Công nghệ

Hướng dẫn sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên VNeID

Minh Ngọc 07/05/2023 11:05

Ứng dụng định danh điện tử - VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip vật lý. Do đó, CCCD điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ CCCD gắn chip vật lý.

bo-cong-an-huong-dan-su-dung-thong-tin-giay-to-tich-hop-tren-vneid.png

Tài khoản định danh điện tử VNeID là gì?

Tài khoản định danh điện tử VNeID là một phương thức để công dân quản lý thông tin thẻ căn cước công dân điện tử, thông tin các giấy tờ khi công dân có nhu cầu tích hợp và có thể thay thế các giấy tờ truyền thống như: thẻ căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký xe, giấy phép lái xe… thực hiện các giao dịch tài chính (thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền…).

Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ 3 đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Ngoài ra, người dân có thể tố giác tội phạm hoặc thông báo, phản ánh về tình hình tội phạm, vụ việc có dấu hiệu hình sự thông qua ứng dụng VNeID. Thông tin của người tố cáo hoàn toàn được bảo mật.

Đây là phương thức để quản lý thông tin thẻ CCCD trên môi trường mạng. Theo đó, các thông tin hiển thị trên CCCD điện tử có giá trị tương đương trên thẻ CCCD gắn chip vật lý. 

Do đó, CCCD điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ CCCD gắn chip vật lý.

Hướng dẫn sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên VNeID

Để tạo thuận lợi trong việc nhận biết đảm bảo chính xác ứng dụng VNeID và thông tin của người dân trên ứng dụng này, Bộ Công an đã cập nhật thêm tính năng giúp công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Bước 1: Công dân đăng nhập vào ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2 và bật chức năng “Xác minh ứng dụng qua QR code” trong mục “Cá nhân”.

z4279663272477_947b1ccf70b3c7829ce9feee0c6b9ee4.jpg

Bước 2: Công dân quay lại “Trang chủ” để tạo QR code định danh điện tử.

z4279663256089_b7bd06056036f87d8ca7f411e9f68ad1.jpg

* Lưu ý: Mã QR code chỉ có hiệu lực trong vòng 01 phút. Hết 01 phút, công dân phải thực hiện tạo lại mã QR code.

Bước 3: Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đăng nhập vào ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2, sau đó thực hiện quét mã QR code của công dân ở Bước 1 để xác định ứng dụng VNeID của công dân là thật hay giả. Kết quả hiển thị trên màn hình ngay sau khi quét mã QR code.

z4279716877661_c9d6a198f06aa0bccf7a8bf784077e3e.jpg

Bước 4: Sau khi chứng minh ứng dụng VNeID của mình là ứng dụng do Bộ Công an phát triển, công dân có thể sử dụng chức năng hiển thị thông tin, giấy tờ tích hợp của mình trong mục “Ví, giấy tờ” để xuất trình cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên VNeID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO