Nhìn ra thế giới

Tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ buộc các tổ chức cho vay truyền thống phải đổi mới, cho phép các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận vốn

Minh Nguyệt 07/06/2023 08:25

Theo một báo cáo của ngân hàng Standard Chartered và PwC Trung Quốc, các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) sẽ khuynh đảo ngành ngân hàng, buộc những tổ chức cho vay truyền thống phải đổi mới và giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận nguồn tài chính.

Ngoài việc tạo điều kiện thanh toán xuyên biên giới, CBDC - tiền pháp định (fiat) ảo do ngân hàng trung ương phát hành - được kỳ vọng sẽ thúc đẩy người cho vay tích hợp dịch vụ truyền thống của mình với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán khác để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo hơn cho khách hàng.

Báo cáo mới được công bố cho biết: “Ngoài việc số hóa tiền mặt vật lý, CBDC có thể làm khuynh đảo các hệ thống thanh toán địa phương và liên khu vực tài phán hiện có, dẫn đến sự thay đổi mô hình trong cách thức các dịch vụ ngân hàng tương tác với phần còn lại của nền kinh tế”.

Bởi đã có ít nhất 68 ngân hàng trung ương đã và đang phát triển các loại tiền ảo của riêng họ, điều này được kỳ vọng sẽ chuyển đổi cách thức các giao dịch trong nước và xuyên biên giới. Báo cáo đã làm sáng tỏ cách thức những sáng kiến ​​này sẽ khuynh đảo lĩnh vực thanh toán toàn cầu trị giá 240 nghìn tỷ USD và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Báo cáo cho biết CBDC sẽ chuyển đổi tài chính chuỗi bán lẻ, thương mại và cung ứng. Trong ngành bán lẻ rộng lớn, cơ sở hạ tầng CBDC có thể được tích hợp với các phương thức thanh toán khác như tiền mặt hoặc thẻ ghi nợ.

CBDC cũng có thể giúp thu hẹp khoảng cách tài chính mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt. Báo cáo lưu ý, không chỉ các doanh nghiệp có thể đánh giá để huy động vốn với chi phí thấp hơn, dữ liệu trong hệ thống CBDC còn có thể thúc đẩy hồ sơ tín dụng của các công ty nhỏ hơn.

Báo cáo cho biết: “Đánh giá tín dụng nâng cao bằng cách sử dụng dữ liệu CBDC có thể là chìa khóa để hỗ trợ tài chính cho các thương nhân và doanh nghiệp nhỏ”. "Ví dụ, thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng có thể được phát triển bằng cách mở rộng thanh khoản và tài chính từ người mua cho nhà cung cấp."

Việc cung cấp một phương thức thanh toán CBDC bổ sung cũng có khả năng giúp các công ty tương tác với khách hàng và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn với chi phí thấp hơn.

CBDC, nổi lên như một phản hồi đối với sự gia tăng của các loại tiền điện tử chưa được kiểm soát, được coi là một cách quan trọng để tăng cường các giao dịch xuyên biên giới. Sự phát triển của các giao dịch xuyên biên giới được đẩy nhanh nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của các khoản thanh toán không dùng tiền mặt trong ba năm xảy ra đại dịch COVID.

Hồng Kông (Trung Quốc) đã khởi động chương trình thí điểm e-HKD vào ngày 18/5/2023, với 16 công ty cho vay và thanh toán tham gia thử nghiệm bằng cách cho phép một số khách hàng của họ thử nghiệm 6 cách sử dụng tiềm năng cho phiên bản kỹ thuật số của đồng nội tệ.

Trung Quốc đại lục đã đạt được những bước tiến trong việc mở rộng việc sử dụng đồng CNY điện tử của mình ở các thành phố khác nhau, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến ​​sẽ kết thúc cuộc điều tra kéo dài hai năm về việc tạo ra đồng Euro kỹ thuật số vào tháng 10 năm nay.

Theo công ty tư vấn &kiểm toán EY, thị trường thanh toán toàn cầu được định giá khoảng 240 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều thuận buồm xuôi gió.

Báo cáo cho biết sự phát triển của các chương trình thanh toán xuyên biên giới phải đối mặt với những rào cản khá phức tạp liên quan đến kỹ thuật, quy định và thuế ở các khu vực pháp lý khác nhau. Do đó, sự hợp tác giữa những thực thể tham gia trong ngành và cơ quan quản lý là điều cần thiết.

(Nguồn: scmp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ buộc các tổ chức cho vay truyền thống phải đổi mới, cho phép các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO