Hội nghị trực tuyến về công tác tiền mặt năm 2020

P.V| 18/11/2020 13:52
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 17/11/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tiền mặt năm 2020.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh: “Đối với công tác quản lý tiền mặt, NHNN luôn coi trọng và xác định đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nên Ban Lãnh đạo rất quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo trong quản lý nói chung”.

Theo đánh giá của lãnh đạo NHNN, thời gian qua, trong lĩnh vực quản lý tiền mặt đã có thành tích đáng kể bao gồm cả NHNN cũng như các TCTD, đặc biệt là chi nhánh tỉnh, thành phố... Đơn cử, cung ứng đủ tiền mặt trong nền kinh tế, chất lượng đồng tiền trong lưu thông được cải thiện đáng kể, cơ cấu mệnh giá đồng tiền vẫn tương đối đáp ứng tổng thể toàn quốc. Công tác an toàn kho quỹ được quan tâm, chỉ đạo sát sao quyết liệt nhằm hạn chế thấp nhất các nguy cơ.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Báo cáo cụ thể hơn về tình hình thực hiện công tác tiền mặt và đảm bảo an toàn kho quỹ, Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ Nguyễn Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, các đơn vị trong hệ thống đã bám sát định hướng, chỉ đạo của Thống đốc NHNN về công tác tiền tệ - kho quỹ, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ đề ra. Công tác phát hành, cung ứng tiền mặt được NHNN chú trọng đổi mới, nâng cao về chất lượng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ giá trị, cơ cấu các loại tiền trong lưu thông.

Các TCTD đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường chất lượng dịch vụ ATM, bố trí đội ngũ cán bộ, nhân viên quản lý, vận hành và xử lý các vấn đề phát sinh có liên quan, tồn quỹ ATM được giám sát một cách thường xuyên để tiếp quỹ kịp thời, nhanh chóng, xuyên suốt, hạn chế tối thiểu thời gian ngừng giao dịch do hết tiền.

Số lượng máy ATM tăng đều qua các năm. Đến hết quý III/2020, số máy ATM đạt 19.059 máy. Hoạt động giao dịch tiền mặt với TCTD có những bước phát triển mới theo hướng giảm dần sự tham gia của NHNN trong chuỗi cung ứng tiền mặt, đồng thời nâng cao tính chủ động của TCTD trong điều chuyển và sử dụng vốn nội bộ...

Kết luận hội nghị, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn kho quỹ. Phó Thống đốc yêu cầu các đơn vị cần xác định công tác quản lý tiền mặt, công tác an toàn kho quỹ là nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động ngân hàng, đòi hỏi trách nhiệm của lãnh đạo tất cả các đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Mặt khác, việc quản lý tiền mặt không chỉ là trách nhiệm của riêng NHNN mà còn của tất cả các TCTD;

Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý tiền mặt trong toàn Ngành, chuyển từ cơ chế phục vụ sang dịch vụ; Rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các quy định, cơ chế… liên quan đến vấn đề quản lý kho quỹ, tiền mặt cho phù hợp với thực tiễn hơn, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào lĩnh vực này, qua đó hạn chế yếu tố rủi ro từ con người; Đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho lưu thông, đảm bảo cơ cấu mệnh giá hợp lý và cần thiết;

Tăng cường công tác thanh tra giám sát, kiểm tra của NHNN đối với tất cả các TCTD, đưa nội dung thanh tra về an toàn kho quỹ, chấp hành quy định về quản lý tiền mặt, kho quỹ là nội dung thường xuyên; Các TCTD phải tự kiểm tra, giám sát thường xuyên, chặt chẽ hơn các chi nhánh, phòng giao dịch để tránh những rủi ro có thể xảy ra;

Đảm bảo công tác tiêu hủy tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được tuân thủ đúng các quy định; Quan tâm và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển phục vụ cho việc đảm bảo an toàn lĩnh vực kho quỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến về công tác tiền mặt năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO