Hội nghị xúc tiến đầu tư 2019 - Cơ hội cho Đắk Lắk

NQ/SBV| 11/03/2019 09:05
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

Sáng ngày 10/3/2019, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 với chủ đề "Tiềm năng của Đắk Lắk - Cơ hội của doanh nghiệp".

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk 2019

Các ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn; ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương; ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Êban Y Phu, Bí thư Tỉnh ủy; ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện các cơ quan ngoại giao, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các vị khách quốc tế; các doanh nghiệp…

Trong phát triển kinh tế, Đắk Lắk đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Theo đó, vượt qua những khó khăn, hạn chế, từ năm 2014 đến nay, tỉnh thu hút được 294 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 25 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, những dự án đầu tư tập trung đúng định hướng vào phát triển nông nghiệp, năng lượng tái tạo, hạ tầng đô thị và phát triển các cơ sở giáo dục, y tế. Tăng trưởng bình quân các năm gần đây của Đắk Lắk đạt khoảng 8,5-9%.

Được biết, năm 2018, tăng trưởng kinh tế của Đắk Lắk đạt 7,82%, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước thực hiện trên 51 nghìn tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra. Kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 600 triệu USD. Thu ngân sách nhà nước đạt 5,5 nghìn tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 41,1 triệu đồng. Đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 8.200 doanh nghiệp đang hoạt động.

Để đạt được những con số trên, không thể không nhắc đến vai trò đóng góp nguồn vốn của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Tính đến ngày 28/2/2019, trên địa bàn có 47 đầu mối TCTD với 207 điểm giao dịch/15 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Năm 2018, dư nợ tín dụng trên địa bàn đạt 90.785 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 28,46% tổng dư nợ cho vay của địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên. Tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2018 đạt 14,58%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của cả nước (14%); Còn tính đến ngày 28/2/2019, dư nợ tín dụng trên địa bàn đạt 93.150 tỷ đồng, tăng 2,61% (tăng 2.365 tỷ đồng) so với đầu năm.

Xác định môi trường đầu tư là yếu tố hàng đầu, những năm gần đây tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều hành động cụ thể, quyết liệt cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; công khai, minh bạch thông tin đến nhà đầu tư; cập nhật đầy đủ hệ thống quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tại hội nghị, qua những phát biểu đầy tâm huyết của một số “tư lệnh ngành” đã nêu bật tiềm năng, cơ hội và thách thức của tỉnh Đắk Lắk trong công tác xúc tiến đầu tư, phát triển năng lượng tái tạo, tái cơ cấu nông nghiệp và chế biến nông lâm sản.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, để trả lời câu hỏi "Đắk Lắk cần phải làm gì để thu hút đầu tư hướng tới trở thành một tỉnh phát triển hàng đầu vùng Tây Nguyên?" thì cần phải đào sâu suy nghĩ, tìm tòi tìm ra những giải pháp hữu hiệu, hấp dẫn để thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước cho Đắk Lắk phát triển nhanh và bền vững.

Theo Phó Thủ tướng, Đắk Lắk là thủ phủ của cà phê vùng Tây Nguyên, là trọng điểm cho phát triển cây công nghiệp; ngoài ra, tỉnh còn rất nhiều tiềm năng cho phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo, du lịch, dịch vụ… Tuy nhiên, phải nhìn nhận vào thực tế, hiện nay Đắk Lắk vẫn là một tỉnh khó khăn trong lĩnh vực như văn hóa, y tế, giáo dục, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực, thu hút đầu tư...

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; cần phải đẩy mạnh tiết giảm các thủ tục, chi phí để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược, cũng như giữ chân các doanh nghiệp đang đầu tư; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Tỉnh cũng phát huy tính năng động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và các cơ quan chức năng để giúp các doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng thủ tục giấy tờ đầu tư vào Đắk Lắk…

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, có những cơ chế chính sách phù hợp, đặc thù để vùng Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng phát huy tối đa mọi nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng đối tác phát triển, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chính phủ cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, doanh nhân trong và ngoài nước hãy tích cực tìm hiểu các tiềm năng, lợi thế, các cơ hội đầu tư tại vùng đất này, kết hợp với kinh nghiệm và nguồn lực của mình để có những chiến lược đầu tư bài bản và hiệu quả, khơi dậy được sức mạnh tiềm tàng rất lớn của vùng đất này. Từ đó tạo thêm giá trị, mang lại lợi nhuận chính đáng cho doanh nghiệp mình.

Toàn cảnh Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị cho biết, tỉnh Đắk Lắk có nhiều tiềm năng và cơ hội để thu hút đầu tư. Tỉnh ưu tiên các dự án chế biến nông - lâm sản thực phẩm ứng dụng công nghệ cao, không gây ô nhiễm trường, giảm thiểu chất thải; phát triển nền nông nghiệp chất lượng cao.

Xác định môi trường đầu tư là yếu tố hàng đầu quyết định việc đầu tư vào tỉnh, nên tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều hành động cụ thể quyết liệt, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, công khai minh bạch, thông tin đến các nhà đầu tư, cập nhập đầy đủ hệ thống quy hoạch, kế hoạch về kinh tế - xã hội.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, tỉnh Đắk Lắk đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 14.330 tỷ đồng. Trao bản ghi nhớ cho 19 nhà đầu tư đăng ký 27 dự án, tổng vốn đầu tư dự kiến 57.289 tỷ đồng. Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam đã kí kết dự án đầu tư vào lĩnh vực phát triển du lịch với tổng vốn dự kiến hơn 1.700 tỉ đồng.

Theo sbv.gov.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị xúc tiến đầu tư 2019 - Cơ hội cho Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO