Hơn 1 triệu người tham gia bán hàng đa cấp

Minh Hoàng| 04/05/2020 16:09
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện có hơn 1 triệu người tham gia và chỉ 50% trong số này là có phát sinh doanh thu, hoa hồng.

Báo cáo Thường niên 2019 từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho thấy, trong năm 2019, có 3 doanh nghiệp được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nhưng có tới 4 doanh nghiệp chủ động chấm dứt hoạt động và 5 doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp vì không đáp ứng điều kiện hoạt động theo quy định. Đến tháng 2/2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành thu hồi giấy chứng nhận của 1 doanh nghiệp, đồng thời có thêm 1 doanh nghiệp hết hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Như vậy, tính đến hết tháng 2/2020, số lượng doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp còn 22 doanh nghiệp, giảm 26% so cuối năm 2018. 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng dẫn số liệu báo cáo của 23 doanh nghiệp trong năm 2019 cho biết, tổng số lượng người có ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp năm 2019 là 1.086.781 người, giảm 159.415 người (khoảng 13 %) so với cuối năm 2018. Trong đó, số lượng người có phát sinh doanh thu, hoa hồng chỉ khoảng 504.472 người, chiếm khoảng 50%. Nếu tính phép bình quân thì mỗi doanh nghiệp có hơn 50.000 người tham gia mạng lưới đa cấp.

Trong năm 2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục tiến hành thanh tra 4 doanh nghiệp, trong đó xử phạt 3 doanh nghiệp tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng và thu hồi giấy phép 1 doanh nghiệp. 

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và thanh tra hoạt động của doanh nghiệp theo kế hoạch đã được Bộ Công Thương ban hành. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức về hoạt động bán hàng đa cấp cũng như đấu tranh trước các hoạt động bán hàng đa cấp không phép, biến tướng.

Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã từng cảnh báo người dân về công ty "đa cấp" công nghệ cao,  hoạt động theo mô hình Ponzi (vay của người sau trả cho người trước) để kêu gọi vốn từ các "nhà đầu tư". Công ty này quảng cáo mức lợi nhuận hấp dẫn lên tới gần 200% mỗi năm. Nhà đầu tư khi muốn tham gia vào gói huy động tài chính thì phải cài đặt ứng dụng do doanh nghiệp này cung cấp và thực hiện theo hướng dẫn đầu tư.

Hoạt động của mô hình này sẽ sụp đổ khi số tiền của nhà đầu tư mới không đủ trả lãi cho các nhà đầu tư trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1 triệu người tham gia bán hàng đa cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO