Nhìn ra thế giới

Indonesia thử nghiệm tiền kỹ thuật số bán buôn của ngân hàng trung ương trong năm 2024

T.M 07/01/2024 09:38

Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) đang thúc đẩy nỗ lực triển khai thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), đồng rupiah kỹ thuật số vào năm 2024.

Thống đốc BI Perry Warjiyo đã tiết lộ, đồng Rupiah kỹ thuật số của quốc gia này sẽ sử dụng công nghệ blockchain, nhằm mục đích số hóa tiền tệ Indonesia. Sáng kiến ​​này đưa Indonesia gia nhập danh sách các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, những quốc gia đã giới thiệu dự án CBDC của riêng mình.

Thống đốc Warjiyo, tại một sự kiện báo chí gần đây, đã đề cập đến việc hoàn thành giai đoạn kiểm chứng tính khả thi cho loại tiền kỹ thuật số. BI hiện đang tập trung vào việc thiết kế công nghệ và cơ sở hạ tầng cần thiết. Giai đoạn đầu sẽ chứng kiến ​​đồng Rupiah kỹ thuật số được sử dụng trong thanh toán liên ngân hàng bán buôn.

Thống đốc Warjiyo nhấn mạnh, đồng Rupiah kỹ thuật số sẽ hoạt động trên nền tảng đảm bảo khả năng tương thích với các loại tiền kỹ thuật số của các ngân hàng trung ương khác.

Thử nghiệm của BI với đồng Rupiah kỹ thuật số bao gồm hai loại: bán buôn và bán lẻ. Khía cạnh bán buôn nhắm đến việc nâng cao hiệu quả thanh toán liên ngân hàng và ngân hàng trung ương thông qua blockchain. Trong lĩnh vực bán lẻ, người tiêu dùng sẽ sử dụng CBDC tương tự như tiền mặt.

Các nhà phân tích nhận ra sức mạnh của CBDC, bao gồm sự hỗ trợ hoàn toàn của ngân hàng trung ương, khả năng trao đổi ở thị trường nước ngoài và các sàn giao dịch trực tuyến như Coinbase, cũng như tiềm năng giải quyết các khoản thanh toán cá nhân và doanh nghiệp. So với tiền điện tử tư nhân, CBDC được coi là an toàn hơn, ít biến động hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Mặc dù Indonesia cấm sử dụng tiền điện tử để thanh toán nhưng vẫn cho phép làm tài sản đầu tư.

Indef, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Jakarta, nhận xét rằng BI hướng tới đồng Rupiah kỹ thuật số để phản ánh sự thành công của thanh toán QR. Kể từ khi ra mắt nền tảng mã QR tiêu chuẩn Indonesia (QRIS) vào tháng 5/2019, các giao dịch QRIS đã tăng vọt lên 1,5 tỷ, với tổng số tiền là 24,9 nghìn tỷ Rupiah.

Nhà nghiên cứu của Indef Nailul Huda lưu ý rằng, CBDC có thể cho phép thanh toán kỹ thuật số rẻ hơn và nhanh hơn, thậm chí có thể giao dịch ngay lập tức, giảm rủi ro tín dụng và loại bỏ nhu cầu về ngân hàng đại lý trong các giao dịch xuyên biên giới. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, CBDC có thể thay đổi động lực ngân hàng truyền thống, ảnh hưởng đến nhu cầu về dịch vụ ngân hàng thông thường và gây ra sự cạnh tranh cho các công ty dựa vào phương thức thanh toán truyền thống.

Được biết, một số quốc gia đang tiến hành thử nghiệm CBDC bán buôn, bao gồm Brazil, Ấn Độ, Hàn Quốc và Singapore. Ba lĩnh vực ứng dụng là thanh toán chứng khoán, thanh toán xuyên biên giới và xử lý các giao dịch tiền gửi được mã hóa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Indonesia thử nghiệm tiền kỹ thuật số bán buôn của ngân hàng trung ương trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO