Nhìn ra thế giới

Hơn 1 nghìn tỷ USD tín dụng đã được bơm vào nhóm “ngân hàng bóng tối” tại Mỹ

Đăng Tuấn 11/02/2024 - 10:21

Tổng số tiền mà các tổ chức tài chính Mỹ cho các “ngân hàng bóng tối" đã vượt qua con số 1 nghìn tỷ USD. Chỉ riêng JP Morgan đã cho nhóm phi ngân hàng vay đến hơn 100 tỷ USD.

mynganhanggettyimages.jpg
Ảnh: GettyImages

Thống kê cho thấy, tổng số tiền mà các tổ chức tài chính Mỹ cho các “ngân hàng bóng tối" (Shadow Banking) đã vượt qua con số 1 nghìn tỷ USD.

Nhiều nhà hoạch định chính sách ngành tài chính Mỹ cảnh báo về khả năng mối quan hệ ngày một gần gũi giữa các ngân hàng truyền thống cũng như các bên cho vay thay thế có thể tiềm ẩn rủi ro hệ thống, theo Financial Times đưa tin.

Vào ngày thứ Sáu (ngày 9/2), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố, tính đến cuối tháng 1/2024, tổng số tiền mà các ngân hàng Mỹ cho các công ty tài chính không có chức năng huy động tiền gửi vượt ngưỡng 1 nghìn tỷ USD.

Nhóm các quỹ đầu cơ, công ty cho vay trực tiếp và nhiều loại hình công ty tài chính khác sử dụng tiền này để dành cho các khoản đầu tư hoặc tiếp tục cho các đối tượng khác có độ rủi ro cao vay tiền. Đáng nói, cơ quan quản lý từng khuyến cáo tránh cho các đối tượng này vay tiền.

Trong năm vừa qua, giá trị các khoản vay các “ngân hàng bóng tối” đã tăng đến 12%, mức tăng trưởng cao hơn nhiều năm gần nhất. Việc cho nhóm này vay tiền đã góp phần quan trọng đẩy tăng tín dụng của các ngân hàng, đặc biệt xét đến tổng mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng phổ biến chỉ ở mức khoảng 2%.

Việc tín dụng dành cho nhóm "ngân hàng bóng tối" không khỏi khiến cơ quan quản lý lo lắng, bởi cho đến nay chưa có thông tin rõ ràng về rủi ro của nhóm này. Vào tháng trước, cơ quan quản lý ngành Ngân hàng Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ sẽ nghiên cứu kỹ hơn về mối quan hệ giữa nhóm các ngân hàng truyền thống và “ngân hàng bóng tối”.

Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC) Mỹ - ông Michael Hsu gần đây phát biểu với Financial Times rằng, nhóm các bên cho vay với tiêu chuẩn thấp đang đẩy các ngân hàng truyền thống vào nhóm cung cấp các khoản vay chất lượng thấp và rủi ro cao.

Trong thời gian gần đây, khá nhiều ngân hàng Mỹ đã gia tăng mối quan hệ với nhóm các tổ chức cho vay phi ngân hàng. Tháng trước, Citigroup công bố đang hợp tác với một bên cho vay để có thể cung cấp các giải pháp gia tăng đòn bẩy tài chính.

Mới năm ngoái, Ngân hàng Wells Fargo ký kết thỏa thuận cho một quỹ tín dụng mới thuộc kiểm soát của Công ty Quản lý quỹ Centerbridge quy mô 40 tỷ USD.

Tín dụng của nhóm các ngân hàng truyền thống cho các tổ chức phi ngân hàng tại Mỹ đã tăng chóng mặt trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Năm 2010, khi những ngân hàng truyền thống đầu tiên bắt đầu cho nhóm công ty tài chính phi ngân hàng vay, tổng dư nợ toàn ngành Ngân hàng dành cho nhóm này mới chỉ khoảng 50 tỷ USD. Tuy nhiên giờ đây con số này đã lên hơn 1 nghìn tỷ USD. Chỉ riêng JP Morgan đã cho nhóm phi ngân hàng vay đến hơn 100 tỷ USD.

Tính chung với toàn ngành Ngân hàng Mỹ, tổng số tiền cho nhóm “ngân hàng bóng tối” vay chiếm tương đương khoảng 6% tổng hạn mức tín dụng đã cấp, cao hơn so với tỷ lệ 5% của các khoản vay mua ô tô, thấp hơn chút so với dư nợ thẻ tín dụng hiện ở mức khoảng 7%.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1 nghìn tỷ USD tín dụng đã được bơm vào nhóm “ngân hàng bóng tối” tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO