Công nghệ

Khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia góp phần thúc đẩy, hiện thực hóa công cuộc đổi mới sáng tạo

Minh Ngọc 28/10/2023 19:00

Sáng ngày 28/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (NIC) đã tổ chức Lễ khánh thành cơ sở mới và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

img5616-1698468264107209825373.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gi. Nguồn: VGP

Tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Cùng tham dự sự kiện có: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; các Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, các viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức quốc tế, các tập đoàn đổi mới sáng tạo tiêu biểu, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

img5635-1698470753044658001742.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. Nguồn: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, đây là sự kiện quốc tế tiêu biểu, thường kỳ về đổi mới sáng tạo tại Việt Nam nhằm thúc đẩy kết nối sâu rộng, hiệu quả giữa các chủ thể của hệ sinh thái; đồng thời mở rộng liên kết, hợp tác với các đối tác quốc tế trong khu vực và trên thế giới.

"Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 được khai mạc hôm nay đồng thời với khánh thành cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc cũng chính là góp phần thúc đẩy, hiện thực hóa công cuộc đổi mới sáng tạo bước vào giai đoạn mới.

Chúng ta tin tưởng việc khánh thành cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc tạo ra không gian đổi mới sáng tạo mới cho đất nước ta; thể hiện rõ nét tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để phát triển, trở thành hình mẫu đổi mới sáng tạo cho đất nước; đồng thời góp phần tạo nên một biểu tượng mới cho Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo", Thủ tướng nhấn .

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng ghi nhận, biểu dương những kết quả rất đáng mừng, đáng trân trọng, hết sức ý nghĩa mà Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đạt được sau một thời gian ngắn chỉ mới 3 năm thành lập và phát triển, thể hiện khát vọng thịnh vượng cho quốc gia và sự tin tưởng vào một giai đoạn phát triển mới của đất nước dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

anh-chup-man-hinh-2023-10-28-155825.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại sự kiện. Nguồn: VGP

Phát biểu khai mạc lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, NIC Hòa Lạc là một trong những mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo đầu tiên trên thế giới do nhà nước làm chủ, phục vụ mục tiêu chung của quốc gia, có cơ chế đặc thù và được đầu tư, vận hành hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Lễ khánh thành NIC Hòa Lạc đánh dấu sự hình thành của không chỉ một không gian đổi mới sáng tạo của quốc gia, mà còn là biểu tượng, tượng trưng cho sự quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ cao, thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam có chủ đề “Hội tụ – Sáng tạo – Lan tỏa”, mang ý nghĩa hội tụ các chủ thể, các nguồn lực, các ý tưởng đổi mới sáng tạo; kết nối, hợp tác và sáng tạo ra các công nghệ, giải pháp, sản phẩm mới, đột phá và có giá trị cao và lan tỏa tinh thần, giá trị, lợi ích từ đổi mới sáng tạo tới người dân, doanh nghiệp và quốc gia.

"Đây cũng là cách để Việt Nam nâng cao vị thế và vai trò của mình trong bản đồ đổi mới sáng tạo khu vực và trên thế giới", Bộ trưởng nhấn mạnh.

img6083-1698473375264203182513.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thực hiện nghi thức khai trương phòng lab của Samsung tại NIC Hòa Lạc. Nguồn: VGP

Cũng trong sự kiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Meta đã trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 cho 12 giải pháp tiêu biểu và vinh danh Top 4 giải pháp xuất sắc nhất tham gia chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) được phát động từ tháng 10/2022. Top 4 giải pháp gồm Nền tảng chuyển đổi số (oneSME) của VNPT; Tự động hóa quy trình với trợ lý ảo (FPT akaBot) của FPT IS; Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất (MISA AMIS) của MISA và Tiết kiệm năng lượng của Benkon.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, NIC đã công bố và ký kết một số thỏa thuận hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Google, Samsung, SpaceX, Intel, Cadence, VinaCapital, Southeast Impact Alliance, VNPT, Sovico, FPT, Tresemi về thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, tăng cường nghiên cứu và phát triển chip bán dẫn.

img5632-1698472527363400815156.jpg
NIC công bố và ký kết một số thỏa thuận hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước. Nguồn: VGP

Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 diễn ra từ ngày 28/10 đến ngày 1/11/2023, được tổ chức mang tầm quốc tế.

Với mục tiêu tạo ra một không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu, VIIE 2023 sẽ tạo ra sự tương tác và kết nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng, khơi nguồn cảm hứng và khám phá năng lực đổi mới sáng tạo, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng. Đến với VIIE 2023, khách tham dự trực tiếp được chiêm ngưỡng bức tranh công nghệ tương lai đến từ các doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu trong và ngoài nước.

Triển lãm gồm những gian hàng ấn tượng giới thiệu và quảng bá các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến xoay quanh 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC bao gồm: Nhà máy thông minh, đô thị thông minh, nội dung số, an ninh mạng, công nghiệp bán dẫn, công nghệ môi trường, công nghệ hydrogen và công nghệ y tế, cho tới những khu trải nghiệm công nghệ hiện đại đa giác quan, nơi các sản phẩm và ứng dụng công nghệ được trình diễn sống động: không gian xanh Eco Valley, đường hầm ánh sáng và thành phố đổi mới sáng tạo.

Trong không gian đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam, VIIE 2023 có khoảng 200 gian hàng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn và uy tín của Việt Nam như Viettel, VNPT, Sovico, Masan, Becamex, VinFast, CT Group, Mobifone; các doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới như SK, Samsung, SpaceX, Google, Meta, Intel, Signify, John Cokerill và các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu.

Đồng thời, triển lãm còn có các gian hàng tới từ các cơ sở nghiên cứu, trường đại học lớn như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học…

anh-2-scaled-e1656495403437-1-1698468483140130596008.jpg
NIC cơ sở Hòa Lạc. Nguồn: NIC

Được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 9/1/2021, NIC cơ sở Hòa Lạc đến nay đã hình thành với thiết kế hình cánh chim đại bàng cất cánh, là biểu tượng cho sứ mệnh hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, tạo nên các giá trị đột phá, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển vươn xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia góp phần thúc đẩy, hiện thực hóa công cuộc đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO