Nhìn ra thế giới

IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu trung hạn yếu nhất kể từ năm 1990

Hoàng Chi 12/04/2023 17:09

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết sự chậm lại nghiêm trọng, có thể bao gồm cả suy thoái kinh tế, đã trở thành rủi ro lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Theo IMF, kinh tế thế giới đang đối mặt với nguy cơ suy giảm nghiêm trọng ngày càng tăng trong bối cảnh nhiều lo ngại về hệ thống ngân hàng toàn cầu và cả những lo ngại rằng lãi suất tăng có thể buộc các ngân hàng cắt giảm cho vay.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của mình, IMF đã giảm nhẹ dự báo tăng trưởng cho năm 2023, hạ xuống 2,8% và 3% trong năm 2024 (hạ 0,1% so với mức dự báo đã đưa ra trong tháng 1).

imf.jpeg

Những tuần gần đây, cả IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) đều đã đưa ra cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với thời kỳ trì trệ kéo dài. IMF dự báo tăng trường toàn cầu sẽ dao động quanh mức 3% trong 5 năm tới. Đây được coi là mức dự báo tăng trưởng trung hạn yếu nhất kể từ năm 1990.

Theo IMF, triển vọng tăng trưởng toàn cầu yếu hơn là do các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc giảm tốc trong dài hạn.

IMF dự báo, kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong năm nay và khu vực sử dụng đồng Euro tăng trưởng 0,8%. Kinh tế Anh sẽ suy giảm 0,3%. GDP của Trung Quốc dự kiến tăng 5,2% trong năm 2023 và con số này của Ấn Độ là 5,9%. Sau khi suy giảm hơn 2% trong năm ngoái, nền kinh tế Nga được dự báo tăng trưởng 0,7% trong năm 2023.

Mặc dù hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tuy nhiên IMF cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng phát triển của các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển.

IMF dự báo, các nền kinh tế thị trường mới nổi và đang phát triển sẽ tăng trưởng cao hơn so với các nền kinh tế phát triển, với các dự đoán tăng trưởng bình quân ở mức 3,9% trong năm nay và tăng lên 4,2% trong năm 2024

Lạm phát toàn cầu được IMF dự báo tăng 7% trong năm 2023, cao hơn 0,4 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1, dù giảm so với mức tăng 8,7% vào năm 2022. Tốc độ lạm phát chậm lại là nhờ xu hướng giá cả hàng hóa suy giảm và tác động của làn sóng tăng lãi suất trên thế giới. Tuy nhiên, IMF lưu ý, đối với hầu hết các nước, tốc độ tăng giá cả vẫn cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương của họ cho đến năm 2025.

Dự báo của IMF được đưa ra sau nhiều tuần hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu, bao gồm hai vụ phá sản ngân hàng ở Hoa Kỳ và việc UBS tiếp quản Credit Suisse, do chính phủ Thụy Sĩ làm trung gian, gây biến động mạnh trên thị trường tài chính.

Dù áp lực trong lĩnh vực ngân hàng đã giảm bớt trong những tuần gần đây, nhưng những lo ngại về việc ngân hàng đổ vỡ và thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay có thể làm chậm sản lượng kinh tế trên toàn thế giới vẫn còn.

Đại diện IMF bày tỏ sự lạc quan rằng một cuộc khủng hoảng tài chính có thể được ngăn chặn, nhưng lạm phát vẫn tăng cao và nền kinh tế toàn cầu vẫn còn mong manh, đối mặt với một con đường “gập ghềnh” phía trước.

Trước khi IMF công bố báo cáo, trong cuộc gặp gỡ báo giới ngày 6/4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bày tỏ sự tin tưởng vào hệ thống ngân hàng Mỹ và cho rằng sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng, bất chấp những lo ngại ngày càng gia tăng về nguy cơ suy thoái kinh tế sau những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng.

Bộ trưởng Janet Yellen cam kết đảm bảo rằng tất cả các khoản tiền gửi đều an toàn dưới sự giám sát của hệ thống ngân hàng. Bà nêu rõ các cơ quan chức năng “sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ khi cần thiết cho mọi tổ chức để đảm bảo hệ thống an toàn và lành mạnh”.

Bộ trưởng Janet Yellen khẳng định hệ thống ngân hàng Mỹ có nguồn vốn và thanh khoản mạnh mẽ. “Hệ thống ngân hàng của chúng tôi hoạt động tốt và linh hoạt. Chúng tôi đang hành động để củng cố điều đó và để đảm bảo niềm tin của công chúng”, Bộ trưởng Janet Yellen cho biết.

Bộ trưởng Yellen đồng thời nhấn mạnh “Hệ thống tài chính toàn cầu vẫn duy trì khả năng phục hồi nhờ những cải cách quan trọng mà các quốc gia đã thực hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu trung hạn yếu nhất kể từ năm 1990
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO