghị

Sau phát biểu khai mạc của Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn, hội nghị đã tập trung chia sẻ thông tin và kinh nghiệm điều hành quản trị về 3 nhóm chủ đề lớn:

Thứ nhất, Những điểm mới của Bộ chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế ban hành tháng 1/2024, những điểm cần quan tâm cho NHTW các nước để đảm bảo việc tuân thủ Bộ Chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế khi chính thức có hiệu lực vào tháng 01 năm 2025.

Thứ hai, Kiểm toán việc triển khai khung môi trường, xã hội và quản lý ESG.

Thứ ba, Kiểm toán các nghiệp vụ trụ cột của NHTW: Chính sách tiền tệ, Thanh toán, Thanh tra giám sát và Dự trữ ngoại hối nhà nước.

Đây đều là những nội dung rất thực tiễn và hết sức quan trọng đối với kiểm toán nội bộ NHTW các nước trong giai đoạn hiện nay.

Đặc biệt, tại Hội nghị lần này, các diễn giả đã trình bày, chia sẻ kinh nghiệm về thực tiễn hoạt động, đánh giá rủi ro, xây dựng chương trình và cách thức kiểm toán các nghiệp vụ của NHTW các nước trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay.

Đồng thời trao đổi, tọa đàm những nội dung mới của Bộ chuẩn mực quốc tế năm 2024 và những lưu ý cho NHTW các nước trong việc xây dựng kế hoạch để sớm triển khai Bộ chuẩn mực quốc tế vào thực tiễn thể hiện sự quyết tâm của kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á trong việc cam kết đảm bảo chất lượng, hiệu quả của kiểm toán nội bộ; thảo luận một số khía cạnh về việc triển khai và kiểm toán mô hình môi trường, xã hội quản lý ESG nhằm tăng cường năng lực thể chế, một nội dung đang thu hút rất nhiều trao đổi và thảo luận tại hầu hết các chương trình nghị sự của các hội nghị, diễn đàn quốc tế diễn ra trong thời gian gần đây.

Những nội dung chia sẻ, thảo luận tại Hội nghị góp phần giúp Kiểm toán nội bộ NHTW các nước Đông Nam Á tiếp tục hoàn thiện, nâng cao vai trò, vị thế và tạo ra giá trị cho NHTW các nước.

Hội nghị thống nhất giao NHTW Lào làm nước chủ nhà của Hội nghị thường niên lần thứ 10 năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thường niên lần thứ 9 Mạng lưới các nhà lãnh đạo kiểm toán nội bộ NHTW các nước ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO