Hoạt động ngân hàng

Họp Nhóm công tác hợp tác tài chính tiền tệ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc

Đ.H 01/08/2024 - 15:58

Ngày 29/7, tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã diễn ra Kỳ họp lần thứ VI của Nhóm công tác hợp tác tài chính tiền tệ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ngân hàng Nhân dân (NHND) Trung Quốc. Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà và Phó Thống đốc NHND Trung Quốc Tuyên Xương Năng đồng chủ trì Kỳ họp.

web.jpg
Họp Nhóm công tác hợp tác tài chính tiền tệ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc

Kỳ họp lần này của hai NHTW được tổ chức trong bối cảnh hai Đảng, hai Chính phủ và các bộ, ngành của hai nước đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương ngày càng sâu sắc, toàn diện và thực chất hướng tới dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc vào năm 2025.

Kỳ họp được tổ chức tại Bắc Kinh diễn ra ngay sau khi Hội nghị trung ương III của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc khoá XX - một trong những sự kiện chính trị quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế tại Trung Quốc vừa kết thúc.

Nhân sự kiện này, Phó Thống đốc Tuyên Xương Năng đã thông báo cập nhật kết quả Hội nghị trung ương 3 khoá XX tại Trung Quốc, trong đó đưa ra một loạt các biện pháp chiến lược nhằm đạt mục tiêu tiếp tục cải cách sâu sắc toàn diện nền kinh tế tới năm 2029 - thời điểm Trung Quốc kỷ niệm 80 năm thành lập đất nước, đồng thời khẳng định lĩnh vực tài chính ngân hàng là một trong các lĩnh vực ưu tiên cải cách trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, Lãnh đạo NHND Trung Quốc đề nghị hai NHTW tích cực đẩy mạnh hợp tác tiền tệ, nhằm hỗ trợ quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước, phù hợp với chủ trương của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp lần thứ VI của Nhóm Công tác, hai Phó Thống đốc đều nhất trí đánh giá, năm 2024, mặc dù mỗi quốc gia đều gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh kinh tế và tình hình địa chính trị thế giới có nhiều biến động, quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam – Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng vững chắc.

Trong nhiều năm liền, Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 94,5 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước. Về đầu tư, với 447 dự án được cấp phép đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đứng đầu về số dự án được cấp mới. Những kết quả khả quan nói trên có phần đóng góp tích cực của hệ thống ngân hàng hai nước.

Theo thông lệ của các kỳ họp trước, tại Kỳ họp lần này, đại diện các đơn vị của hai NHTW đã cập nhật cho nhau tình hình kinh tế vĩ mô và điều hành chính sách tiền tệ của mỗi nước. Các đơn vị chức năng của NHND Trung Quốc đã chia sẻ với đoàn công tác về những cải cách gần đây của Trung Quốc trong lĩnh vực quản lý, giám sát hệ thống ngân hàng, kinh nghiệm của Trung Quốc về quản lý thị trường vàng và thúc đẩy hợp tác đồng bản tệ xuyên biên giới với các nước trong khu vực.

Cũng trong khuôn khổ Kỳ họp, hai bên đã cùng rà soát, đánh giá tình hình sử dụng đồng bản tệ trong thanh toán thương mại biên giới, thảo luận về các giải pháp tháo gỡ các vấn đề còn tồn tại nhằm nâng cao tỉ trọng sử dụng đồng bản tệ trong thanh toán thương mại biên giới.

Trên cơ sở kết quả trao đổi tại Kỳ họp, hai bên đã thống nhất về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường trao đổi thông tin, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác điều hành chính sách tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô, giám sát thị trường ngân hàng đảm bảo sự ổn định của thị trường tiền tệ cũng như tăng cường hợp tác tiền tệ, tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động thanh toán thương mại, dịch vụ giữa hai bên, phục vụ nhu cầu giao thương, du lịch, học tập của người dân hai nước.

Trong khuôn khổ Kỳ họp lần này, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cũng hội kiến Thống đốc NHND Trung Quốc và cùng với các NHTM Việt Nam đến thăm và làm việc với Ngân hàng Công Thương Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, nhằm thông báo định hướng hợp tác của hai NHTW trong thời gian tới và đề nghị các ngân hàng tích cực trao đổi, làm việc nhằm cụ thể hoá các định hướng hợp tác mà NHTW hai nước đã thống nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp Nhóm công tác hợp tác tài chính tiền tệ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO