Chứng khoán

Kết quả kinh doanh quý II/2023 của nhóm ngân hàng bị ảnh hưởng bởi sự giảm tốc của tăng trưởng tín dụng

Quỳnh Lê 01/08/2023 - 10:44

Kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng trong quý II/2023 đúng với kỳ vọng với lợi nhuận trước thuế tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự giảm tốc của tăng trưởng tín dụng, NIM co hẹp và nợ xấu vẫn trong xu hướng tăng.

Theo báo cáo cập nhật ngành Ngân hàng mới nhất của SSI Research, kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng trong quý II/2023 đúng với kỳ vọng với lợi nhuận trước thuế (tăng 3% so với cùng kỳ và -1,2% so với cuối quý I/2023) tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự giảm tốc của tăng trưởng tín dụng (tăng 6,6% so với đầu năm và tăng 2% so với cuối quý I/2023), NIM co hẹp (giảm 15 điểm cơ bản so với quý trước) và nợ xấu vẫn trong xu hướng tăng (tăng 11 điểm cơ bản so với quý trước).

unnamed.png
Tổng hợp kết quả kinh doanh quý II/2023 của các ngân hàng niêm yết. Nguồn: SSI Research.

Điểm tích cực trong báo cáo tài chính quý II/2023 là thu nhập từ hoạt động dịch vụ hồi phục so với quý trước và CASA đã tạo đáy trong quý I/2023 đối với hầu hết các ngân hàng.

Về tăng trưởng tín dụng, tốc độ tăng trưởng tín dụng trong quý II vẫn yếu so với quý I ở hầu hết các ngân hàng.

ACB, OCB, MBB và VPB là những ngân hàng có tốc độ tăng tín dụng so với quý trước mạnh nhất, đạt khoảng 5 – 6,5%.

Động lực tăng trưởng là tín dụng cho ngành thương mại, sản xuất, bất động sản xây dựng tại MBB; cho vay sản xuất kinh doanh và bất động sản tại VPB và cho vay tài trợ vốn lưu động tại ACB. Dư nợ tài chính tiêu dùng tiếp tục suy giảm tại FECredit và MCredit trong khi tăng nhẹ trở lại ở HDSaison, SSI Reseach cho biết.

Mặt khác, tuy quy mô tăng trưởng tín dụng trong quý II là thấp hơn so với quý I, song tín dụng của nền kinh tế đã tăng tốc trong tháng 6/2023. Theo Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/6, tín dụng chỉ tăng 3,13% so với cuối năm 2022 nhưng đến ngày 30/6 đã tăng 4,73%. Tại thời điểm ngày 30/6, tín dụng nền kinh tế đạt 12,49 triệu tỷ đồng, tương đương 127% GDP.

Mặc dù quy mô tín dụng tăng thêm hơn 174.000 tỷ đồng trong tháng 6/2023, tăng trưởng tín dụng 6 tháng 2023 vẫn ở mức thấp kỷ lục, chỉ tăng 9,3% so với cùng kỳ.

Theo chuyên gia của CTCK Rồng Việt (VDSC), tăng trưởng tín dụng tăng tốc trong tháng 6 phù hợp với quy luật nhiều năm. Bên cạnh đó, mặc dù NHNN đã cấp toàn bộ room tín dụng ngay từ đầu quý III, chuyên gia cho rằng, tín dụng vẫn sẽ tăng chậm trong quý này trước khi tăng tốc trở lại vào quý IV. Trong kỳ khảo sát gần nhất, các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh kỳ vọng mục tiêu tín dụng cả năm 2023 từ mức 13,7% còn 12,5%..

Về chất lượng tài sản, theo SSI Research, các ngân hàng thương mại nhóm 2 (HDB, MSB, TPB, VIB), STB và VPB vẫn chịu áp lực về suy giảm chất lượng tài sản. Tuy nhiên, nợ xấu và nợ quá hạn hình thành mới tại các ngân hàng thương mại nhà nước, ACB, MBB và OCB đã chậm lại đáng kể so với quý IV/2022 và quý I/2023.

Về xu hướng NIM, NIM được duy trì tương đối tốt tại các ngân hàng thương mại nhà nước do tài sản sinh lời được phân bổ cân bằng hơn do tiền gửi Kho bạc Nhà nước không còn dồi dào như quý trước.

Ngược lại, NIM tiếp tục giảm tại nhóm ngân hàng thương mại do nhiều nguyên nhân, bao gồm tăng trưởng huy động quá cao so với tăng tín dụng (VPB, HDB), hạ lãi suất hỗ trợ khách hàng (TCB) hoặc tăng mạnh danh mục trái phiếu tổ chức tín dụng (MBB).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả kinh doanh quý II/2023 của nhóm ngân hàng bị ảnh hưởng bởi sự giảm tốc của tăng trưởng tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO