HSBC Việt Nam được The Asset Triple A vinh danh với 2 giải thưởng

Thanh Hải| 19/07/2021 17:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) vừa nhận được hai danh hiệu “Ngân hàng lưu ký phụ tốt nhất Việt Nam” và “Giao dịch quản lý tài sản đảm bảo ba bên tốt nhất châu Á” do Giải thưởng The Asset Triple A trao tặng.

Chiến thắng kép này khẳng định những nỗ lực không ngừng của HSBC Việt Nam trong một năm đầy thử thách do đại dịch Covid. Ngân hàng tiếp tục giành được những hợp đồng mới và phản ứng nhanh với những thay đổi của thị trường. Nhờ đó, HSBC có thể mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua gia tăng tài sản quản lý, cũng như liên tục hỗ trợ các nhà đầu tư toàn cầu tiếp cận một trong những thị trường chứng khoán được ưa chuộng nhất.

Giải thưởng này cũng đồng thời củng cố danh tiếng của HSBC với tư cách là đối tác hỗ trợ hàng đầu cho đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Ngoài hỗ trợ các nhà đầu tư khi họ tìm hiểu thị trường Việt Nam, HSBC còn đóng vai trò tư vấn đóng góp cho sự phát triển của thị trường chứng khoán non trẻ của đất nước, vốn đã phát triển nhanh chóng trong một vài năm gần đây.

Hình minh họa

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, cho biết: “Việt Nam đang là 'Thị trường cận biên' hàng đầu nhưng chúng tôi luôn tin tưởng vào tiềm năng to lớn của đất nước, nơi đang ngày càng vươn mình trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới. Chúng tôi rất vui khi nhận được những giải thưởng này, đó là bằng chứng cho những nỗ lực không ngừng của các đồng nghiệp của tôi trong việc tận dụng cơ sở khách hàng quốc tế kết hợp cùng sự am hiểu thị trường địa phương để giúp thúc đẩy hơn nữa đầu tư nước ngoài, và hỗ trợ quốc gia xuất sắc này phát triển mạnh mẽ vượt qua giai đoạn thử thách hiện nay”.

Từ một thị trường có quy mô nhỏ với hai cổ phiếu có vốn hóa quy mô lớn năm 2015 tăng trưởng tới quy mô 11 cổ phiếu có vốn hóa quy mô lớn năm 2021, mỗi cổ phiếu có giá trị vốn hóa hơn 5 tỷ USD, thị trường chứng khoán Việt Nam nổi lên như một thị trường “đầy triển vọng đầu tư” theo đánh giá của Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế toàn cầu của Tập đoàn HSBC. Giá trị giao dịch bình quân phiên năm 2020 đạt mức cao kỷ lục 430 triệu USD và tới tháng 5/2021, con số này đã vượt mốc 1 tỷ USD.

Kết quả hoạt động tài chính bền vững và tương đối khả quan của các công ty trên thị trường qua thời gian dịch bệnh gần đây sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong những tháng tới. Trong tháng 5/2021, chỉ số VN-Index tăng 7,15% so với tháng trước và tăng 20,31% so với năm 2020. Trong báo cáo vào tháng 5/2021, Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế toàn cầu của Tập đoàn HSBC đã nhìn nhận Việt Nam là một “ngôi sao đang lên”, ca ngợi những nỗ lực to lớn của đất nước trong việc ngăn chặn sự lan rộng của COVID-19, điều này đã mang lại niềm tin ngày càng lớn hơn cho cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài.

Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây đã chứng kiến sự sụt giảm giá cổ phiếu khoảng 10% khi làn sóng Covid mới tấn công TP. Hồ Chí Minh - trung tâm thương mại của cả nước, gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế toàn cầu của HSBC vẫn cho rằng chưa đến lúc để bán cổ phiếu Việt Nam vì "lợi nhuận vẫn còn đó".

Các động lực chính của Việt Nam là tâm lý thị trường mới nổi và thanh khoản thị trường trong nước cao. Trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm với kỳ vọng đồng USD ổn định và giá cả hàng hóa cao là yếu tố hỗ trợ cho động lực đầu tiên, động lực thứ hai được trợ giúp nhờ các biện pháp kiểm soát đại dịch và chính sách tiền tệ nới lỏng của Việt Nam. Tất cả những yếu tố đó đều hỗ trợ thị trường cổ phiếu Việt Nam.

GDP năm 2020 của Việt Nam tăng trưởng 2,9%, thuộc các quốc gia có tốc độ tăng trường hàng đầu thế giới. Dù vẫn còn những khó khăn kéo dài bởi dịch bệnh COVID-19, các chuyên gia kinh tế của HSBC vẫn rất lạc quan về Việt Nam. Nền kinh tế sẽ hưởng lợi từ rất nhiều các hiệp định thương mại tự do (FTA), nguồn vốn FDI ổn định và sự phục hồi nhờ công nghệ dẫn đường. Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2021 được HSBC dự đoán đạt mức 6,1%.

Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy nhờ các yếu tố nội tại và ngoại cảnh, bao gồm dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh, những cải thiện trong phân khúc sản xuất và tiêu dùng gia tăng. Nhiều nhà đầu tư mới đang tham gia vào thị trường chứng khoán, với khoảng nửa triệu tài khoản giao dịch được mở trong năm tháng đầu năm 2021, nâng tổng số tài khoản giao dịch lên hơn 3,2 triệu tài khoản và tăng 22% so với tổng số tài khoản mở mới trong cả năm 2020.

Để kịp thời nắm bắt những lợi thế tăng trưởng đó, HSBC Việt Nam trong những năm qua đã không ngừng nỗ lực kết nối Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với các tổ chức đánh giá thị trường hàng đầu nhằm tìm hiểu rõ hơn về phương thức đánh giá của họ, các hạn chế và quan ngại về thị trường theo đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài, để có thể lên kế hoạch và mục tiêu hành động cụ thể. Kết quả của việc thực hiện kế hoạch đó là vào tháng 9/2018, Việt Nam đã được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng lên mức Thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russel.

Bên cạnh đó, HSBC Việt Nam, với vai trò là một thành viên tích cực, đã tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cho các văn bản pháp luật mới và các hội thảo chuyên đề với cơ quan quản lý. Với kinh nghiệm quốc tế dày dạn của mình, phần lớn các đề xuất của ngân hàng đã được xem xét một cách nghiêm túc và được ghi nhận trong các văn bản pháp luật.

Trong tương lai, HSBC Việt Nam sẽ tiếp tục cam kết của mình để “Mở ra một thế giới có nhiều cơ hội” cho các đối tác và hỗ trợ các cải cách thị trường vì sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam và lộ trình nâng hạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HSBC Việt Nam được The Asset Triple A vinh danh với 2 giải thưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO